Để xin cấp lại Giấy đăng ký kết hôn thì cần đến đâu làm? Hồ sơ, thủ tục cấp lại Giấy đăng ký kết hôn gồm những giấy tờ gì?

cap lai giay dang ky ket hon

Tôi và chồng kết hôn năm 2014 nhưng liên tục mâu thuẫn và hiện nay không còn chung sống. Tôi muốn ly hôn nhưng phát hiện mất Giấy đăng ký kết hôn và toà nói trong trường hợp này không thể giải quyết. Vậy xin cho hỏi, phải làm sao để giải quyết ly hôn trong trường hợp này.

Mất giấy đăng ký kết hôn, toà có giải quyết cho ly hôn?

Theo lao lý tại Điều 51 Luật Hôn nhân và mái ấm gia đình năm trước về quyền nhu yếu xử lý ly hôn như sau:

– Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền nhu yếu Tòa án xử lý ly hôn.

– Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền nhu yếu Tòa án xử lý ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không hề nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của đấm đá bạo lực mái ấm gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng tác động nghiêm trọng đến tính mạng con người, sức khỏe thể chất, ý thức của họ.

– Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Theo đó, vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền nhu yếu tòa án nhân dân xử lý ly hôn. Để đề xuất tòa án nhân dân xử lý cho ly hôn, bạn phải chứng tỏ những bạn có quan hệ vợ chồng hợp pháp. Tuy nhiên hiện tại bạn bị mất giấy đăng ký kết hôn nên thứ nhất cần liên hệ với Ủy Ban Nhân Dân cấp xã nơi đã làm đăng ký kết hôn trước đây để xin cấp lại. Việc đề xuất cấp lại Giấy đăng ký kết hôn được pháp lý lao lý là thủ tục “ ĐK lại việc kết hôn ”.

Để xin cấp lại Giấy đăng ký kết hôn thì cần đến đâu làm?

Để xin cấp lại Giấy đăng ký kết hôn thì cần đến đâu làm?

Để xin cấp lại Giấy đăng ký kết hôn thì cần đến đâu làm?

Theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 123 / năm ngoái / NĐ-CP pháp luật:

“ Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được ĐK tại cơ quan có thẩm quyền của Nước Ta trước ngày 1/1/2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính sách vở hộ tịch đều bị mất thì được ĐK lại ”.

Như vậy, để xử lý việc ly hôn thứ nhất bạn cần đến Ủy ban nhân dân cấp xã, ( hoàn toàn có thể là nơi đã đăng ký kết hôn trước đây hoặc nơi bạn đang cư trú lúc bấy giờ ) để nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Hồ sơ, thủ tục cấp lại Giấy đăng ký kết hôn gồm những giấy tờ gì?

Thủ tục này được quy định tại Điều 27 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Hồ sơ ĐK lại kết hôn gồm những sách vở sau:

– Tờ khai theo mẫu pháp luật;

– Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn được cấp trước kia. Nếu không có bản sao Giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao hồ sơ, sách vở cá thể có những thông tin tương quan đến nội dung đăng ký kết hôn.

Trong năm ngày thao tác, kể từ ngày tiếp đón hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra, xác định hồ sơ, nếu thấy hồ sơ ĐK lại kết hôn là rất đầy đủ, đúng chuẩn, đúng lao lý pháp lý thì công chức tư pháp – hộ tịch thực thi ĐK lại kết hôn như trình tự pháp luật tại khoản 2 điều 18 của Luật Hộ tịch.

Nếu việc ĐK lại kết hôn thực thi tại Ủy ban nhân dân cấp xã không phải là nơi đã đăng ký kết hôn trước đây thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo giải trình quản trị Ủy ban nhân dân có văn bản ý kiến đề nghị Ủy ban nhân dân nơi đăng ký kết hôn trước đây kiểm tra, xác định về việc lưu giữ sổ hộ tịch tại địa phương.

Trong năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân nơi đã đăng ký kết hôn trước đây tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản về việc còn lưu giữ hoặc không lưu giữ được sổ hộ tịch.

– Trong thời hạn ba ngày thao tác, kể từ ngày nhận được hiệu quả xác định về việc không còn lưu giữ được sổ hộ tịch tại nơi đã đăng ký kết hôn, nếu thấy hồ sơ vừa đủ, đúng chuẩn, đúng pháp luật pháp lý công chức tư pháp – hộ tịch triển khai việc ĐK lại kết hôn như pháp luật tại khoản 2 điều này.

– Quan hệ hôn nhân gia đình được công nhận kể từ ngày đăng ký kết hôn trước đây và được ghi rõ trong Giấy chứng nhận kết hôn, Sổ hộ tịch. Trường hợp không xác lập được ngày, tháng đăng ký kết hôn trước đây thì quan hệ hôn nhân gia đình được công nhận từ ngày 1/1 của năm đăng ký kết hôn trước đây.Sau khi được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, bạn có quyền nộp đơn xin ly hôn gửi lên Tòa án có thẩm quyền để nhu yếu xử lý việc ly hôn với chồng.

Source: https://www.luatquanghuy.edu.vn
Category: Ly hôn

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top