Việc ly hôn đơn phương dễ hay khó? Hồ sơ ly hôn gồm những gì?

ly hon don phuong de hay kho

ly hôn đơn phương dễ hay khó

Trong quy trình tư vấn và tương hỗ người mua triển khai thủ tục ly hôn, Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Luật Quang Huy thường nhận được những câu hỏi như: ly hôn đơn phương dễ hay khó; Làm thế nào để ly hôn đơn phương khi thiếu hồ sơ; Cách liên hệ dịch vụ Luật sư tư vấn, tương hỗ ly hôn đơn phương nhanh … Bài viết sau đây của Luật Quang Huy sẽ giải đáp một số ít vướng mắc khi ly hôn đơn phương và san sẻ kinh nghiệm tay nghề để hoàn toàn có thể ly hôn đơn phương một cách thuận tiện.

Những khó khăn thường gặp khi thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương

Ly hôn đơn phương có thể hiểu là việc một bên yêu cầu Tòa án giải quyết chấm dứt quan hệ hôn nhân khi hai vợ chồng không thỏa thuận được về tình cảm, con cái, quyền tài sản khi ly hôn. Do có sự bất đồng quan điểm này nên những khó khăn thường gặp khi thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương xảy ra là điều khó tránh khỏi. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, khó khăn về hồ sơ khi thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương

Thông thường, một hồ sơ ly hôn đơn phương cần có đủ những gấy tờ gồm:

  • Đơn xin ly hôn đơn phương;
  • Giấy ghi nhận kết hôn;
  • Giấy tờ tùy thân của hai vợ chồng;
  • Giấy tờ chứng tỏ nơi cư trú của hai vợ chồng;
  • Bản sao giấy khai sinh của những con chung.

Vấn đề mấu chốt ở đây là người nộp hồ sơ ly hôn đơn phương không những phải phân phối sách vở về nhân thân của mình mà còn cần phân phối sách vở nhân thân của bên vợ / chồng còn lại ( bản xác nhận ). Khi bên vợ / chồng còn lại không đồng ý chấp thuận ly hôn thì việc nhu yếu họ tương hỗ phân phối sách vở để hoàn thành xong hồ sơ ly hôn đơn phương cực kỳ khó khăn vất vả. Nhiều người không phân phối sách vở, thậm chí còn hủy bỏ sách vở của cả hai vợ chồng để ngăn cản việc ly hôn.

Luật sư tư vấn, tương hỗ ly hôn đơn phương nhanh của chúng tôi đã từng xử lý nhiều trường hợp người mua không chỉ thiếu sách vở của vợ / chồng mà còn không phân phối được sách vở của chính mình. Về phía Tòa án, họ chỉ thụ lý và xử lý hồ sơ ly hôn đơn phương đã đủ sách vở nếu không hồ sơ sẽ bị trả lại và vụ án ly hôn không được xử lý.

Do đó, đây là một trong những khó khăn vất vả thường gặp khi thực thi thủ tục ly hôn đơn phương. Đối với trường hợp phức tạp hơn là ly hôn đơn phương giành quyền nuôi con, ly hôn đơn phương tranh chấp về gia tài … thì hồ sơ ly hôn còn cần bổ trợ sách vở chứng tỏ so với nhu yếu của mình.

Ví dụ: Chị Nguyễn Thị HN nộp hồ sơ ly hôn lên Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội vào ngày 20/01/2021 để yêu cầu Tòa án giải quyết các vấn đề gồm: Yêu cầu Tòa án cho chị được ly hôn với chồng là anh Hoàng Tiến T, chị muốn ly hôn đơn phương giành quyền nuôi con là cháu TN (4 tuổi) và yêu cầu Tòa án chia tài sản là nhà, đất và tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Đối với trường hợp của chị HN, ngoài những sách vở như chúng tôi đã nghiên cứu và phân tích ở trên, chị N cần bổ trợ thêm những sách vở chứng tỏ mình có đủ điều kiện kèm theo nuôi dưỡng con chung ( chứng tỏ về thu nhập, chỗ ở, … ) sách vở chứng tỏ có gia tài và là gia tài chung ( giấy ghi nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm chi phí, tài liệu chứng tỏ góp phần của mình vào việc tạo lập gia tài nếu có … ).

