ĐIỀU KIỆN VÀ MỨC HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP 2018

0
31

Chào luật sư! Tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp một việc như sau: Tôi là công nhân làm việc cho nhà máy X từ 3/2012 và ký hợp đồng lao động vô thời hạn với công ty từ thời điểm đó. Trong quá trình làm việc tại công ty tôi có tham gia đủ các chế độ bảo hiểm. Nay vì một số lý do cá nhân mà tôi muốn xin nghỉ tại công ty, vậy tôi phải xin nghỉ như thế nào để đúng quy định pháp luật lao động và khi nghỉ việc có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Với thời gian đóng bảo hiểm từ khi vào làm tại công ty đến 3/2018 thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 2018 với tôi là bao nhiêu?

Xin cảm ơn luật sư và mong sớm được hồi âm!

Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 2018


Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012

LUẬT VIỆC LÀM 2013


trợ cấp thất nghiệp 2018
                     trợ cấp thất nghiệp 2018

   Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 2018 của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

1.Đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật

     Vì loại hợp đồng lao động bạn giao kết với công ty là hợp đồng không xác định thời hạn nên khi muốn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty bạn phải đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012:

     “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày…”

     Như vậy, nếu muốn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty một cách hợp pháp, bạn cần thông báo với người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày và thời gian này được tính kể từ ngày thông báo đến ngày bạn nghỉ- ngày chấm dứt hợp đồng.

2. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp 2018

     Điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:

     “Điều 49. Điều kiện hưởng

1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;…”

     Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công ty vì vậy để đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần chú ý đáp ứng thời hạn báo trước nêu trên để không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Hơn nữa, thời gian đóng bảo hiểm của bạn là từ tháng 3/2012 đến tháng 3/2018 tức 6 năm đóng bảo hiểm nên bạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp 2018 nếu bạn đáp ứng thêm 2 số điều kiện sau:

“3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4.Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp…”

trợ cấp thất nghiệp 2018
                                                  trợ cấp thất nghiệp 2018

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24H : 19006184

3. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

a) Thời gian hưởng:

  Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

     Bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được đúng 6 năm thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn là 6 tháng.

b) Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:

     Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1, Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:

     “Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

     Như vậy, trước hết cần tính bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp để xác định được mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong mỗi tháng bằng 60% mức bình quân nêu trên. Mức hưởng tối đa với bạn là 5 lần mức lương cơ sở, tức là không quá 6.500.000 đồng.

c) Thời điểm hưởng:

     Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp 2018 của bạn. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn pháp luật 24h : 19006184 để được giải đáp.


Bài viết liên quan:

THẮC MẮC VỀ HỒ SƠ THAM GIA BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

KÝ HỢP ĐỒNG THỬ VIỆC CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẾ ĐỘ TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

AI BẮT BUỘC PHẢI THAM GIA BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP