Thủ tục ly hôn khi có bằng chứng ngoại tình – Luật Long Phan

phat hien chong ngoai tinh ne ly hon

Thủ tục ly hôn khi có bằng chứng ngoại tình là thủ tục ly hôn theo yêu cầu của một bên. Trong trường hợp một bên vợ hoặc chồng có hành vi ngoại tình mà không thể hàn gắn được thì vợ, chồng có thể khởi kiện vụ án yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn. Đây là sự việc khá phổ biến hiện nay trong mối quan hệ vợ chồng, là nguyên nhân gây nên sự đổ vỡ của nhiều gia đình.

Bang chung ngoai tinh de ly hon

Phát hiện chồng ngoại tình gây rạn tình cảm, gia đình tan vỡ

>> > Xem thêm: Chồng Ngoại Tình Nhưng Không Chịu Ly Hôn Xử Lý Thế Nào?

>> Xem thêm: Hướng dẫn xử lý tài sản thế chấp ngân hàng khi ly hôn

Đơn phương ly hôn được pháp luật như thế nào?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Hiện tại theo lao lý của pháp lý Nước Ta có 2 hình thức để xử lý ly hôn:

  • Thuận tình ly hôn theo quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân gia đình 2014;
  • Ly hôn theo yêu cầu của một bên theo quy định tại Điều 56 của Luật này.

Theo pháp luật tại Điều 56 LHNGĐ năm trước:

Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Trường hợp vợ hoặc chồng ngoại tình gây ảnh hưởng đến cuộc sống của vợ chồng và không thể hàn gắn, chung sống hạnh phúc thì có thể khởi kiện, yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn theo quy định của pháp luật.

Ly hôn theo yêu cầu của một bên là khi một bên nộp đơn xin đơn phương ly hôn và yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật về những vấn đề như phân chia tài sản chung của vợ chồng, quyền nuôi con chung, nợ chung…

Thủ tục ly hôn đơn phương được triển khai như việc khởi kiện một vụ án dân sự thường thì, được kiểm soát và điều chỉnh bởi lao lý của BLTTDS năm ngoái.

>> Xem thêm: Chồng Ngoại Tình Với Người Cùng Giới Thì Bị Xử Lý Ra Sao?

Bằng chứng ngoại tình có ý nghĩa gì trong việc xử lý ly hôn?

Trong quy trình xử lý vụ án ly hôn, nguyên đơn có quyền cung ứng chứng cứ chứng tỏ cho nhu yếu khởi kiện theo pháp luật tại Điều 6 BLTTDS năm ngoái. Nguoi co loi se khong duoc bao ve

Nội dung đơn trình bày rõ nguyên nhân dẫn đến việc ly hôn là do một bên ngoại tình Nguồn của chứng cứ theo pháp luật tại Điều 94 BLTTDS 2015 gồm có:

  • Tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được, dữ liệu điện tử.
  • Vật chứng.
  • Lời khai của đương sự.
  • Lời khai của người làm chứng.
  • Kết luận giám định.
  • Biên bản ghi kết quả thẩm định tại chỗ.
  • Kết quả định giá tài sản, thẩm định giá tài sản.
  • Văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi pháp lý do người có chức năng lập.
  • Văn bản công chứng, chứng thực.
  • Các nguồn khác mà pháp luật có quy định.

Bằng chứng ngoại tình hoàn toàn có thể được biểu lộ bằng hình bằng, băng ghi hình hoặc những hình thức khác bộc lộ cho hành vi đó và sử dụng những chứng cứ đó để nộp cho tòa án nhân dân để xử lý theo lao lý của pháp lý.

Việc chứng minh lỗi của một bên dẫn đến việc ly hôn rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án ly hôn theo quy định của pháp luật.

Khi phân loại gia tài chung của vợ chồng, TANDTC sẽ địa thế căn cứ dựa trên những yếu tố lao lý tại Điều 59 Luật hôn nhân gia đình mái ấm gia đình năm ngoái như sau:

  • Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
  • Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
  • Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
  • Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Yếu tố lỗi là của những bên trong việc dẫn đến hôn nhân gia đình đổ vỡ là một địa thế căn cứ quan trọng để tòa án nhân dân phân loại gia tài chung của 2 vợ chồng. Vợ hoặc chồng có dẫn chứng chứng tỏ được người kia có hành vi ngoại tình dẫn niềm hạnh phúc mái ấm gia đình tan vỡ sẽ được TANDTC xem xét bảo vệ quyền hạn khi phân loại gia tài chung khi xử lý ly hôn. Theo pháp luật tại điểm d, khoản 4, Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016 / TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP có pháp luật:

  • Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng” là lỗi của vợ hoặc chồng vi phạm quyền, nghĩa vụ về nhân thân, tài sản của vợ chồng dẫn đến ly hôn.
  • Trường hợp người chồng có hành vi bạo lực gia đình, không chung thủy hoặc phá tán tài sản thì khi giải quyết ly hôn Tòa án phải xem xét yếu tố lỗi của người chồng khi chia tài sản chung của vợ chồng để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của vợ và con chưa thành niên.

Trình tự thủ tục ly hôn khi một bên ngoại tình

Hồ sơ để thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn cần chuẩn bị như sau:

Hinh anh chong ngoai tinh la bang chung

Khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn do chồng ngoại tình với người khác

  • Đơn khởi kiện ly hôn đơn phương;
  • Giấy đăng ký kết hôn (Bản chính);
  • Hộ khẩu (Bản sao);
  • Bản sao chứng minh nhân dân của vợ và chồng;
  • Bản sao giấy khai sinh của con chung (nếu có con);
  • Các giấy tờ chứng minh về tài sản và quyền nuôi con.

Theo lao lý tại Điều 26, Điều 35, Điều 39 BLTTDS năm ngoái thì ly hôn theo nhu yếu của một bên khi phát hiện người kia ngoại tình sẽ thuộc thẩm quyền xử lý của TANDTC nhân dân cấp huyện nơi mà người bị kiện cư trú. Người có nhu yếu ly hôn làm đơn khởi kiện nộp cho TANDTC Cấp huyện nơi người bị kiện cư trú để TANDTC có thẩm quyền xử lý theo đúng trình tự của pháp lý.

Mẫu đơn ly hôn được viết với nội dung quy định tại Điều 189 BLTTDS 2015

Trình tự khởi kiện như sau:

  1. Nộp đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn và kèm theo đơn khởi kiện là photo những chứng cứ ngoại tình và những giấy tờ chứng minh cho quan hệ hôn nhân, tài sản của 2 vợ chồng;
  2. Tòa án xem xét và thụ lý vụ án để giải quyết;
  3. Tòa án xét xử sơ thẩm vụ án ly hôn;
  4. Tòa án xét xử phúc thẩm nếu có đơn kháng cáo hoặc kháng nghị.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thủ tục ly hôn khi có bằng chứng ngoại tình để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tối đa của bạn trong trường hợp này. Mọi thắc mắc xin liên hệ Hotline 19006184 để được tư vấn cụ thể và chi tiết. Cảm ơn đã quan tâm theo dõi./.

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top