Có được ly hôn khi không có sổ hộ khẩu?

ly hon khi khong co so ho khau 3112152719

Sổ hộ khẩu là một trong những sách vở cần khi vợ, chồng muốn ly hôn. Tuy nhiên, trong trong thực tiễn có khá nhiều trường hợp ly hôn nhưng không có sổ hộ khẩu. Vậy khi đó, có ly hôn được không?

Ly hôn là việc chấm hết quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định hành động có hiệu lực hiện hành pháp lý của Tòa án ( địa thế căn cứ khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm năm trước ). Đồng thời, hoàn toàn có thể ly hôn theo hai hình thức:

  • Ly hôn đơn phương: Một trong hai vợ chồng gửi yêu cầu đến Tòa án khi có căn cứ cho rằng quan hệ hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, cuộc sống hôn nhân không thể kéo dài, đời sống chung không thể duy trì.
  • Ly hôn thuận tình: Hai vợ chồng thỏa thuận và thống nhất ly hôn, nuôi dưỡng, chăm sóc con cái…

Về quyền nhu yếu ly hôn, Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình lao lý:

  • Cả vợ, chồng có quyền nhu yếu Tòa án xử lý ly hôn khi thỏa thuận hợp tác chấm hết quan hệ hôn nhân gia đình;
  • Vợ hoặc chồng nhu yếu Tòa án ly hôn khi có địa thế căn cứ về đấm đá bạo lực mái ấm gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm vợ chồng làm hôn nhân gia đình trầm trọng, đời sống chung không hề lê dài, mục tiêu hôn nhân gia đình không đạt được;
  • Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền nhu yếu Tòa án xử lý ly hôn nếu một bên vợ, chồng bị bệnh tâm thần, bệnh khác không hề nhận thức, làm chủ hành vi và là nạn nhân của đấm đá bạo lực mái ấm gia đình do người còn lại gây ra khiến tính mạng con người, sức khỏe thể chất, ý thức bị tác động ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lưu ý: Chồng không được ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Do đó, chỉ cần có những địa thế căn cứ nêu trên thì vợ, chồng trọn vẹn có quyền nhu yếu ly hôn.

ly hon khi khong co so ho khau
Có được ly hôn khi không có sổ hộ khẩu? (Ảnh minh họa)

Đồng thời, khi có nhu yếu ly hôn, dù chấp thuận đồng ý hay đơn phương ly hôn thì vợ, chồng về cơ bản cũng phải chuẩn bị sẵn sàng khá đầy đủ những loại sách vở sau đây:

  • Đơn ly hôn (đơn yêu cầu thuận tình ly hôn hoặc đơn khởi kiện ly hôn đơn phương);
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
  • Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);
  • Giấy khai sinh của các con (nếu có con chung, bản sao có chứng thực);
  • Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản chung (nếu có tài sản chung, bản sao có chứng thực).

Do đó, khi muốn ly hôn, vợ chồng phải có bản sao có xác nhận của sổ hộ khẩu mái ấm gia đình. Nếu hai vợ chồng chưa nhập chung khẩu thì phải có bản sao xác nhận sổ hộ khẩu của cả hai người.

Như vậy, khi không có sổ hộ khẩu của vợ, chồng (trong trường hợp thuận tình ly hôn) hoặc của vợ hoặc của chồng (trong trường hợp đơn phương ly hôn) thì có thể giải quyết theo 02 cách sau đây:

Cách 1: Xin xác nhận hộ khẩu

Trong trường hợp không có sổ hộ khẩu thì vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng hoàn toàn có thể làm đơn nhu yếu công an phường, xã nơi người cần xin sổ hộ khẩu xác nhận hiện tại người này đang có hộ khẩu tại địa chỉ thường trú. Giấy xác nhận này sẽ sửa chữa thay thế sổ hộ khẩu cần nộp.Tham khảo mẫu đơn tại đây

Cách 2: Yêu cầu Tòa án thu thập thông tin về hộ khẩu

Nếu trong trường hợp không hề có bản sao xác nhận sổ hộ khẩu cũng như không hề xin xác nhận tại cơ quan công an có thẩm quyền thì hoàn toàn có thể nhu yếu Tòa án xác định, tích lũy.Theo Điều 70 Bộ luật Tố tụng dân sự năm năm ngoái, đương sự có quyền:

– Yêu cầu cơ quan, tổ chức triển khai, cá thể đang lưu giữ, quản lý tài liệu, chứng cứ cung ứng tài liệu, chứng cứ đó cho mình;

– Đề nghị Tòa án xác định, tích lũy tài liệu, chứng cứ của vấn đề mà tự mình không hề triển khai được;

– Đề nghị Tòa án nhu yếu đương sự khác xuất trình tài liệu, chứng cứ mà họ đang giữ;

– Đề nghị Tòa án ra quyết định hành động nhu yếu cơ quan, tổ chức triển khai, cá thể đang lưu giữ, quản lý tài liệu, chứng cứ cung ứng tài liệu, chứng cứ đó …

Như vậy, khi không hề cung ứng được sổ hộ khẩu, vợ hoặc chồng hoặc vợ, chồng hoàn toàn có thể đề xuất Tòa án ra quyết định hành động nhu yếu cơ quan, tổ chức triển khai, cá thể đang lưu giữ, quản trị sổ hộ khẩu phân phối thông tin, xuất trình về sổ hộ khẩu.

Nói tóm lại: Vợ, chồng vẫn được ly hôn khi không có sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì thời gian giải quyết ly hôn sẽ mất thời gian hơn bởi phải thu thập thông tin về hộ khẩu và các giấy tờ khác thay thế cho sổ hộ khẩu.

Ngoài ra, fan hâm mộ còn vướng mắc gì thêm thì hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn trực tuyến hoặc liên hệ 1900 6192 hoặc tìm hiểu thêm thêm bài viết dưới đây:

>> Thủ tục ly hôn: Cần giấy tờ gì? Nộp ở đâu?

>> Mẫu Đơn ly hôn chuẩn của Tòa án và thủ tục ly hôn nhanh nhất

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top