Ly hôn đơn phương khi chồng ở nước ngoài được không?

cong van giai quyet ly hon co yeu to nuoc ngoai 1604180513

Trả lời:

Ly hôn có yếu tố nước ngoài, đặc biệt là khi người bên kia không hợp tác để giải quyết, né tránh liên hệ là điều rất hay gặp phải. Điều này sẽ gây khó khăn cho công tác giải quyết ly hôn để bắt đầu một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Ly hôn có yếu tố nước ngoài luôn rất phức tạp.

Khái niệm Ly hôn có yếu tố nước ngoài

Ly hôn là lựa chọn cuối cùng khi cuộc sống vợ, chồng trở nên trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Ly hôn có yêu tố nước ngoài là các trường hợp mà các đương sự ở nước ngoài, một bên đương sự là người nước ngoài, hoặc có tài sản tại nước ngoài…

Dễ thấy việc ly hôn có yếu tố nước ngoài ngày cảng trở nên thông dụng do sự tăng trưởng của kinh tế tài chính xã hội cũng như tư duy mở hơn về những mối quan hệ xuyên biên giới. Trong bài viết này tôi muốn nói chi tiết cụ thể hơn về việc ly hôn khi chồng hoặc vợ ở nước ngoài mà cố ý che giấu địa chỉ của mình.

Giải pháp khi đương sự che giấu địa chỉ tại nước ngoài

Mặc dù vẫn hoàn toàn có thể liên hệ, thậm chí còn là về thăm mái ấm gia đình nhưng nhiều đương sự không đồng ý việc bị ly hôn dẫn đến hành vi che giấu, không cung ứng địa chỉ để TANDTC gửi văn bản tương quan đến vấn đề.

Trong trường hợp của bạn, chồng bạn không hợp tác để làm thủ tục ly hôn, do đó sẽ xét xử theo trường hợp ly hôn đơn phương.

Theo quy định tại Điều 28 và Điều 29 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì việc giải quyết tranh chấp hôn nhân và gia đình hay yêu cầu về hôn nhân và gia đình đều thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp Huyện. Tuy nhiên vì đây là vụ việc có yếu tố nước ngoài nên Tòa án nhân dân cao hơn 1 cấp (Tòa án nhân dân cấp Tỉnh) sẽ là cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Che giấu địa chỉ là hành vi ngăn cản quyền ly hôn của công dân, Tòa án nhân dân tối cao đã có những hướng dẫn đơn cử khi có những phản ánh về khó khăn vất vả trong xử lý vấn đề bằng văn bản số 253 / TANDTC-PC ngày 26 tháng 11 năm 2018 Về việc xử lý vụ án ly hôn có bị đơn là người Nước Ta ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ.

cong van giai quyet ly hon co yeu to nuoc ngoai 1604180513

Theo đó, khi gặp phải những trường hợp tựa như, công dân hoàn toàn có thể xử lý như sau: – Nộp hồ sơ ly hôn khá đầy đủ theo pháp luật tại Tòa án nhân dân cấp Tỉnh nơi cư trú sau cuối của bị đơn;

– Tòa án nhân dân sẽ thẩm định, liên hệ người thân và khi có những dấu hiệu cho rằng người thân cố tình không cung cấp, che giấu địa chỉ phía bị đơn nước ngoài thì sẽ gửi văn bản lần 2 yêu cầu. Trong trường hợp vẫn không có phản hồi tích cực, tòa án sẽ tiến hành giải quyết phiên tòa theo thủ tục vắng mặt.

Hồ sơ ly hôn với người nước ngoài

  • Bản chính Giấy ghi nhận kết hôn ( nếu có ), trong trường hợp mất bản chính Giấy ghi nhận kết hôn thì nộp trích lục đăng ký kết hôn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
  • Bản sao có công chứng hoặc xác nhận Giấy khai sinh của những con ( nếu có con );
  • Bản sao xác nhận CMND / CCCD / Hộ chiếu; Bản sao xác nhận hộ khẩu;
  • Đơn xin ly hôn: Đơn xin ly hôn do bên không thường trú tại Nước Ta làm và thực thi hợp pháp hóa lãnh sự rồi chuyển về cho bên thường trú tại Nước Ta ký. ( Về gia tài chung và con chung hai bên hoàn toàn có thể tự thỏa thuận hợp tác xử lý hay nhu yếu tòa xử lý và ghi rõ trong đơn xin ly hôn );
  • Hồ sơ tài liệu chứng tỏ việc một bên đang ở nước ngoài ( nếu có ).

Trình tự thủ tục thực hiện

Bước 1: Nộp hồ sơ hợp lệ về việc xin ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Bước 2: Trong thời hạn 7-15 ngày, Tòa án kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì Tòa án sẽ gửi thông báo tạm ứng án phí.

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự tại Chi cục thi hành án dân sự có thẩm quyền và nộp biên lai tạm ứng án phí cho Tòa án.

Bước 4: Tòa án mở phiên hòa giải tại tòa và tiến hành thủ tục ly hôn tại Tòa theo thủ tục sơ thẩm.

Thời hạn giải quyết

Tùy vào từng vụ việc cụ thể mà thời hạn giải quyết khác nhau. Trên cơ sở luật định thì thời hạn chuẩn bị xét xử là từ 04 – 06 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án; Thời hạn mở phiên tòa từ 01 – 02 tháng kể từ ngay có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Xem thêm: Mẫu đơn kháng cáo ly hôn sơ thẩm – Cập nhật 2022

Trong qua trình thực thi ly hôn, khi Tòa án đã nhu yếu đến lần thứ hai mà thân nhân của họ cũng không chịu phân phối địa chỉ, tin tức của bị đơn cho Tòa án cũng như không chịu thực thi nhu yếu của Tòa án thông tin cho bị đơn biết thì Tòa án đưa vụ án ra xét xử vắng mặt bị đơn theo thủ tục chung. Theo hướng dẫn của Công văn Số: 253 / TANDTC-PC ngày 26 tháng 11 năm 2018 Về việc xử lý vụ án ly hôn có bị đơn là người Nước Ta ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ.

Lưu ý: Khi xét xử vắng mặt, phía bị đơn sẽ mất đi những quyền lợi trực tiếp vì không được đưa ra ý kiến của mình trước Tòa án.

Sau phiên tòa xét xử xét xử vắng mặt bị đơn nước ngoài không xác lập được địa chỉ, Tòa án sẽ triển khai gửi ngay cho thân nhân của bị đơn bản sao bản án hoặc quyết định hành động để những người này chuyển cho bị đơn, đồng thời thực thi niêm yết công khai minh bạch bản sao bản án, quyết định hành động tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bị đơn cư trú sau cuối và nơi thân nhân của bị đơn cư trú để đương sự hoàn toàn có thể sử dụng quyền kháng nghị theo lao lý của pháp lý tố tụng.

Source: https://www.luatquanghuy.edu.vn

Category: Ly hôn

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top