Quyền lợi và thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội đối với người lao động 2018

0
16

     Hỏi: Chào luật sư. Tôi là công nhân đang làm việc tại một nhà máy dệt may đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Sau đó, do gia đình tôi chuyển chỗ ở nên tôi đã nghỉ việc ở công ty này. Tôi tiếp tục xin vào làm việc tại một công ty khác và cũng tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty mới này. Hiện nay tôi muốn xin nghỉ việc do sức khỏe đã yếu. Vậy, tôi muốn hỏi, hiện giờ tôi đang có hai sổ bảo hiểm xã hội thì quyền lợi tôi được hưởng như  thế nào?. Tôi có phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội hay không?.

Quyền lợi và thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội đối với người lao động 2018


Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội 2014

Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm  y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.


thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội
thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

      Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến cho Tổng đài tư vấn. Về vấn đề quyền lợi và thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội của chị chúng tôi xin tư vấn cho chị như sau:

1.Quyền lợi được hưởng khi có hai sổ bảo hiểm xã hội.

      Theo quy định tại khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì mỗi người lao động chỉ có một sổ bảo hiểm xã hội.

 Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

      Như vậy, trường hợp của chị là chị đã nghỉ việc ở công ty cũ nhưng chưa lấy sổ bảo hiểm xã hội, sau đó chị làm việc ở một công ty mới và tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội nên hiện giờ chị đang có hai sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, theo quy định của pháp luật, chị cần làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội.

      Khi tiến hành gộp sổ bảo hiểm xã hội thì thời gian chị đã đóng bảo hiểm xã hội tại công ty cũ sẽ được công gộp vào thời gian đóng bảo hiểm xã hội ở công ty hiện tại để tính tổng số tiền được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội.

thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội
thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24H : 19006184

2. Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội.

      Căn cứ vào dữ liệu mà anh cung cấp, do chị có hai sổ bảo hiểm xã hội nên phải tiến hành gộp sổ bảo hiểm xã hội. Hồ sơ để tiến hành thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội mà chị cần chuẩn bị gồm:

-Hai cuốn sổ bảo hiểm của chị

-Tờ khai điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội (TK1-TS) ban hành kèm theo quyết định 595/QĐ-BHXH.

-Một số giấy tờ tùy thân khác của chị như: chứng minh thư nhân dân, giấy khai sinh,..

-Các hồ sơ để chứng thực quan hệ lao động giữa chị và những công ty mà chị đã và đang làm việc như: hợp đồng lao động, sơ yếu lý lịch, quyết định tăng hoặc hạ lương,..

      Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề quyền lợi và  thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội của chị. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, chị vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn pháp luật 24h : 19006184 để được hỗ trợ kịp thời.


Bài viết tham khảo:

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ

Chế độ thai sản cho chồng khi vợ sinh con – Tổng đài tư vấn 19006184

Có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để hưởng chế độ thai sản không?