Mẫu đơn xin ly hôn năm 2022 chuẩn, mới nhất

don xin ly hon don phuong

Ly hôn là sự lựa chọn sau cuối khi xích míc giữa vợ chồng không xử lý bằng tình cảm, đời sống vợ chồng không được ấm cúng, niềm hạnh phúc, không tìm được niềm vui khi ở cạnh nhau. Vậy để ly hôn, những cặp vợ chồng nắm rõ cách làm thủ tục ly hôn có những sách vở gì, thời hạn ly hôn mất bao lâu, nộp lên TANDTC ở đâu?.. Bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và khám phá rõ hơn về yếu tố thủ tục ly hôn.

Các mẫu đơn ly hôn

Dưới đây là tổng hợp những mẫu viết đơn ly hôn năm 2022 đúng chuẩn, chuẩn nhất.

Mẫu đơn xin ly hôn thuận tình viết tay

Là trường hợp ly hôn theo nhu yếu của cả hai vợ chồng khi đã thỏa thuận hợp tác được tổng thể những yếu tố quan hệ vợ chồng, quyền nuôi con, cấp dưỡng, chia gia tài một cách tự nguyện.

Mẫu đơn xin ly hôn thuận tình

Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương

Là chỉ có vợ hoặc chồng nhu yếu ly hôn. Mời những bạn tìm hiểu thêm mẫu dưới đây.

Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương

Hướng dẫn cách làm đơn ly hôn

Thông thường đơn ly hôn sẽ gồm có 4 nội dung chính sau:

  • tin tức cá thể của hai vợ chồng;
  • Tình trạng hôn nhân gia đình
  • Về con chung
  • Về gia tài chung và nợ công chung

Tình trạng hôn nhân

  • Vợ chồng kết hôn với nhau năm nào? Đăng ký kết hôn tại đâu?
  • Sau khi cưới, vợ chồng sống hòa thuận đến năm nào thì phát sinh xích míc, nguyên do xích míc là gì ( khai rõ và khá đầy đủ )?
  • Đến tháng năm nào thì xích míc trầm trọng?
  • Vợ chồng đã sống ly thân hoặc cắt đứt mọi quan hệ tình cảm với nhau từ tháng năm nào?
  • Nay xác lập tình cảm ủa vợ chồng còn hay hết, mục tiêu hôn nhân gia đình có đạt được không?

Về con chung

  • Có mấy con chung? Ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh của những con và những con hiện đang ở với ai?
  • Nếu được ly hôn, nhu yếu được nuôi con nào?
  • Có nhu yếu người kia phải cấp dưỡng nuôi con hay không? Mức cấp dưỡng đơn cử là bao nhiêu?

Về tài sản chung

  • Tài sản chung vợ chồng có những gì? Nếu nhu yếu Tòa án chia thì khai vào đơn và nhu yếu chia tì sản như thế nào?
  • Nếu là gia tài nhà đất phải có bản sao công chứng giấy ghi nhận quyền sử dụng đất, sơ đồ nhà mấy tầng, hoặc giấy phép làm nhà, phong cách thiết kế nhà ….
  • Nếu chưa có sổ đỏ chính chủ thì cần phải phân phối được những sách vở về nguồn gốc đất: hợp đồng mua và bán, quyết định hành động chuyển giao đất, …
  • Nếu là đất của cha mẹ cho, làm nhà trên đất chưa có sách vở chứng tỏ đã cho thì phải trình diễn rõ nguyên do, tháng năm được cha mẹ cho làm nhà, …

Về công nợ

  • Vợ chồng nợ ai, nợ bao nhiêu?
  • Vay nợ vì mục tiêu gì
  • Có sách vở gì chứng tỏ về khoản nợ hay không?
  • Hiện nay hai vợ chồng đã trả được bao nhiêu? Hai vợ chồng thỏa thuận hợp tác định xử lý nợ chung như thế nào?

Những câu hỏi thường gặp về mẫu đơn xin ly hôn

Dưới đây là một số ít câu hỏi về đơn ly thân, giúp những bạn giải đáp vướng mắc và nắm rõ hơn về thủ tục làm đơn ly hôn.

Đơn phương ly hôn cần giấy tờ gì?

