QUAN HỆ GIỮA CHA, MẸ – CON SAU KHI LY HÔN – CÔNG TY LUẬT TNHH MTV THƯƠNG GIA LUẬT

gianh quyen nuoi con tren 7 tuoi 600x400 1

Trong quan hệ hôn nhân gia đình mái ấm gia đình, con cháu được xem là sợi dây kết nối giúp tình cảm mái ấm gia đình bền chặt hơn. Do đó, khi những cặp vợ chồng xử lý thủ tục ly hôn sẽ Open một bài toán khó về quan hệ giữa cha, mẹ – con, ai là người trực tiếp nuôi dưỡng con sau ly hôn.

Biết được những trăn trở này, Thương Gia Luật xin phép san sẻ đến quý bạn đọc những pháp luật của pháp lý hiện hành về quan hệ giữa cha, mẹ – con sau khi ly hôn trải qua bài viết sau.

Vấn đề quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

Theo pháp luật tại Điều 81 Luật Hôn nhân và mái ấm gia đình năm trước về “ Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn ”, hai vợ chồng thỏa thuận hợp tác được về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ và trách nhiệm, quyền của mỗi bên thì Tòa án sẽ công nhận thỏa thuận hợp tác đó.

Ngược lại, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ giao cho con một bên trực tiếp nuôi nhưng phải căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Khi đó, cha hoặc mẹ phải chứng minh mình đủ điều kiện để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con như: điều kiện kinh tế, tinh thần…

quyen nuoi con ly hon nguyen luat

Quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn: Một bài toán khó Theo đó, về điều kiện kèm theo kinh tế tài chính: Một trong hai người phải chứng tỏ mình có đủ điều kiện kèm theo vật chất về thu nhập, gia tài, nơi ở không thay đổi … Về ý thức phải chứng tỏ bản thân có đủ thời hạn để ở bên con, chăm sóc, nuôi dưỡng con, luôn phải đặt con lên số 1 … Ngoài ra, một trong hai người hoàn toàn có thể phân phối thêm những chứng cứ chứng tỏ người còn lại không đủ điều kiện kèm theo về vật chất và ý thức để nuôi dạy con cháu, liên tục có hành vi đấm đá bạo lực, thu nhập không không thay đổi ….

Độ tuổi của con ảnh hưởng như thế nào trong việc giành quyền nuôi con của cha, mẹ?

Với độ tuổi con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi. Trường hợp người mẹ không đủ điều kiện kèm theo để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì cha mẹ có thỏa thuận hợp tác khác nhưng phải tương thích và bảo vệ quyền lợi của trẻ. Còn với trẻ từ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Trên thực tiễn, trong quy trình phán quyết ai sẽ là người nuôi con sau khi ly hôn, Thẩm phán sẽ hỏi quan điểm của con. Ý kiến chỉ mang tính khuynh hướng, tìm hiểu thêm, là một phần để Tòa án xem xét đi đến quyết định hành động, không có ý nghĩa trọn vẹn quyết định hành động.

gianh quyen nuoi con tren 7 tuoi

Con trên 07 tuổi phải lấy ý kiến về nguyện vọng; phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp và giữ bí mật cá nhân của trẻ.

Xem thêm: Thủ Tục Ly Hôn Theo Quy Định Tòa Án Mới Nhất Năm 2022

Quyền của cha mẹ khi thực hiện ly hôn

Người trực tiếp nuôi con cùng những thành viên mái ấm gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Hậu quả của hành vi này, người có hành vi ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giữa cha, mẹ và con thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng. ( Quy định tại Điều 53 Nghị định 167 / 2013 / NĐ-CP “ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong ngành nghề dịch vụ bảo mật an ninh, trật tự, bảo đảm an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống đấm đá bạo lực mái ấm gia đình “ ) Người không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tôn trọng quyền của con khi con sống với người còn lại, có nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng và có quyền thăm nom con mà không ai được cản trở. Người không trực tiếp nuôi con sẽ được triển khai “ Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn ” theo pháp luật của Luật hôn nhân gia đình mái ấm gia đình.

Tuy nhiên, người không trực tiếp nuôi con không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây tác động ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con Ngoài ra, người không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng.

Pháp luật không lao lý giá trị mức cấp dưỡng, tùy thỏa thuận hợp tác của cha mẹ địa thế căn cứ vào thu nhập, năng lực thực tiễn của người có nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng và nhu yếu thiết yếu của người được cấp dưỡng. Khi không hề thỏa thuận hợp tác, trên thực tiễn xét xử, Toà án thường ấn định mức cấp dưỡng xê dịch 15-30 % mức thu nhập của người cấp dưỡng.

Thay đổi người nuôi con sau khi Tòa có quyết định?

Sau khi ly hôn, trên ý thức bảo vệ quyền và quyền lợi tốt nhất của con nên việc biến hóa người nuôi con trọn vẹn hoàn toàn có thể xảy ra khi rơi vào những trường hợp sau:

– Khi cha mẹ có thỏa thuận hợp tác về việc đổi khác người nuôi con. Nếu con trên 7 tuổi thì khi đổi người nuôi con phải hỏi quan điểm của con;

– Cha hoặc mẹ có quyền nhu yếu nếu thấy người còn lại không còn đủ năng lực và điều kiện kèm theo để chăm sóc và mang đến cho con quyền lợi tốt nhất nữa;

– Nếu cả cha mẹ đều không có đủ điều kiện để nuôi dạy con thì Tòa sẽ quyết định trao quyền nuôi con cho người giám hộ.

Xem thêm: Quyền nuôi con sau khi ly hôn – Tư vấn pháp luật: Luật Quang Huy

hinh 1

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top