Chia tài sản khi ly hôn: 2 trường hợp, 3 bước

nguyen tac chia tai san khi ly hon 888x500 1

Bước 2: Xác định vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm về tài sản so với người thứ ba hay khôngb. Chia tài sản khi ly hôn trường hợp không có văn bản thỏa thuận hợp tác về chính sách tài sản của vợ chồng thế nào?a. Chia tài sản khi ly hôn trường hợp có văn bản thỏa thuận hợp tác về chính sách tài sản của vợ chồng thế nào?

Một trong những yếu tố đau đầu nhất khi ly hôn là yếu tố chia tài sản khi ly hôn. Nhiều người mua gửi thư tới Công ty Luật Quang Huy với rất nhiều vướng mắc. Đa số đều không hiểu thế nào là tài sản chung vợ chồng và phương pháp phân loại tài sản chung đó. Pháp luật đã đưa ra những pháp luật về yếu tố này. Trong bài viết dưới đây, bộ phận tư vấn thủ tục ly hôn sẽ tư vấn về những nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn.

Cơ sở pháp lý quy định chia tài sản khi ly hôn

Cơ sở pháp lý lao lý chia tài sản vợ chồng khi ly hôn ( ly hôn đồng ý chấp thuận và ly hôn đơn phương ) là:

  • Luật Hôn nhân và gia đình 52/2014/QH13
  • Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hôn nhân và gia đình
  • Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP

Trong đời sống có vô số những trường hợp ly hôn và chia tài sản vợ chồng khi ly hôn, mỗi trường hợp một kiểu thiên hình vạn trạng, nhưng pháp lý có những pháp luật chung và quy tắc chung chia tài sản vợ chồng khi ly hôn, đó là:

Vợ chồng thỏa thuận viêc chia tài sản khi ly hôn:

Vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận hợp tác việc phân loại tài sản, Tòa án chỉ can thiệp khi hai vợ chồng không hề đi đến thỏa thuận hợp tác chung.

===>>> Xem thêm: Cách ly hôn nhanh nhất

Tòa án giải quyết việc chia tài sản khi ly hôn:

Trường hợp vợ chồng không thỏa thuận hợp tác được mà có nhu yếu thì Tòa án phải xem xét, quyết định hành động việc vận dụng chính sách tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận hợp tác hay theo luật định, tùy từng trường hợp đơn cử, về cơ bản sẽ dựa vào việc có hay không thỏa thuận hợp tác về chính sách tài sản của vợ chồng:

Chia tài sản khi ly hôn trường hợp có văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng thế nào?

Trường hợp có văn bản thỏa thuận hợp tác về chính sách tài sản của vợ chồng thì vận dụng văn bản thỏa thuận hợp tác để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn. Để hiểu rõ hơn, mời những bạn xem bài viết sau:

===>>> Xem thêm: Thỏa thuận tài sản của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Chia tài sản khi ly hôn trường hợp không có văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng thế nào?

Thủ tục được triển khai qua ba bước gồm

( 1 ) Xác định tài sản riêng của mỗi bên vợ, chồng

( 2 ) Xác định vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm về tài sản so với người thứ ba hay không

( 3 ) Chia tài sản chung vợ chồng.

===>>> Xem thêm: Các nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Chúng tôi nghiên cứu và phân tích từng bước như sau:

Bước 1: Xác định tài sản riêng của mỗi bên vợ, chồng

Về nguyên tắc, tài sản riêng của bên nào vẫn thuộc quyền sở hữu của bên đó. Sau khi ly hôn, vợ, chồng có tài sản riêng thì có quyền lấy về. Tuy nhiên, nếu có tranh chấp thì người có tài sản riêng phải chứng tỏ được đó là tài sản riêng của mình. Việc chứng tỏ hoàn toàn có thể bằng sự công nhận của bên kia hoặc bằng những sách vở xác nhận quyền sở hữu riêng của mình như:

  • di chúc của cha mẹ để lại cho con
  • hợp đồng, chứng từ mua bán tài sản
  • giấy chứng nhận quyền sử dụng đồi với tài sản phải đăng ký như nhà đất, xe máy, xe ô tô ….
  • ….

===>>> Xem thêm: Tài sản riêng của vợ hoặc chồng

Xem thêm: Mẫu Đơn Xin Ly Hôn Theo Quy Định Mới Nhất 2022

Trong trường hợp tranh chấp mà một bên vợ hay chồng không chứng minh được tài sản là của riêng mình thì tài sản đó được coi là tài sản chung của vợ chồng.