Thứ hai, khó khăn về thẩm quyền khi thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương

Pháp luật lúc bấy giờ lao lý thẩm quyền xử lý ly hôn chấp thuận đồng ý do những bên tự thỏa thuận hợp tác lựa chọn là nơi một trong hai bên cư trú, nhưng ly hôn đơn phương bắt buộc phải xử lý tại nơi bị đơn cư trú. Thực tế, pháp lý được cho phép những bên tự thỏa thuận hợp tác bằng văn bản để lựa chọn Tòa án nơi nguyên đơn ( là người làm đơn ) cư trú để xử lý, nhưng khi bên còn lại đã không chấp thuận đồng ý ly hôn thì việc cùng nhau thống nhất lựa chọn Tòa án hiếm khi xảy ra.

Do đó, nếu những bên đã ly thân và có nơi cư trú xa nhau thì người làm đơn sẽ mất nhiều thời hạn chuyển dời để thao tác trực tiếp tại Tòa án. Thế nhưng, đây vẫn chưa phải yếu tố khó khăn vất vả nhất khi triển khai thủ tục ly hôn đơn phương. Nhiều trường hợp để tránh việc ly hôn, bên vợ / chồng còn lại đã đi khỏi nơi cư trú, thậm chí còn cắt đứt liên lạc hoặc tiếp tục chuyển khu vực sống để nguyên đơn không hề tìm địa chỉ và khởi kiện. Hoặc đã thực thi khởi kiện nhưng khi Tòa án xuống xác định thì họ không còn sinh sống tại đó dẫn đến vụ án không được liên tục xử lý.

Thứ ba, khó khăn về thời gian thường gặp khi thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương

Hiện nay, thời hạn thực thi thủ tục ly hôn đơn phương không được lao lý đơn cử cho hàng loạt quy trình mà luật chia nhỏ từng quy trình tiến độ xử lý và có bổ trợ thêm thời hạn được phép gia hạn.

Do vậy, người làm đơn ly hôn chưa nắm rõ quy định pháp luật về thời gian thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương và các bước thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương sẽ khiến cho vụ việc bị kéo dài hoặc hồ sơ gửi đi lâu nhưng chưa được giải quyết.

Xem thêm: MẪU ĐƠN LY HÔN MỚI NHẤT 2022 – LUẬT Quang Huy

Bên cạnh đó, do mục tiêu của ly hôn là chấm hết quan hệ hôn nhân gia đình nên Tòa án cần phải có quan điểm của cả hai bên vợ chồng, bên không muốn ly hôn không xuất hiện theo thông tin của Tòa án dẫn đến việc những buổi thao tác bị hoãn gây mất thời hạn, sức lực lao động cho bên khởi kiện. Đối với những vụ án thường thì, phiên tòa xét xử xét xử hoàn toàn có thể bị hoãn lần một đến 01 tháng theo lao lý tại Điều 233 Bộ luật tố tụng dân sự năm năm ngoái.

Ngoài việc không xuất hiện theo lịch thao tác, bị đơn còn hoàn toàn có thể trốn tránh không nhận những văn bản do Tòa án gửi, điều này cũng khiến cho thời hạn xử lý ly hôn đơn phương tăng thêm ( cơ quan có thẩm quyền phải triển khai thêm thủ tục niêm yết công khai minh bạch văn bản tố tụng trong thời hạn 15 ngày ).

Do đó, khi gặp phải những trường hợp ly hôn đơn phương khó cần chú ý quan tâm hoặc muốn xử lý ly hôn đơn phương nhanh, những bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của dịch vụ Luật sư tư vấn, tương hỗ ly hôn đơn phương nhanh.

Thứ tư, khó khăn khi thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương có tranh chấp về tài sản

Trên trong thực tiễn, không riêng gì tranh chấp về gia tài mà những vấn đề ly hôn đơn đều phức tạp khi Open tranh chấp dù ở góc nhìn nào. Đối với tranh chấp sản, khó khăn vất vả sống sót từ quy trình chuẩn bị sẵn sàng, bổ trợ hồ sơ ly hôn, tại phiên hòa giải và phiên tòa xét xử xét xử vụ án.

Trong thời kỳ vợ chồng còn hòa thuận, việc mua và bán, khuyến mãi ngay cho gia tài không được nhiều người chú ý dẫn đến thực trạng gia tài riêng nhưng trên sách vở lại thay mặt đứng tên chung hoặc gia tài chung nhưng chỉ thay mặt đứng tên một người … Mặt khác, thời hạn xảy ra những thanh toán giao dịch trên thường cách thời gian ly hôn xa, những bên không còn giữ, không hề tích lũy lại những dẫn chứng để nộp cho Tòa án. Vì vậy, chứng tỏ lại gia tài là riêng hay chung hoặc phần góp phần đơn cử của những bên thường rất khó thực thi.

