Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty

Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty

Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty

  • Không xuất hiện chi phí bất ngờ – Chi phí của Luật Quang Huy được thông báo rõ ràng và trọn gói.
  • Giao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh đúng theo kế hoạch.
  • Cung cấp hỗ trợ tư vấn miễn phí về phương thức hạch toán cho chi nhánh.
  • Tư vấn miễn phí về các quy định khi thành lập chi nhánh, bao gồm tên, địa chỉ và các yêu cầu khác.
  • Cung cấp hỗ trợ tư vấn miễn phí trong suốt quá trình hoạt động của chi nhánh.

Đăng ký ngay để nhận tư vấn miễn phí

Hotline: 1900.6671

KHI NÀO CẦN THÀNH LẬP CHI NHÁNH CÔNG TY VÀ CÁC PHẠM VI THÀNH LẬP

Hầu hết các doanh nghiệp khi bắt đầu hoạt động kinh doanh đều mong muốn mở rộng thị trường và phát triển công ty. Vì vậy, khi công ty phát triển, việc thành lập chi nhánh là cần thiết. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn thành lập chi nhánh cùng/khác tỉnh và chọn hình thức hạch toán phụ thuộc/độc lập phù hợp với nhu cầu của mình. Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho các thủ tục thành lập phức tạp, hãy tham khảo dịch vụ thành lập chi nhánh tại Luật Quang Huy để đạt hiệu quả và tiết kiệm.

Tài liệu thành lập chi nhánh của công ty

Thư mục đăng ký thành lập chi nhánh công ty bao gồm những giấy tờ sau đây đối với các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh:

  • Thông báo thành lập chi nhánh được người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên, công ty hợp danh hoặc của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;
  • Bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên liên quan đến việc thành lập chi nhánh;
  • Bản sao các giấy tờ pháp lý của cá nhân đứng đầu chi nhánh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong các lĩnh vực đặc biệt cần phải nộp thêm các loại giấy tờ khác, bao gồm:

  • Trong trường hợp đăng ký hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp xã hội, hồ sơ phải có thêm cam kết thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP.
  • Trong trường hợp đăng ký hoạt động chi nhánh tổ chức tín dụng, hồ sơ phải có thêm bản sao giấy phép hoặc văn bản chấp thuận do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp.
  • Trong trường hợp đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty chứng khoán hoặc công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, hồ sơ phải có thêm bản sao giấy phép thành lập và hoạt động hoặc bản sao văn bản chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Nếu doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty thông qua Luật Quang Huy để thực hiện thủ tục, thì hồ sơ sẽ có thêm bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh công ty giữa khách hàng với Luật Quang Huy.

Nơi đăng ký và thời hạn giải quyết hồ sơ thành lập chi nhánh công ty

Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký chi nhánh công ty là Phòng Đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư của địa phương chi nhánh đặt trụ sở.

Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty là 03 (ba) ngày làm việc tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Nếu đăng ký thành lập chi nhánh công ty qua mạng, hồ sơ cần được nộp qua cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp của Chính phủ.

Các bước cần thực hiện trước khi thành lập chi nhánh công ty

Các hoạt động cần thực hiện sau khi thành lập chi nhánh công ty bao gồm:

  • Chuẩn bị thông tin và các tài liệu theo quy định để đóng gói thành hồ sơ thành lập chi nhánh.
  • Sắp xếp các văn bản cần thiết và nộp hồ sơ đăng ký.
  • Công bố thông tin về chi nhánh.
  • Khắc dấu cho chi nhánh.
  • Lắp đặt biển hiệu và treo biển công ty tại trụ sở chính của chi nhánh.
  • Đăng ký và nộp thuế môn bài.
  • Thông báo với cơ quan thuế về việc sử dụng lại hóa đơn cũ hoặc đăng ký in hóa đơn mới.
  • Mở tài khoản thanh toán cho chi nhánh.
  • Đăng ký và sử dụng chữ ký số điện tử để thực hiện các khoản thanh toán điện tử và nộp thuế.

Tại sao cần sự hỗ trợ của chuyên gia pháp lý khi thành lập chi nhánh công ty

Thành lập chi nhánh công ty là sự lựa chọn hàng đầu của các công ty khi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh. Hiện nay, các tỉnh, thành phố đã đơn giản hóa thủ tục kinh doanh, tuy nhiên việc tự thành lập chi nhánh không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng thực hiện.

Điều này đặc biệt đúng khi thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần lưu ý những khía cạnh sau:

Tư cách hoạt động của chi nhánh:

Công ty phải có Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước khi tiến hành thủ tục thành lập chi nhánh. Việc thành lập chi nhánh không thể thực hiện đồng thời với thủ tục thành lập công ty.

Tên chi nhánh:

Tên của chi nhánh phải sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, kèm theo các chữ cái F, J, Z, W, các chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải chứa cụm từ “Chi nhánh” kèm theo tên của doanh nghiệp. Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh cũng có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Phần tên riêng trong tên chi nhánh không được sử dụng cụm từ “công ty” hoặc “doanh nghiệp”.