– Đơn khởi kiện / Đơn nhu yếu ( Theo mẫu );

– Giấy ghi nhận đăng ký kết hôn;

– Giấy tờ tùy thân của cả hai vợ chồng ( Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu );

– Giấy khai sinh những con;

– Các tài liệu, chứng cứ chứng tỏ gia tài chung của cả hai vợ chồng;

– Giấy xác nhận cư trú của vợ nếu chồng khởi kiện đơn phương ly hôn, và ngược lại

Giá thủ tục ly hôn

Nếu không có tranh chấp gia tài giữa 2 vợ chồng thì án phí dân sự xét xử sơ thẩm là 300.000 VNĐ. Với trường hợp có tranh chấp gia tài thì mức phí như sau:

STT

Tên án phí

Mức thu

1

Ly hôn không có giá ngạch

300.000 đồng

2

Ly hôn có giá ngạch

2.1 Từ 06 triệu đồng trở xuống 300.000 đồng
2.2

Từ trên 06 triệu đồng – 400 triệu đồng

5 % giá trị gia tài
2.3 Từ trên 400 triệu đồng – 800 triệu đồng 20 triệu đồng + 4 % của phần giá trị gia tài vượt quá 400 triệu đồng
2.4 Từ trên 800 triệu đồng – 02 tỷ đồng 36 triệu đồng + 3 % của phần giá trị gia tài vượt 800 triệu đồng
2.5 Từ trên 02 tỷ đồng – 04 tỷ đồng 72 triệu đồng + 2 % của phần giá trị gia tài vượt 02 tỷ đồng
2.6 Từ trên 04 tỷ đồng 112 triệu đồng + 0,1 % của phần giá trị gia tài vượt 04 tỷ đồng.

Đơn xin ly hôn mua ở đâu

– Cách nhanh nhất chính là mua trực tiếp tại toàn án nơi bạn đang sinh sống

Ly hôn đơn phương mất thời gian bao lâu

Thủ tục ly hôn đơn phương được triển khai như thủ tục của một vụ án dân sự. Do đó, theo lao lý của BLTTDS 2015, thời hạn ly hôn đơn phương phải trải qua những quy trình tiến độ: Chuẩn bị xét xử, mở phiên tòa xét xử …

Trong trường hợp thông thường, thời gian giải quyết một vụ án ly hôn đơn phương thường là ít nhất 04 tháng. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều trường hợp phức tạp, vì nhiều lý do bất khả kháng… mà có thể kéo dài hơn.

Nộp đơn ly hôn đơn phương ở đâu

Ngoài việc hoàn toàn có thể thỏa thuận hợp tác nhu yếu xin ly hôn, một trong hai người còn có quyền nhu yếu ly hôn khi có những địa thế căn cứ vợ hoặc chồng có:

– Bạo lực mái ấm gia đình;

– Vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ, chồng.

Những việc đó khiến cuộc hôn nhân gia đình lâm vào thực trạng trầm trọng, đời sống chung không hề lê dài, mục tiêu của hôn nhân gia đình không đạt được. Tuy nhiên, lúc này sẽ xảy ra những trường hợp thường gặp như sau:

1. Khi không cùng hộ khẩu

Theo lao lý tại Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm năm ngoái, Tòa án nơi bị đơn cư trú, thao tác xử lý những tranh chấp về hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình theo thủ tục xét xử sơ thẩm. Bởi vậy, nếu hai vợ chồng không cùng hộ khẩu sẽ không ảnh hưởng tác động đến việc nộp đơn xin ly hôn đơn phương của một trong hai vợ chồng. Lúc này, người có nhu yếu xin ly hôn đơn phương phải gửi đơn đến Tòa án nơi bị đơn cư trú, thao tác.

