Đề giành quyền nuôi con khi ly hôn cần cung cấp các giấy tờ gì cho Toà án? – Công ty Luật số 1 Hà Nội

Câu hỏi: Chào Luật sư ! Tôi và chồng đang xử lý yếu tố ly hôn, nhưng chúng tôi không thoả thuận được với nhau về quyền nuôi con. Con chúng tôi hiện tại được 5 tuổi. Vậy làm thế nào để tôi giành được quyền nuôi con? Để giành được quyền nuôi con cần cung ứng những sách vở gì cho Toà án? Rất mong Luật sư tư vấn, trân trọng cảm ơn Luật sư.

Giải đáp:

Về việc giành quyền nuôi con khi ly hôn được quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và mái ấm gia đình năm năm trước như sau:

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lượng hành vi dân sự hoặc không có năng lực lao động và không có gia tài để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và những luật khác có tương quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện kèm theo để trực tiếp trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận hợp tác khác tương thích với quyền lợi của con.

Vậy muốn giành quyền nuôi con, bạn phải chứng minh mình có điều kiện nuôi con tốt hơn chồng của bạn. Những điều kiện cần chứng minh về vật chất và tinh thần cụ thể như sau:

(1) Điều kiện về vật chất (kinh tế):

Bạn phải chứng minh được mình có đầy đủ các điều kiện về vật chất như:

  • Thu nhập thực tế;
  • Công việc ổn định;
  • Có chỗ ở ổn định (nhà ở hợp pháp);
  • … và các vấn đề khác;

Theo đó, bạn phải có điều kiện kèm theo về kinh tế tài chính tốt hơn so với chồng, mức thu nhập cao hơn, nơi cư trú của bạn phải bảo vệ điều kiện kèm theo để nuôi dưỡng, học tập và đi dạo cho cháu bé.

Để chứng minh được vấn đề này bạn cần cung cấp cho Toà án những giấy tờ như: Hợp đồng lao động, Bảng lương, giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu đất, sở hữu nhà ở,…

(2) Điều kiện về tinh thần:

Các điều kiện kèm theo về niềm tin gồm có: Thời gian chăm nom, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, điều kiện kèm theo cho con đi dạo, vui chơi, nhân cách đạo đức của cha mẹ, … Như vậy, để được Toà án xem xét và gật đầu bạn có quyền nuôi con, bạn phải phân phối được những sách vở làm địa thế căn cứ chứng tỏ được bạn bảo vệ tốt những điều kiện kèm theo về vật chất và ý thức để nuôi con theo những tiêu chuẩn mà chúng tôi nêu trên.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Số 1 Hà Nội. Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, nhanh chóng cho các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước có vướng mắc các vấn đề pháp lý liên quan.

Mọi thắc mắc của Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

    • Điện thoại: 024.6656.9880 – Hotline: 096.128.9933

    • Email: [email protected]

    • Fanpage: Công ty Luật Số 1-HN

    • Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà số 33 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

  • Source: https://www.luatquanghuy.edu.vn
    Category: Ly hôn

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top