Lưu ý về địa điểm thành lập chi nhánh:

Địa điểm thành lập chi nhánh là địa chỉ để thực hiện hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Địa điểm này phải tuân thủ các quy định pháp luật và được đăng ký với cơ quan quản lý địa phương. Công ty có thể mở chi nhánh ở nước ngoài để thực hiện hoạt động kinh doanh nhưng cần phải được cấp phép theo quy định của pháp luật. Công ty không được phép mở chi nhánh tại địa điểm không phù hợp với quy định của pháp luật hoặc các khu vực cấm kinh doanh.

Lưu ý về lĩnh vực hoạt động của chi nhánh:

Lĩnh vực hoạt động của chi nhánh phải phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của công ty. Chi nhánh chỉ được đăng ký kinh doanh trong các lĩnh vực đã được công ty đăng ký kinh doanh. Nếu hoạt động kinh doanh là lĩnh vực dịch vụ ăn uống, thì chi nhánh phải được đăng ký kinh doanh độc lập. Nếu chi nhánh được thành lập tại địa phương khác với trụ sở chính của công ty, thì cần lưu ý thủ tục kê khai và nộp thuế cho chi nhánh.

Lưu ý về người đại diện chi nhánh:

Người đại diện chi nhánh là cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự, có thể là người khác hoặc là thành viên của công ty. Người đại diện chi nhánh không được nằm trong các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật, chẳng hạn như người bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, người bị treo mã số thuế hoặc không được đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh đó, thời gian chờ đợi lâu khi làm việc với bộ phận một cửa của Phòng đăng ký kinh doanh có thể kéo dài, gây phức tạp và làm mất nhiều thời gian, gây gián đoạn cho các công việc khác của doanh nghiệp.

Ngoài ra, sau khi thành lập chi nhánh, còn có rất nhiều công việc phát sinh khác mà nếu doanh nghiệp không nắm được, có thể bị cơ quan nhà nước xử phạt.

Do đó, liên hệ với luật sư, người có kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp rút ngắn thủ tục, đảm bảo tính hợp pháp trong hoạt động doanh nghiệp.

Quy trình thành lập chi nhánh công ty

Để thành lập chi nhánh công ty, quy trình cần tuân theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ điều kiện thành lập chi nhánh (Công ty đã hoàn thành quá trình thành lập)

Điều này yêu cầu công ty phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và tài liệu cần thiết để thành lập chi nhánh.

Bước 2: Soạn hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh

Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh bao gồm:

  • Thông báo về việc thành lập chi nhánh (ký bởi người đại diện theo pháp luật).
  • Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh: của chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên; hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên; đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần; hoặc quyết định của thành viên công ty hợp danh.
  • Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh (áp dụng cho doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên không yêu cầu biên bản này).
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh:
  • Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;
  • Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, giấy phép lao động và hộ chiếu.
  • Văn bản ủy quyền cho Công ty Luật Quang Huy. Đối với một số ngành nghề được quy định bởi pháp luật, bản sao hợp lệ của chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh (hoặc của cá nhân khác thuộc chi nhánh) cũng sẽ được yêu cầu.

Bước 3: Gửi đơn đăng ký thành lập chi nhánh công ty và thanh toán phí tiết lộ thông tin

Công ty tiến hành gửi đơn đăng ký thành lập chi nhánh công ty và thanh toán phí tiết lộ thông tin tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư địa phương.

Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký và thông báo

Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký và tiết lộ thông tin chi nhánh. Trong trường hợp từ chối, cơ quan phải thông báo bằng văn bản và giải thích rõ lý do.

Bước 5: Khắc dấu cho chi nhánh

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, chi nhánh thực hiện khắc dấu cho chi nhánh. Khi khắc dấu cho chi nhánh, nên bỏ thông tin địa chỉ quận, chỉ ghi thông tin địa chỉ tỉnh để tiện cho việc thay đổi trụ sở chi nhánh mà không cần khắc lại con dấu mới.

Bước 6: Các thủ tục sau khi thành lập chi nhánh công ty

Đăng ký và nộp thuế môn bài của chi nhánh.

  • Thuế môn bài của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm. 
  • Nếu chi nhánh được thành lập trước ngày 01/07 hàng năm, thuế môn bài sẽ được tính là: 1.000.000 đồng/năm. Trong trường hợp chi nhánh được thành lập sau ngày 01/07 hàng năm, thuế môn bài năm đầu tiên sẽ là 500.000 đồng/năm. 
  • Chi nhánh phải kê khai và nộp thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Đặt và treo biển công ty tại trụ sở chính.

Chi nhánh phải đặt biển chi nhánh công ty tại trụ sở chi nhánh với các thông tin như sau: Tên cơ quan chủ quản (tức Sở Kế hoạch và Đầu tư – cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động), tên chi nhánh, địa chỉ trụ sở, số điện thoại hoặc email (nếu có).

