Dịch vụ giấy phép an ninh trật tự

Dịch vụ giấy phép an ninh trật tự

DỊCH VỤ GIẤY PHÉP AN NINH TRẬT TỰ

  • Tư vấn miễn phí 24/7
  • Hỗ trợ khách hàng nhanh
  • Tư vấn chuyên sâu
  • Đội ngũ luật sư tận tâm
  • Bảo mật thông tin

Đăng ký ngay để nhận tư vấn miễn phí

Hotline: 1900.6671

Giới thiệu về giấy phép an ninh trật tự

Giấy phép an ninh trật tự là gì?

Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, còn được gọi là giấy phép an ninh trật tự hoặc giấy chứng nhận an ninh trật tự, là một loại văn bản được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trong các ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự.

Điều kiện chung

  • Cơ sở kinh doanh đã được cấp phép hoạt động hoặc được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Cơ sở kinh doanh phải đáp ứng đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định.
  • Người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh (trong trường hợp là công ty thì là người đại diện theo pháp luật) phải có tư cách đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng và không có tiền án tiền sự.

Điều kiện riêng

Đối với dịch vụ cầm đồ:

Chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải đáp ứng thêm 2 điều kiện sau đây để đảm bảo an ninh trật tự:  

  • Có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại địa phương nơi đặt cửa hàng kinh doanh dịch vụ cầm đồ;
  • Không vi phạm pháp luật trong 5 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh.

Đối với dịch vụ bảo vệ:

Các đơn vị tổ chức kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải là doanh nghiệp hoặc công ty. Ngoài ra, người chịu trách nhiệm an ninh trật tự của công ty bảo vệ phải có bằng cấp tối thiểu là cao đẳng.

Đối với một số ngành nghề đặc thù:

Các đơn vị kinh doanh phải thuộc Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an mới được phép kinh doanh các ngành nghề sau:

  • Sản xuất các loại con dấu hình biểu tượng, hình Quốc huy nước Việt Nam, hình quân hiệu, công an;
  • Kinh doanh súng bắn sơn, pháo các loại, các sản phẩm phá sóng thông tin di động.

Thủ tục xin giấy phép an ninh trật tự

Để xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, cơ sở kinh doanh cần chuẩn bị hồ sơ và nộp lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự cần bao gồm:

  • Công văn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự (theo mẫu 03 trong Nghị định 96/2016/NĐ-CP).
  • Phiếu lý lịch tư pháp số 2 và tờ khai lý lịch/bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm an ninh trật tự.
  • Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ pháp lý sau đây của cơ sở kinh doanh:
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Giấy chứng nhận đầu tư;
  • Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
  • Bản sao các tài liệu chứng minh đơn vị kinh doanh bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy tại khu vực kinh doanh, kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ và cấp giấy phép bao gồm Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và cơ quan công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thời gian giải quyết không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ.

Các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Các nghề kinh doanh cần đáp ứng điều kiện an ninh trật tự, theo quy định tại Điều 3 của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP bao gồm:

  • Sản xuất con dấu
  • Kinh doanh và sản xuất công cụ, phụ kiện hỗ trợ
  • Kinh doanh pháo, súng bắn sơn và khí
  • Dịch vụ cầm đồ, xoa bóp, bảo vệ, đặt cược
  • Kinh doanh sản phẩm phát tín hiệu của xe ưu tiên
  • Kinh doanh trò chơi điện tử cho người ngoại quốc
  • Kinh doanh các hình thức vui chơi có thưởng trong casino
  • Kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ hoặc ngành nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ
  • Dịch vụ nổ mìn
  • Dịch vụ in
  • Kinh doanh các sản phẩm phá sóng thông tin di động
  • Dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ
  • Dịch vụ quán bar, vũ trường, karaoke
  • Dịch vụ lưu trú
  • Kinh doanh quân trang quân dụng và vũ khí quân dụng cho lực lượng vũ trang.

Nếu bạn muốn thành lập một công ty dịch vụ bảo vệ, mở tiệm cầm đồ, kinh doanh dịch vụ lưu trú hoặc bất kỳ ngành nghề nào liên quan đến đặc điểm an ninh trật tự, thì giấy chứng nhận an ninh trật tự là một trong những điều kiện bắt buộc để cơ sở kinh doanh của bạn được phép hoạt động chính thức.

Một số lưu ý cần biết về giấy phép an ninh trật tự

Đối với người được ủy quyền đứng tên trên giấy phép an ninh trật tự:

  • Nếu người đại diện theo pháp luật, người quản lý cơ sở kinh doanh hoặc chủ cơ sở kinh doanh không cư trú thường xuyên tại Việt Nam, họ phải ủy quyền bằng văn bản cho một người khác đủ điều kiện đứng tên trên giấy phép an ninh trật tự.
  • Người ủy quyền và người được ủy quyền đều phải chịu trách nhiệm về việc tuân thủ quy định về an ninh trật tự.

Trường hợp bị xử phạt khi không có giấy phép an ninh trật tự:

  • Nếu hoạt động kinh doanh trong những ngành nghề có yêu cầu về an ninh trật tự mà chưa có giấy phép hoặc vi phạm quy định về an ninh trật tự, chủ cơ sở kinh doanh có thể bị xử phạt theo quy định tại Khoản 4, Khoản 6 Điều 12 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.
  • Tùy theo từng trường hợp, chủ cơ sở kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
  • Ngoài ra, chủ cơ sở kinh doanh còn có thể bị phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh từ 6 đến 9 tháng.
Scroll to Top