Thủ tục gộp sổ bảo hiểm theo quy định của pháp luật mới nhất

0
69

Xin chào luật sư, tôi có một thắc mắc mong luật sư giải đáp giúp: Tôi làm việc tại công ty cũ ở Hà Nội từ năm 2001 đến năm 2010, sau đó tôi nghỉ việc vào thành phố Đà Nẵng sinh sống và có tham gia làm việc tại một công ty khác. Trong thời gian làm việc mới này tôi có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Thời điểm hiện tại(2017) tôi có tìm hiểu thì theo quy định của pháp luật, mỗi người chỉ được có một sổ bảo hiểm. Vậy, luật sư cho tôi hỏi trường hợp của tôi giải quyết như thế nào?. Ai là người gộp sổ cho tôi và thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội ra sao?. Tôi xin cảm ơn!.

      Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến cho Luật Quang Huy. Về vấn đề thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội của chị chúng tôi xin tư vấn cho chị như sau:


Cơ sở pháp lý:


Thủ tục gộp sổ bảo hiểm theo quy định của pháp luật mới nhất

Chủ thể tiến hành thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

      Theo quy định tại Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì được cấp sổ bảo hiểm xã hội là một quyền lợi của người lao động:

“Điều 18. Quyền của người lao động

1. Được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội…”

Theo quy định tại khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì mỗi người chỉ có một sổ bảo hiểm xã hội.

 Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

      Do đó, căn cứ vào dữ liệu mà chị cung cấp thì chị có thời gian đóng bảo hiểm xã hội không trùng nhau và ở hai cơ quan khác nhau, nên cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thu hồi các sổ bảo hiểm cũ của chị. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chị tiến hành nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan này sẽ có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý và tiến hành gộp sổ bảo hiểm cho bạn.

thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội
Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

      Trường hợp 1, khi chị đã đóng bảo hiểm lần đầu vào năm 2001 và chị đã chốt sổ bảo hiểm này trước khi chị đóng bảo hiểm lần thứ hai thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội của chị trong hai sổ này được coi là không trùng nhau. Và trong trường hợp này chị sẽ được gộp hai sổ bảo hiểm vào thành một. Sổ bảo hiểm xã hội cấp lại là sổ bảo hiểm xã hội có thời gian đóng bảo hiểm xã hội sớm nhất tức là sổ đầu tiên bạn đóng vào năm 2001. Hồ sơ để thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội gồm:

-Hai cuốn sổ bảo hiểm của chị

-Tờ khai điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội (TK1-TS) ban hành kèm theo quyết định 595/QĐ-BHXH.

-Một số giấy tờ tùy thân khác của chị như: chứng minh thư nhân dân, giấy khai sinh,..

-Các hồ sơ để chứng thực quan hệ lao động giữa chị và những công ty mà chị đã và đang làm việc như: hợp đồng lao động, sơ yếu lý lịch, quyết định tăng hoặc hạ lương,..

      Trường hợp 2, khi thời gian nộp bảo hiểm xã hội tại hai sổ trùng nhau tức là tại thời điểm chị nộp bảo hiểm xã hội lần 2 chị vẫn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tại sổ bảo hiểm xã hội lần một thì chị được chọn một sổ bảo hiểm để tiếp tục ghi nhận quá trình đóng bảo hiểm. Sổ bảo hiểm xã hội còn lại của chị sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi. Như vậy, đối với sổ bảo hiểm xã hội còn lại chị sẽ không được chi trả tiền bảo hiểm. Chị cũng không cần làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội còn lại.

      Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội của chị. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, anh vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn luật lao động – bảo hiểm xã hội qua HOTLINE 19006184 của Luật Quang Huy để được hỗ trợ kịp thời.


Bạn có thể tham khảo :