Những trường hợp nào không được đơn phương ly hôn?

Nhung truong hop nao khong duoc don phuong ly hon

Những trường hợp nào không được đơn phương ly hôn?

Thưa Luật sư !

Vợ em đang mang thai được 6 tháng, nhưng do cuộc sống vợ chồng không hòa thuận nên em muốn ly hôn nhưng vợ em không đồng ý. Luật sư cho em hỏi, trong trường hợp này em muốn đơn phương ly hôn liệu có được không? Rất mong Luật sư có thể tư vấn giúp tôi.

Bạn đang đọc: Những trường hợp nào không được đơn phương ly hôn?

Cảm ơn Luật sư !Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Luật PhamLaw. Với câu hỏi của bạn, Phamlaw xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

CĂN CỨ PHÁP LÝ

Luật hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình năm trước

NỘI DUNG TƯ VẤN

Đơn phương ly hôn là gì?

Ly hôn là sự kiện pháp lý chấm hết quan hệ hôn nhân gia đình. Theo pháp luật pháp lý hiện hành, chỉ tòa án nhân dân mới có thẩm quyền công bố hai vợ chồng ly hôn bằng bản án, quyết định hành động có hiệu lực hiện hành pháp lý ( khoản 14 Điều 3 Luật hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình năm năm trước ).

Ly hôn đơn phương được hiểu là ly hôn theo nhu yếu của một bên, xảy ra khi chỉ một bên vợ hoặc chồng có nhu yếu ly hôn do đời sống hôn nhân gia đình không như mong ước. Việc ly hôn đơn phương phải có địa thế căn cứ, chứng tỏ thực trạng hôn nhân gia đình đã trầm trọng. Ngoài ra cha, mẹ, người thân thích khác có quyền nhu yếu Tòa án xử lý ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không hề nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của đấm đá bạo lực mái ấm gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng tác động nghiêm trọng đến tính mạng con người, sức khỏe thể chất, niềm tin của họ cũng có quyền nhu yếu Tòa án xử lý đơn phương ly hôn.

Nhung Truong Hop Nao Khong Duoc Don Phuong Ly Hon

Các trường hợp không được đơn phương ly hôn?

Theo lao lý tại Điều 56 Luật Hôn nhân và mái ấm gia đình năm trước pháp luật về đơn phương ly hôn ( ly hôn theo nhu yếu của một bên ) như sau:

Thứ nhất, Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Thứ hai, Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Thứ ba, Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Đồng thời, khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và mái ấm gia đình năm trước lao lý: “ Chồng không có quyền nhu yếu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi ”.Theo pháp luật trên chồng không có quyền nhu yếu ly hôn trong trường hợp:

– Vợ đang mang thai

– Vợ sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Do vậy, với lao lý của pháp lý, khi người vợ đang mang thai trong thời kỳ hôn nhân gia đình thì người chồng không được quyền đơn phương ly hôn. Nếu muốn ly hôn thì người chồng phải chờ khi con đã quá 12 tháng tuổi. Quy định này đưa ra nhằm mục đích bảo vệ quyền và quyền lợi của người vợ, người mẹ cũng như đứa con đang trong thai kỳ. Người chồng sẽ không được nhu yếu ly hôn nếu vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Theo lao lý này, việc bạn nhu yếu ly hôn khi vợ đang có thai là trái với lao lý của pháp lý về hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình.

Có cách nào để ly hôn khi vợ mang thai?

Pháp luật pháp luật khi người vợ đang mang thai trong thời kỳ hôn nhân gia đình thì người chồng không được quyền đơn phương ly hôn. Nếu muốn ly hôn thì người chồng phải chờ khi con đã quá 12 tháng tuổi. Cũng theo pháp luật trên, luật chỉ hạn chế quyền được nhu yếu xin ly hôn của người chồng khi vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi mà không hạn chế quyền ly hôn của người vợ.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể ly hôn khi vợ mang thai, đó là khi người vợ nhu yếu ly hôn hoặc chấp thuận đồng ý ly hôn. Pháp luật chỉ pháp luật là chồng không có quyền nhu yếu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Đối với người vợ thì pháp lý không hạn chế quyền nhu yếu ly hôn. Do đó, nếu người vợ nhu yếu ly hôn hoặc người vợ chấp thuận đồng ý ly hôn thì vẫn hoàn toàn có thể ly hôn được. Người vợ có quyền nhu yếu ly hôn đơn phương kể cả khi mình đang có thai, khi đó việc ly hôn sẽ được Tòa án xử lý theo thủ tục tố tụng dân sự so với vụ án ly hôn đơn phương.

Ly hôn là lựa chọn cuối cùng và không ai mong muốn trong quan hệ hôn nhân. Thế nhưng, việc ly hôn là cần thiết để chấm dứt quan hệ hôn nhân khi cuộc hôn nhân đã không thể cứu vãn. Tuy nhiên, có những trường hợp không được đơn phương ly hôn theo quy định pháp luật hiện hành mà Phamlaw đã liệt kê bên trên. Để biết thêm các thông tin chi tiết về vấn đề này, Quý bạn đọc có thể kết nối tổng đài 19006284 để được tư vấn chuyên sâu.

Những trường hợp nào không được đơn phương ly hôn? Luật Phamlaw

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top