Tư Vấn Giải Quyết Tranh Chấp Quyền Nuôi Con Sau Ly Hôn – Luật Long Phan

tranh chap con chung giai quyet the nao

Kết hôn là việc nam (đã đủ 20 tuổi) và nữ (đã đủ 18 tuổi) có năng lực hành vi dân sự đầy đủ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn và không thuộc trường hợp cấm kết hôn được quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình 2014. Sau khi kết hôn, vợ và chồng có các quyền và nghĩa vụ nhất định. Trên thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ly hôn. LY HÔN có thể xuất phát từ yêu cầu của một bên hoặc cả hai bên. Khi ly hôn rất dễ xảy ra các tranh chấp liên quan đến tài sản, con cái, quyền nuôi con…. Vậy đối với trường hợp có phát sinh tranh chấp về quyền nuôi con sau ly hôn thì phải giải quyết như thế nào?

Con chung và giải quyết tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn.Con chung và giải quyết tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn.

>> Xem thêm: CĂN CỨ CƠ SỞ NÀO ĐỂ CHA VẪN GIÀNH ĐƯỢC QUYỀN NUÔI CON DƯỚI 36 THÁNG TUỔI ?

Pháp luật Hôn nhân và mái ấm gia đình về con chung của vợ chồng

Mối quan hệ giữa con cháu với cha mẹ không chỉ được bộc lộ trong những quy phạm đạo đức, tôn giáo, xã hội, … mà còn được kiểm soát và điều chỉnh đơn cử trong pháp lý. Về nguyên tắc, con chung của vợ chồng được xác lập trải qua quan hệ huyết thống.

Điều này được lao lý đơn cử tại Khoản 1 Điều 88 Luật Hôn nhân và Gia đình năm trước như sau Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân gia đình hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân gia đình là con chung của vợ chồng. Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời gian chấm hết hôn nhân gia đình được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân gia đình. Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

Từ quy định pháp luật nêu trên, có thể hiểu thực tế những trường hợp được xem là con chung của vợ chồng như sau:

Bạn đang đọc: Tư Vấn Giải Quyết Tranh Chấp Quyền Nuôi Con Sau Ly Hôn – Luật Long Phan

Con được sinh trong thời kỳ hôn nhân.

Vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân nhưng sau khi ly hôn mới sinh con.

Vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân nhưng sau khi người chồng chết mới phát hiện mình có thai và sinh con.

Vợ chồng chưa đăng ký kết hôn mà có con và thừa nhận đó là con chung.

Ngoài ra, Điều 94 Luật Hôn nhân và Gia đình năm trước cũng thừa nhận con được sinh ra trong trường hợp mang thai hộ vì mục tiêu nhân đạo là con chung của vợ chồng nhờ mang thai hộ kể từ thời gian con được sinh ra. Không những vậy, so với trường hợp nhận nuôi con nuôi, người con vẫn được xem xét như con chung của vợ chồng theo pháp luật pháp lý về nuôi con nuôi. Trên trong thực tiễn, nhằm mục đích bảo vệ môi trường học tập và tăng trưởng của người con, pháp lý luôn tạo điều kiện kèm theo để xác lập người con sống cùng cha mẹ hiện tại là con chung của vợ chồng này.

Tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn

Tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn theo quy định pháp luật.

Tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn theo quy định pháp luật. Quan hệ hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình là một quan hệ xã hội phức tạp vì có sự xen kẽ giữa yếu tố pháp lý và tình cảm. Trong đó, quan trọng nhất là yếu tố tình cảm. Khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm trước thì ly hôn là việc chấm hết quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định hành động có hiệu lực hiện hành pháp lý của Tòa án.

Như vậy, quan hệ vợ chồng không tự nhiên chấm hết, nếu muốn chấm hết quan hệ vợ chồng thì phải có bản án, quyết định hành động có hiệu lực thực thi hiện hành của Tòa án. Đối với một vấn đề dân sự tương quan đến hôn nhân gia đình thường có 3 nhu yếu cần được xử lý: Quan hệ hôn nhân gia đình, con cháu và gia tài.

Tương tự, khi có nhu yếu ly hôn, sẽ phát sinh 03 nhóm yếu tố: những bên có đồng ý chấp thuận ly hôn không, có tranh chấp gì về con cháu, có tranh chấp về gia tài hay không. Nếu hai bên đều đồng ý chấp thuận ly hôn và không tranh chấp gì về con cháu, gia tài chung thì nhu yếu Tòa án ra quyết định hành động công nhận chấp thuận đồng ý ly hôn. Còn trong trường hợp có tranh chấp thì Tòa án sẽ xử lý bằng một bản án có hiệu lực hiện hành.