Mua chữ ký số điện tử để sử dụng khi nộp thuế điện tử.

  • Chi nhánh phải mua chữ ký số điện tử để sử dụng khi nộp thuế điện tử cho chi nhánh. 
  • Sau khi nhận được Giấy chứng nhận hoạt động, nhân viên công ty phải gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan thuế và nộp hồ sơ khai thuế ban đầu (trong trường hợp chi nhánh được đặt ở tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác). Ngoài ra, vào định kỳ tháng quý, chi nhánh cũng phải kê khai thuế Giá trị gia tăng về các khoản thu chi của chi nhánh.
  • Trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày kể từ khi có sự thay đổi do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu.

Các ưu và nhược điểm khi thành lập chi nhánh

Lợi ích của việc thành lập chi nhánh bao gồm chi nhánh có thể hoạt động kinh doanh như công ty mẹ, được phép đăng ký con dấu riêng, ký kết hợp đồng kinh tế thay cho công ty mẹ. Nếu đăng ký là chi nhánh hạch toán độc lập, chi nhánh cũng có thể kê khai nộp thuế riêng như một đơn vị độc lập. Việc hoạt động độc lập như vậy cũng giúp cho khách hàng thuận tiện hơn khi chỉ cần đến chi nhánh gần nhất để giao dịch thay vì phải đến trực tiếp trụ sở chính của công ty. Bởi vì nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp ngày càng tăng, việc thành lập chi nhánh trở thành nhu cầu tất yếu của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc thành lập chi nhánh sẽ phát sinh các thủ tục kê khai thuế độc lập cho chi nhánh. Nếu là chi nhánh hạch toán độc lập, cuối năm chi nhánh cần phải lập báo cáo tài chính cho hoạt động của mình. Tuy nhiên, hiện nay, đã có hình thức địa điểm kinh doanh có thể phát sinh hoạt động kinh doanh mà không cần phải kê khai thuế hàng quý, hàng năm. Do đó, nếu công ty định thành lập chi nhánh hạch toán độc lập, có thể lựa chọn thành lập địa điểm kinh doanh để thay thế.

Các khoản thuế phải đóng khi thành lập chi nhánh công ty

Thuế môn bài

Đối với chi nhánh hạch toán độc lập, cần đăng ký và thanh toán thuế môn bài tại cơ quan quản lý chi nhánh. Đối với chi nhánh phụ thuộc:

  • Nếu chi nhánh nằm trong cùng tỉnh với trụ sở chính, thì cần đăng ký và nộp tờ khai thuế môn bài tại cơ quan thuế trụ sở chính.
  • Nếu chi nhánh nằm ở tỉnh khác với trụ sở chính, thì cần đăng ký và nộp tờ khai và tiền thuế môn bài tại chi nhánh.

Lưu ý: Theo quy định mới tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2016/NĐ-CP, nếu chi nhánh được thành lập trong năm thành lập công ty (năm 2022), thì cũng được miễn nộp thuế môn bài trong năm đó.

Thuế giá trị gia tăng (VAT)

Đăng ký và đóng thuế VAT tại chi nhánh, nếu thỏa mãn 1 trong các điều kiện sau đây:

  • Chi nhánh hạch toán độc lập,
  • Chi nhánh đặt ở tỉnh khác với trụ sở chính: Đăng ký và đóng thuế VAT tại trụ sở chính, nếu thỏa mãn 1 trong các điều kiện sau đây:
  • Chi nhánh hạch toán phụ thuộc,
  • Không có hoạt động kinh doanh hoặc,
  • Chi nhánh và trụ sở chính đặt cùng tỉnh.

Lưu ý: Trong trường hợp chi nhánh sử dụng con dấu riêng, tài khoản ngân hàng riêng, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ trực tiếp, phải đăng ký và đóng thuế VAT riêng và sử dụng hóa đơn riêng, và phải kê khai đầy đủ thuế VAT đầu vào và đầu ra.

Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)

Nếu chi nhánh hạch toán độc lập: Chi nhánh phải nộp hồ sơ khai thuế TNDN phát sinh tại đơn vị chi nhánh cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp của chi nhánh.

Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc: Chi nhánh không phải nộp hồ sơ khai thuế TNDN, mà trụ sở chính sẽ nộp toàn bộ phần thu nhập tại chi nhánh cho cơ quan quản lý thuế.

THÔNG TIN YÊU CẦU VÀ HỒ SƠ CẦN CHUẨN BỊ

Các thông tin cần chuẩn bị và cung cấp cho dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Luật Quang Huy gồm:

  • Mã số thuế (MST) hoặc bản scan Giấy phép kinh doanh (GPKD).
  • Địa chỉ dự kiến của chi nhánh.
  • Hình thức hạch toán cho chi nhánh.
  • Thông tin về người đứng đầu chi nhánh.
  • Chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD) hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.

No posts found!

Scroll to Top