Tại phiên hòa giải, những bên sẽ được ngồi lại với nhau để đưa ra giải pháp tốt nhất cho tranh chấp, nếu không muốn liên tục bỏ thời hạn, ngân sách theo đuổi vấn đề, những bên nên tìm ra được giải pháp ở quy trình tiến độ này. Tuy nhiên, làm cách nào để vừa thỏa thuận hợp tác được nhưng cũng bảo vệ được quyền hạn của mình là một điều khó. Các bên cần nhìn nhận được trường hợp tại thời gian thỏa thuận hợp tác, những điểm lợi, điểm yếu của mình và bên còn lại là gì để hoàn toàn có thể đưa ra đề xuất kiến nghị mà những bên cùng gật đầu được.

Trường hợp hòa giải không thành, những bên sẽ được tham gia phiên xét xử vụ án, tại đó dựa trên những chứng cứ tích lũy được và lời trình diễn của những bên mà Tòa sẽ đưa ra phán quyết. Nếu chưa nắm rõ những pháp luật pháp lý và kiến thức và kỹ năng tranh tụng tại Tòa án thì tự bảo vệ quyền hạn của mình tại phiên Tòa là một yếu tố không hề đơn thuần.

Thứ năm, những khó khăn về thủ tục thường gặp khi thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương

Khi xử lý ly hôn, những Tòa án thường có xu thế hòa giải để những bên đoàn viên hoặc 1 số ít trường hợp hoàn toàn có thể chuyển sang thực thi thủ tục ly hôn đồng ý chấp thuận. Để thực thi được việc này, Tòa án cần hòa giải để những bên hoàn toàn có thể ngồi lại chuyện trò, thương lượng với nhau. Việc hòa giải là bắt buộc trong thủ tục ly hôn đơn phương nhưng hoà giải được diễn ra nhiều lần sẽ làm mất rất nhiều thời hạn của những bên. Ngoài những buổi hòa giải, tùy vào nhu yếu của từng cặp vợ chồng mà thủ tục ly hôn đơn phương hoàn toàn có thể phải bổ trợ thêm một số ít hoạt động giải trí như thẩm định giá gia tài, lấy quan điểm của con … Mỗi bước được bổ trợ nói trên sẽ cần phải tuân thủ những điều kiện kèm theo riêng nhưng đều có một điểm chung là làm cho thủ tục ly hôn đơn phương trở nên phức tạp hơn.

Thứ sáu, khó khăn về chi phí khi thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương

Khác với ly hôn đồng ý chấp thuận, ngân sách ly hôn đơn phương không chỉ tiêu tốn cho việc đi lại, thao tác tại Tòa án mà những bên còn phải chịu tiền án phí, tạm ứng án phí khá lớn. Đặc biệt là so với vụ án ly hôn đơn phương có tranh chấp về gia tài, những bên sẽ phải chịu án phí dựa trên giá trị gia tài nhận được sau ly hôn theo bảng giá ngạch, tiền phí thẩm định giá gia tài ( Tùy từng trường hợp ).

Ví dụ: Do không thỏa thuận được về việc phân chia tài sản khi ly hôn nên chị M đã yêu cầu Tòa án phân chia tài sản chung vợ chồng với anh H là nhà, đất tại địa chỉ số XX, đường M, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (Tài sản trên được định giá 2.980.000.000 đồng).

Sau khi phân chia, Tòa án quyết định chia đôi giá trị tài sản, giao cho chị M căn nhà để có nơi buôn bán và trực tiếp chăm sóc con chung. Đồng thời, chị M phải thanh toán lại cho anh H số tiền 1.490.000.000 đồng. Như vậy, đối với giá trị tài sản các bên nhận được như trên thì số tiền án phí mỗi bên sẽ phải thanh toán là 65.800.000 đồng.

Xem thêm: Tranh chấp về quyền nuôi con và cách thức giải quyết

Như vậy, so với ly hôn chấp thuận đồng ý thì ly hôn đơn phương sẽ phức tạp hơn ở nhiều mặt từ hồ sơ, thủ tục, thẩm quyền đến thời hạn, ngân sách. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà những vướng mắc hoàn toàn có thể sống sót ở những vấn để khác nhau với những mức độ khác nhau.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi so với yếu tố ly hôn đơn phương dễ hay khó. Nếu có những vướng mắc về ly hôn đơn phương hoặc có nhu yếu Luật sư tương hỗ ly hôn đơn phương nhanh, những bạn liên hệ trực tiếp qua số điện thoại cảm ứng, chúng tôi sẽ phân phối dịch vụ và tương hỗ để những bạn hoàn toàn có thể thao tác trực tiếp với Luật sư ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền.

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top