Cách thực hiện, thủ tục đăng ký đơn xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự

Điều kiện, thủ tục đăng ký đơn xin cấp giấy phép đảm bảo trật tự an toàn & các chỉ dẫn khi kinh doanh trong ngành có yêu cầu về an ninh trật tự sẽ được Luật Sư Quang Huy trình bày tại bài viết này.

Cách thực hiện, thủ tục đăng ký đơn xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự
Cách thực hiện, thủ tục đăng ký đơn xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự

Nghĩa vụ của giấy phép an ninh trật tự là gì?

Giấy chứng nhận hạn chế an ninh trật tự, còn được gọi là giấy chứng nhận bảo đảm an ninh trật tự hoặc giấy phép an ninh trật tự, là một loại tài liệu được cấp bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho các tổ chức sản xuất và kinh doanh các ngành nghề yêu cầu an ninh trật tự.

Điều kiện yêu cầu để đăng ký giấy phép an ninh trật tự

Điều kiện chung

  • Cơ sở kinh doanh phải được cấp phép hoạt động hoặc có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;
  • Cơ sở kinh doanh phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn phòng cháy theo quy định;
  • Người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh (đối với công ty, đó là người đại diện theo pháp luật) phải có đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng, không có tiền án tiền sự.

Điều kiện riêng

Đối với dịch vụ cầm đồ:

Người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải đáp ứng thêm 2 điều kiện sau đây:

  • Phải có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại địa phương nơi đặt cửa hàng kinh doanh dịch vụ cầm đồ;
  • Không vi phạm pháp luật trong 5 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh.

Đối với dịch vụ bảo vệ:

  • Đơn vị tổ chức kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải là doanh nghiệp, công ty;
  • Người chịu trách nhiệm an ninh trật tự của công ty bảo vệ phải có bằng cao đẳng trở lên.

Đối với một số ngành nghề đặc thù:

Đơn vị kinh doanh phải thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an mới được phép kinh doanh các ngành nghề như:

  • Sản xuất các loại con dấu hình biểu tượng, hình Quốc huy nước Việt Nam, hình quân hiệu, công an;
  • Bán buôn, bán lẻ súng bắn sơn, pháo, các sản phẩm gây nhiễu sóng điện thoại di động.
Cách thực hiện, thủ tục đăng ký đơn xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự
Cách thực hiện, thủ tục đăng ký đơn xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự

Thủ tục đăng ký cấp giấy phép đảm bảo an ninh trật tự

Để có được chứng chỉ an ninh trật tự đầy đủ, cơ sở kinh doanh cần thực hiện các thủ tục và chuẩn bị tài liệu cần thiết theo quy định để nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thành phần của hồ sơ xin cấp chứng chỉ an ninh trật tự bao gồm:

  • Bản đề nghị cấp chứng chỉ đủ điều kiện an ninh trật tự (theo mẫu số 03 kèm theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP).
  • Phiếu lý lịch tư pháp số 2 và tờ khai lý lịch/bản khai nhân sự của người phụ trách an ninh trật tự.
  • Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ pháp lý sau đây của cơ sở kinh doanh:
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Giấy chứng nhận đầu tư;
  • Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
  • Bản sao các tài liệu chứng minh rằng đơn vị kinh doanh đã đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy tại khu vực kinh doanh, kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ và cấp chứng chỉ là Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và các cơ quan công an tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thời gian giải quyết không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ.

Cách thực hiện, thủ tục đăng ký đơn xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự
Cách thực hiện, thủ tục đăng ký đơn xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự

Các ngành nghề kinh doanh điều kiện về an ninh trật tự

Theo Điều 3 của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, các ngành nghề sau phải đáp ứng các yêu cầu về an ninh trật tự:

  • Sản xuất các loại dấu (bao gồm dấu với hình biểu tượng, hình Quốc huy nước Việt Nam, …);
  • Kinh doanh và sản xuất các loại công cụ, phụ kiện hỗ trợ;
  • Kinh doanh pháo, súng bắn sơn, khí;
  • Cung cấp dịch vụ cầm đồ, xoa bóp, bảo vệ, đặt cược;
  • Kinh doanh sản phẩm phát tín hiệu của xe ưu tiên;
  • Kinh doanh trò chơi điện tử cho khách ngoại quốc;
  • Kinh doanh các hình thức vui chơi có thưởng trong casino;
  • Kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ hoặc các ngành nghề có liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ;
  • Cung cấp dịch vụ nổ mìn;
  • Cung cấp dịch vụ in;
  • Kinh doanh các sản phẩm phá sóng thông tin di động;
  • Cung cấp dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ;
  • Cung cấp dịch vụ tại các quán bar, vũ trường, karaoke;
  • Kinh doanh các dịch vụ lưu trú;
  • Kinh doanh các sản phẩm quân trang và vũ khí quân dụng cho lực lượng vũ trang.

Vì vậy, nếu bạn có ý định thành lập công ty bảo vệ, mở tiệm cầm đồ, kinh doanh dịch vụ lưu trú hoặc bất kỳ ngành nghề nào trong danh sách trên, việc có giấy chứng nhận về an ninh trật tự là điều bắt buộc để cơ sở kinh doanh của bạn được phép hoạt động chính thức.

Điều cần lưu ý về giấy chứng nhận an ninh trật tự

Đối với người được ủy quyền đứng tên trên giấy chứng nhận an ninh trật tự:

  • Người đại diện pháp luật, người quản lý cơ sở kinh doanh hoặc chủ cơ sở kinh doanh không có thường trú tại Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác đủ điều kiện để đứng tên trên giấy chứng nhận an ninh trật tự;
  • Người ủy quyền và người được ủy quyền đều chịu trách nhiệm đối với việc tuân thủ quy định về an ninh trật tự.

Trường hợp bị xử phạt khi không có giấy chứng nhận an ninh trật tự

  • Trong trường hợp kinh doanh các ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự nhưng không có giấy chứng nhận hoặc vi phạm quy định về an ninh trật tự, sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 4 và Khoản 6 Điều 12 Nghị định 144/2021/NĐ-CP;
  • Chủ cơ sở kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng tùy từng trường hợp;
  • Ngoài ra, còn có thể bị đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh từ 6 đến 9 tháng.
phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top