Đặc thù riêng so với con cái, sau khi ly hôn thì cha mẹ vẫn có những quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm nhất định được pháp luật tại Điều 58 dẫn chiếu đến Điều 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và Gia đình năm trước. Trong đó tập trung chuyên sâu xoay quanh nghĩa vụ và trách nhiệm trông nom, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu sau khi ly hôn xuất phát từ tầm quan trọng của mái ấm gia đình trong việc chăm nom những đối tượng người tiêu dùng yếu thế như trẻ nhỏ.

Cụ thể, sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lượng hành vi dân sự hoặc không có năng lực lao động và không có gia tài để tự nuôi mình theo pháp luật của Luật này, Bộ luật dân sự và những luật khác có tương quan. Quyền nuôi con sau khi ly hôn cha mẹ hoàn toàn có thể tự thỏa thuận hợp tác tuy nhiên nếu cha mẹ không hề tự thỏa thuận hợp tác thì hoàn toàn có thể nhờ Tòa án xử lý. Tòa án sẽ xử lý tranh chấp về quyền nuôi con khi ly hôn dựa vào quyền hạn về mọi mặt của con. Nếu con đủ 07 tuổi trở lên thì Tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của con. Nếu con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao trực tiếp cho mẹ nuôi trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện kèm theo kinh tế tài chính hoặc đã có thỏa thuận hợp tác khác.

Điều kiện để được giành quyền nuôi con

Quyền nuôi con được xem xét dựa trên việc bảo vệ quyền lợi và sự tăng trưởng tốt nhất cho người con, hoàn toàn có thể dựa trên những yếu tố như:

Điều kiện về kinh tế tài chính

Điều kiện kinh tế tài chính là điều kiện kèm theo tiên quyết và quan trọng nhất trong những vấn đề tranh chấp về quyền nuôi con khi ly hôn. Để nuôi dưỡng con cháu tốt nhất thì người nuôi dưỡng cần có điều kiện kèm theo kinh tế tài chính vững chãi để tạo điều kiện kèm theo cho con cháu tăng trưởng tốt. Điều kiện kinh tế tài chính ở đây gồm: Thu nhập, nhà tại, …

Thời gian chăm nom con cháu

Dù một bên vợ/chồng có đủ điều kiện kinh tế nhưng không có thời gian chăm sóc con cái thì cũng sẽ bị bất lợi trong vụ việc giải quyết tranh chấp về quyền nuôi con khi ly hôn. Thời gian chăm sóc con cái là cần thiết và luôn được chú trọng đối với việc nuôi dạy, giáo dục trẻ để phát triển tốt nhất.

Xem thêm: Thủ Tục Ly Hôn Theo Quy Định Tòa Án Mới Nhất Năm 2022

Cấp dưỡng cho con

Cấp dưỡng sẽ là một trong những quyền hạn của người trực tiếp nuôi con, người không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng cho con. Tuy nhiên, người nuôi dưỡng hoàn toàn có thể nhu yếu hoặc không nhu yếu cấp dưỡng.

Các điều kiện kèm theo và yếu tố khác

Trong quan hệ hôn nhân gia đình, những yếu tố như trong quy trình sinh sống giữa hai vợ chồng, ai dùng đấm đá bạo lực mái ấm gia đình, thời hạn chăm nom con cháu, ai có lỗi dẫn đến ly hôn, nguyện vọng của con muốn chung sống với ai sau khi ly hôn, … đều là những yếu tố ảnh hưởng tác động đến quy trình xử lý tranh chấp về quyền nuôi con khi ly hôn.

Thẩm quyền và thủ tục xử lý tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn

Thẩm quyền và thủ tục giải quyết tranh chấp quyền nuôi con.

Thẩm quyền và thủ tục giải quyết tranh chấp quyền nuôi con. Căn cứ vào khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm ngoái, yếu tố tranh chấp về quyền nuôi con sau khi ly hôn thuộc thẩm quyền của Tòa án. Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xử lý những tranh chấp này theo điểm a Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm ngoái. Thủ tục xử lý tranh chấp tựa như với việc xử lý những tranh chấp dân sự khác. Khi muốn xử lý, một bên vợ chồng phải có đơn khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về việc giải quyết tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn của vợ chồng. Nếu có thắc mắc về vấn đề trên hoặc Quý khách hàng muốn được tư vấn trực tiếp hoặc yêu cầu hỗ trợ, vui lòng liên hệ Công ty Luật Long Phan PMT qua Hotline 19006184 để được gặp luật sư tư vấn luật hôn nhân gia đình đưa ra hướng giải quyết.

Xem thêm: Mẫu Đơn ly hôn chuẩn, mới nhất của Tòa án [có File tải về]

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top