Trường hợp đơn phương ly hôn mà bị đơn vắng mặt tại phiên tòa

don phuong ly hon

Hỏi: Luật sư cho tôi hỏi, tôi mới viết đơn xin đơn phương ly hôn, tòa thụ lý đơn 23/01/2018, tòa triệu tập lần thứ nhất, chồng tôi vắng mặt tại phiên tòa thì giải quyết như thế nào? Tài sản được bố mẹ tặng cho trong thời kì hôn nhân được xác định là tài sản chung hay tài sản riêng?

Chúng tôi xin được vấn đáp những câu hỏi của bạn như sau:

Tòa triệu tập lần thứ nhất, chồng tôi vắng mặt tại phiên tòa thì giải quyết như thế nào?

Theo Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về sự có mặt của đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự:

1. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa; nếu có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Bạn đang đọc: Trường hợp đơn phương ly hôn mà bị đơn vắng mặt tại phiên tòa

Tòa án phải thông tin cho đương sự, người đại diện thay mặt, người bảo vệ quyền và quyền lợi hợp pháp của đương sự về việc hoãn phiên tòa xét xử.

2. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, đương sự hoặc người đại diện thay mặt của họ, người bảo vệ quyền và quyền lợi hợp pháp của đương sự phải xuất hiện tại phiên tòa xét xử, trừ trường hợp họ có đơn ý kiến đề nghị xét xử vắng mặt; nếu vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì Tòa án hoàn toàn có thể hoãn phiên tòa xét xử, nếu không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì giải quyết và xử lý như sau:

a) Nguyên đơn vắng mặt mà không có người đại diện thay mặt tham gia phiên tòa xét xử thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và Tòa án ra quyết định hành động đình chỉ xử lý vụ án so với nhu yếu khởi kiện của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề xuất xét xử vắng mặt. Nguyên đơn có quyền khởi kiện lại theo pháp luật của pháp lý;

b) Bị đơn không có nhu yếu phản tố, người có quyền lợi và nghĩa vụ, nghĩa vụ và trách nhiệm tương quan không có nhu yếu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện thay mặt tham gia phiên tòa xét xử thì Tòa án triển khai xét xử vắng mặt họ;

c) Bị đơn có nhu yếu phản tố vắng mặt mà không có người đại diện thay mặt tham gia phiên tòa xét xử thì bị coi là từ bỏ nhu yếu phản tố và Tòa án quyết định hành động đình chỉ xử lý so với nhu yếu phản tố, trừ trường hợp bị đơn có đơn ý kiến đề nghị xét xử vắng mặt. Bị đơn có quyền khởi kiện lại so với nhu yếu phản tố đó theo pháp luật của pháp lý;

d) Người có quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm tương quan có nhu yếu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện thay mặt tham gia phiên tòa xét xử thì bị coi là từ bỏ nhu yếu độc lập và Tòa án quyết định hành động đình chỉ xử lý so với nhu yếu độc lập của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn ý kiến đề nghị xét xử vắng mặt. Người có quyền lợi và nghĩa vụ, nghĩa vụ và trách nhiệm tương quan có nhu yếu độc lập có quyền khởi kiện lại so với nhu yếu độc lập đó theo pháp luật của pháp lý;

đ) Người bảo vệ quyền và quyền lợi hợp pháp của đương sự vắng mặt thì Tòa án vẫn thực thi xét xử vắng mặt họ. ”⇒ Trường hợp này, nếu triệu tập đến lần thứ hai mà chồng chị vẫn vắng mặt thì Tòa án hoàn toàn có thể thực thi xét xử vắng mặt; bởi lẽ pháp lý lao lý bắt buộc họ phải xuất hiện tại phiên tòa xét xử mục tiêu để họ tự trình diễn ý chí, nguyện vọng của mình; họ không xuất hiện theo lao lý của pháp lý có nghĩa họ đã tự từ bỏ việc bảo vệ những quyền và quyền lợi hợp pháp của mình. Do đó, việc ly hôn của chị vẫn hoàn toàn có thể được Tòa án thụ lý và xử lý thông thường theo pháp luật của pháp lý.Don-phuong-ly-hon

Tài sản được bố mẹ tặng cho trong thời kì hôn nhân được xác định là tài sản chung hay tài sản riêng?

Theo Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về Tài sản riêng của vợ, chồng:

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm gia tài mà mỗi người có trước khi kết hôn; gia tài được thừa kế riêng, được Tặng Kèm cho riêng trong thời kỳ hôn nhân gia đình; gia tài được chia riêng cho vợ, chồng theo lao lý tại những điều 38, 39 và 40 của Luật này; gia tài Giao hàng nhu yếu thiết yếu của vợ, chồng và gia tài khác mà theo pháp luật của pháp lý thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ gia tài riêng của vợ, chồng cũng là gia tài riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, cống phẩm phát sinh từ gia tài riêng trong thời kỳ hôn nhân gia đình được triển khai theo pháp luật tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này. ”⇒ Từ pháp luật pháp lý nêu trên, chị cần phải chứng tỏ đây là gia tài được bố chị Tặng cho riêng chị (hoàn toàn có thể chứng tỏ bằng những hóa đơn, chứng từ trong thanh toán giao dịch mua chiếc xe có tên bố chị; văn bản Tặng cho …).

Nếu chứng tỏ được đây là gia tài riêng của chị thì chồng chị không có quyền nhu yếu phân loại gia tài đó khi ly hôn.Trường hợp, chị không chứng tỏ được chiếc xe xe hơi này là gia tài chị được Tặng Ngay cho riêng thì đây được xác lập là gia tài chung vợ chồng hình thành trong thời kỳ hôn nhân gia đình hợp pháp.

Khi ly hôn chồng chị có quyền nhu yếu phân loại để được hưởng 50% giá trị gia tài này.Tham khảo những bài viết tương quan:

• Điều kiện để được nuôi con sau ly hôn• Có được chia gia tài chung trong thời kỳ hôn nhân gia đình?

• Tài sản được thừa kế trước khi kết hôn có phải tài sản riêng?

Xem thêm: Án phí ly hôn đơn phương – Cách tính

• Giải quyết gia tài trong trường hợp nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng• Mức cấp dưỡng cho con sau ly hôn là bao nhiêu?

>> Luật sư tư vấn về sở hữu trí tuệ trực tuyến gọi số: 19006184

Liên hệ luật sư

Tổng đài miễn phí: 19006184

Xem thêm: Thủ tục ly hôn 2022: Cần giấy tờ gì? Nộp ở đâu?

Email: [email protected]

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top