Bước 2: Xác định vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ về tài sản đối với người thứ ba hay không

Khi chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn, Tòa án phải xác lập vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm về tài sản với người thứ ba hay không. Nếu có, Tòa án sẽ đưa người thứ ba vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ, nghĩa vụ và trách nhiệm tương quan. Cũng cần xác lập quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm về tài sản so với người thứ ba là của chung hai vợ chồng hay của riêng vợ hoặc chồng:

  • Nếu là của riêng thì vợ hoặc chồng có nghĩa vụ thực hiện từ tái sản của riêng mình
  • Nếu là của chung vợ chồng thì mới được giải quyết bằng khối tài sản chung vợ chồng

===>>> Xem ngay: 3 cách giải quyết nợ chung của vợ chồng khi ly hôn

Bước 3: Chia tài sản chung vợ chồng

Sau khi xác lập được khối tài sản chung vợ chồng thì Tòa án thực thi phân loại theo nguyên tắc chia đôi nhưng có tính đến những yếu tố sau đây để xác lập tỷ suất tài sản mà vợ chồng được chia, đơn cử như sau ( Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016 / TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn thi hành pháp luật của Luật hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao – Bộ trưởng Bộ Tư pháp phát hành )

  • Yếu tố “hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng” là tình trạng sức khỏe, tài sản, khả năng lao động sau khi ly hôn của vợ, chồng cũng như của các thành viên khác trong gia đình mà vợ chồng có quyền, nghĩa nuôi dưỡng. Bên gặp khó khăn hơn sau khi ly hôn được chia phần tài sản nhiều hơn so với bên kia hoặc được ưu tiên nhận loại tài sản để bảo đảm duy trì, ổn định cuộc sống của họ.
  • Yếu tố “công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung” là sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Cần đặc biệt lưu ý là người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm. Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.
  • Yếu tố “bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập” là việc chia tài sản chung của vợ chồng phải bảo đảm cho vợ, chồng đang hoạt động nghề nghiệp được tiếp tục hành nghề; và thanh toán cho bên kia phần giá trị tài sản chênh lệch.
  • “Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng” là lỗi của vợ hoặc chồng vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng dẫn đến ly hôn.
  • Khi giải quyết chia tài sản khi ly hôn, Tòa cũng xem xét để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Lưu ý: Việc xác lập giá trị tài sản riêng, tài sản chung khi triển khai chia tài sản vợ chồng khi ly hôn dựa trên giá thị trường tại thời gian xử lý vấn đề ly hôn.

nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

===>>> Xem ngay: Chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn

Án phí Toà án chia tài sản khi ly hôn

Khi Tòa án triển khai việc chia tài sản vợ chồng khi ly hôn thì sẽ vận dụng án phí theo giá ngạch dựa trên giá trị khối tài sản, đơn cử như sau:

  • Khối tài sản có giá trị từ 6.000.000 đồng trở xuống thì án phí là 300.000 đồng
  • Khối tài sản có giá trị từ trên 6.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng thì án phí là bằng 5% giá trị tài sản có tranh chấp
  • Khối tài sản có giá trị từ trên 400.000.000 đồng đến 800.000.000 đồng thì án phí là  20.000.000 đồng + 4% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt quá 400.000.000 đồng
  • Khối tài sản có giá trị từ trên 800.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng thì án phí là 36.000.000 đồng + 3% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt 800.000.000 đồng
  • Khối tài sản có giá trị từ trên 2.000.000.000 đồng đến 4.000.000.000 đồng thì án phí là 72.000.000 đồng + 2% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt 2.000.000.000 đồng
  • Khối tài sản có giá trị từ trên 4.000.000.000 đồng thì án phí là 112.000.000 đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 4.000.000.000 đồng.

Để hiểu rõ hơn yếu tố chia tài sản khi ly hôn, bạn hãy xem video dưới đây của chúng tôi, sẽ rất hữu dụng cho bạn.

Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn và được giải đáp các thắc mắc trong từng trường hợp cụ thể, hãy gọi TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT – luật sư sẽ giải thích cặn kẽ những gì chưa thể hiện được hết trong bài viết này.

Dịch vụ luật sư tư vấn ly hôn tại Công ty Luật Quang Huy

Nội dung dịch vụ chia tài sản khi ly hôn:

Luật sư của Luật Quang Huy sẽ tương hỗ người mua như sau:

  • Tư vấn thủ tục yêu cầu tòa án công nhận hoặc giải quyết việc ly hôn
  • Tư vấn và soạn đơn xin ly hôn và soạn hồ sơ ly hôn
  • Hướng dẫn khách hàng nộp hồ sơ tại tòa án có thẩm quyền
  • Hướng dẫn và tư vấn toàn bộ các vấn đề liên quan

Điểm khác biệt trong Dịch vụ tư vấn ly hôn thuận tình của Công ty luật Quang Huy

Khách hàng luôn hài lòng khi sử dụng Dịch Vụ Thương Mại ly hôn chấp thuận đồng ý của chúng tôi với những điểm độc lạ sau:

    • Khách hàng được hòa giải ly hôn thực thụ trước khi tiến hành thủ tục chia tài sản vợ chồng khi ly hôn
    • Tiết kiệm tối đa thời gian, công sức của khách hàng
    • Hoàn thiện hồ sơ chia tài sản vợ chồng khi ly hôn nhanh nhất
    • Hạn chế mọi rủi ro: Luật sư Công ty luật Quang Huy đưa ra các giải pháp tốt nhất về chia tài sản chung mà không cần yêu cầu tòa án giải quyết để không phải nộp án phí. Sự thỏa thuận của họ về tài sản có hiệu lực ngay, tránh việc tranh chấp tài sản kéo dài.
    • Có giải pháp tối ưu về người trực tiếp nuôi con, cũng như nghĩa vụ cấp dưỡng của bên không trực tiếp nuôi con
    • Thời gian thực hiện thủ chia tài sản vợ chồng khi ly hôn nhanh nhất
    • Bảo mật mọi thông tin khách hàng
    • Phí dịch vụ thấp nhất
phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top