2. Khi chỉ có sổ tạm trú

Thực tế có không ít những trường hợp đi làm ăn xa hoặc vì nguyên do cá thể không cư trú tại nơi có hộ khẩu thường trú mà chỉ có sổ tạm trú. Lúc này, nếu muốn ly hôn thì nên nộp đơn ly hôn ở đâu? Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm ngoái nêu trên nói rõ khi nhu yếu ly hôn, vợ hoặc chồng sẽ nộp đơn tại Tòa án nơi người còn lại cư trú, thao tác. Theo Điều 12 Luật Cư trú 2006, sửa đổi, bổ trợ 2013, nơi cư trú là chỗ ở hợp pháp mà người này tiếp tục sinh sống. Trong đó, chỗ ở hợp pháp hoàn toàn có thể là nhà tại, phương tiện đi lại… và nơi cư trú của một người là nơi người đó ĐK thường trú hoặc nơi ĐK tạm trú. Do đó, theo pháp luật trên, việc ly hôn đơn phương được nộp tại Tòa án nơi bị đơn cư trú nên nếu chỉ có sổ tạm trú thì cũng không ảnh hưởng tác động đến việc nhu yếu Tòa án xử lý ly hôn đơn phương.

3. Khi không xác định được nơi cư trú

Trong trường hợp không xác lập được nơi cư trú của bị đơn thì hoàn toàn có thể xác lập Tòa án theo cách sau đây:

– Khi không xác lập được nơi bị đơn cư trú thì hoàn toàn có thể liên hệ và nộp hồ sơ tại Tòa án nơi người này thao tác;

– Nếu không biết cả nơi cư trú và nơi thao tác thì hoàn toàn có thể nhu yếu Tòa án nơi bị đơn cư trú, thao tác sau cuối hoặc nơi bị đơn có gia tài xử lý;

– Nếu do bị đơn mất tích mà không xác lập được nơi cư trú thì bắt buộc phải nhu yếu Tòa án công bố người này mất tích. Bởi địa thế căn cứ vào khoản 2 Điều 56 Luật Hôn nhân và mái ấm gia đình năm trước, vợ hoặc chồng của người bị Tòa án công bố mất tích nhu yếu ly hôn thì Tòa án xử lý cho ly hôn. Trong đó, Điều 68 Bộ luật Dân sự năm năm ngoái lao lý một người chỉ bị công bố là mất tích nếu:

– Đã biệt tích 02 năm liền trở lên;

– Đã vận dụng khá đầy đủ những giải pháp thông tin, tìm kiếm theo lao lý của pháp lý nhưng vẫn không có tin tức xác nhận về việc người này còn sống hay đã chết;

– Có nhu yếu của người có quyền hạn và nghĩa vụ và trách nhiệm tương quan đến người bị nhu yếu công bố mất tích.

Do đó, vợ hoặc chồng khi muốn nhu yếu ly hôn đơn phương thì phải gửi đơn nhu yếu công bố một người mất tích đến Tòa án nơi người bị nhu yếu công bố mất tích cư trú ở đầu cuối. Sau khi nhận được quyết định hành động công bố một người mất tích của Tòa án thì nguyên đơn hoàn toàn có thể gửi nhu yếu ly hôn đến Tòa án nơi người bị mất tích cư trú, thao tác sau cuối.

4. Khi có yếu tố nước ngoài

Tại Điều 127 Luật Hôn nhân và mái ấm gia đình năm trước, Tòa án Nước Ta có thẩm quyền xử lý những vụ ly hôn có yếu tố quốc tế giữa:

– Công dân Nước Ta với người quốc tế;

– Người quốc tế với nhau thường trú tại Nước Ta;

– Nếu người Nước Ta ly hôn với người quốc tế nhưng không thường trú tại Nước Ta vào thời gian ly hôn nhưng hai vợ chồng không có nơi thường trú chung. Tại khoản 3 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm ngoái, Tòa án nhân dân cấp huyện sẽ không có thẩm quyền xử lý những vụ án ly hôn nếu có:

– Đương sự hoặc gia tài ở quốc tế;

– Cần ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

Theo lao lý tại điểm a khoản 1 Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự năm ngoái, Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền xử lý theo thủ tục xét xử sơ thẩm những vụ ly hôn trừ những vụ thuộc thẩm quyền xử lý của Tòa án cấp huyện. Như vậy, tất cả chúng ta đã cùng nhau khám phá về đơn xin ly hôn ( ly dị ) và hướng dẫn làm thủ tục nhanh nhất hoàn toàn có thể. Hy vọng rằng đây sẽ là tài liệu có ích giúp cho những bạn trong quy trình làm thủ tục xin ly hôn.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về các mẫu đơn xin ly hôn 2022 chuẩn, mới nhất, hỗ trợ tải file Word, pdf hoàn toàn miễn phí!

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top