VẤN ĐỀ NUÔI CON SAU LY HÔN – Công ty luật Ánh Sáng Việt

Khái quát về vấn đề nuôi con sau ly hôn

Liên quan đến vấn đề nuôi dưỡng con cháu, pháp lý Nước Ta có lao lý đơn cử tại Điều 71 Luật hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình năm trước như sau:

“ Cha, mẹ có nghĩa vụ và trách nhiệm và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm nom, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lượng hành vi dân sự hoặc không có năng lực lao động và không có gia tài để tự nuôi mình ”.

Ngay cả sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có nghĩa vụ và trách nhiệm phải nuôi dưỡng con cháu, đơn cử Điều 81 Luật hôn nhân gia đình mái ấm gia đình năm trước pháp luật:

“ Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lượng hành vi dân sự hoặc không có năng lực lao động và không có gia tài để tự nuôi mình theo lao lý của Luật này, Bộ luật dân sự và những luật khác có tương quan ”.

Vấn đề nuôi con sau ly hôn

Về việc nuôi con sau ly hôn, khoản 2 và khoản 3, Điều 81 Luật hôn nhân gia đình mái ấm gia đình năm trước pháp luật:

“ Vợ, chồng thỏa thuận hợp tác về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ và trách nhiệm, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn so với con; trường hợp không thỏa thuận hợp tác được thì Tòa án quyết định hành động giao con cho một bên trực tiếp nuôi địa thế căn cứ vào quyền hạn về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện kèm theo để trực tiếp trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận hợp tác khác tương thích với quyền lợi của con.

Như vậy, pháp lý lao lý khi vợ chồng ly hôn, nếu con dưới 36 tháng tuối sẽ giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện kèm theo để trông nom, chăm nom con. Nếu con từ đủ 36 tháng tuối trở lên vợ, chồng hoàn toàn có thể thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, nếu không thoả thuận được thì Toà án sẽ xử lý địa thế căn cứ vào quyền lợi và nghĩa vụ của con. Những điều kiện kèm theo thường xét đến như:

  1. Điều kiện về vật chất như: Ăn, ở, hoạt động và sinh hoạt, điều kiện kèm theo học tập …
  2. Điều kiện về niềm tin như: Thời gian chăm nom, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay, điều kiện kèm theo cho con đi dạo vui chơi, nhân cách đạo đức, trình độ học vấn … của cha mẹ.

  Trường hợp con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. 

Vấn đề cấp dưỡng cho con sau ly hôn

Sau khi ly hôn, cha / mẹ không ở chung với con có nghĩa vụ và trách nhiệm phải cấp dưỡng cho con, vấn đề này được pháp luật đơn cử tại Điều 82 Luật hôn nhân gia đình mái ấm gia đình năm trước:

  1. “ Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ và trách nhiệm tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.
  2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng cho con ”.

Mức cấp dưỡng được lao lý tại Điều 116 Luật hôn nhân gia đình mái ấm gia đình, đơn cử:

  1. “ Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.
  2. Khi có nguyên do chính đáng, mức cấp dưỡng hoàn toàn có thể đổi khác. Việc đổi khác mức cấp dưỡng do những bên thỏa thuận hợp tác; nếu không thỏa thuận hợp tác được thì nhu yếu Tòa án xử lý ”.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề nuôi con sau ly hôn.

Xem thêm: Quyền nuôi con sau khi ly hôn – Tư vấn pháp luật: Luật Quang Huy

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top