Mẫu đơn xin ly hôn thuận tình 2022 chuẩn quy định Tòa án

thuan tinh ly hon can nhung thu tuc gi

Khi vợ chồng đồng thuận về việc xử lý ly hôn, vợ chồng sẽ làm hồ sơ gửi đến cơ quan có thẩm quyền để được công nhận đồng ý chấp thuận ly hôn. Khi bước chân vào đời sống hôn nhân gia đình, mỗi tất cả chúng ta luôn mong ước mình có được một đời sống hôn nhân gia đình thật sự niềm hạnh phúc và viên mãn. Tuy nhiên nhiều cặp vợ chồng phải đồng thuận ly hôn do gặp áp lực đè nén về kinh tế tài chính, về lối sống, về tính cách, về trình độ, về con cháu … vv.

Mẫu thuẫn phát sinh ngày càng nhiều dẫn đến việc cả vợ, chồng đều đi đến quyết định đồng thuận ly hôn để giải thoát cho nhau. Vậy hồ sơ ly hôn thuận tình gồm những gì? Mẫu đơn ly hôn thuận tình như thế nào? Khách hàng quan tâm những nội dung trên, vui lòng tham khảo nội dung bài viết.

Ly hôn thuận tình là gì?

Ly hôn thuận tình là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của cả hai vợ chồng khi đã thỏa thuận được tất cả những vấn đề quan hệ vợ chồng, quyền nuôi con, cấp dưỡng, chia tài sản một cách tự nguyện.

Ly hôn chấp thuận đồng ý khác hẳn với ly hôn đơn phương, bởi ly hôn đơn phương là chỉ có vợ hoặc chồng nhu yếu ly hôn.

Mẫu đơn xin ly hôn thuận tình 2022

Mẫu đơn ly hôn thuận tình gồm những nội dung sau:

– Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn khởi kiện về việc thuận tình ly hôn;

– Ngày, tháng, năm thực thi đơn ly hôn;

– Kính gửi cơ quan có thẩm quyền xử lý ly hôn;

– Tin tức cá thể của vợ, chồng nhu yếu ly hôn: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại thông minh, email..

– Nguyên nhân của việc vợ chồng dẫn đến hôn nhân gia đình;

– Nội dung nhu yếu Toà công nhận xử lý gồm những nội dung về:

+ Về quan hệ hôn nhân gia đình

+ Về con cháu

+ Về gia tài

+ Về nợ công

– Kính đề xuất Toà xem xét xử lý;

– Vợ, chồng ký và ghi rõ họ tên vào đơn xin ly hôn đồng ý chấp thuận.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

____________________

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN THUẬN TÌNH LY HÔN

NUÔI CON, CHIA TÀI SẢN KHI LY HÔN

Kính gửi: TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN/HUYỆN…………

Chúng tôi là: Nguyễn Văn A Năm sinh: 04/10/1982

Nghề nghiệp: Kỹ sư Nơi thao tác: Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Xây Dựng Ánh Dương

Nơi ĐK hộ khẩu thường trú: Số 34, ngõ 14, phố Trung Kinh, phường Yên Hòa, Q. CG cầu giấy, thành phố TP. Hà Nội

Chỗ ở hiện tại: Số 34, ngõ 14, phố Trung Kinh, phường Yên Hòa, Q. CG cầu giấy, thành phố TP.HN

Số điện thoại cảm ứng liên lạc: 0912345678

Và Nguyễn Thị B Năm sinh: 12/08/1982

Nghề nghiệp: Nội trợ và kinh doanh thương mại tại nhà

Nơi thao tác:

Nơi ĐK hộ khẩu thường trú: Số 34, ngõ 14, phố Trung Kinh, phường Yên Hòa, Q. CG cầu giấy, thành phố Thành Phố Hà Nội

Chỗ ở hiện tại: Số 34, ngõ 14, phố Trung Kinh, phường Yên Hòa, Q. CG cầu giấy, thành phố TP. Hà Nội

Đã đăng ký kết hôn ngày 01 tháng 01 năm 2022

Nơi đăng ký kết hôn: Ủy ban nhân dân phường Yên Hòa

Về tình cảm:

Vợ chồng tôi đăng ký kết hôn ngày … … … … … tháng … … … …. năm … … … …. tại Ủy ban nhân dân phường … … … … … …., Q. … … … … … … ….. Trong thời hạn gần 1 năm nay, vợ chồng tôi có nhiều xích míc, đời sống vợ chồng thật ngột ngạt và không hề lê dài được thêm nữa, mục tiêu của hôn nhân gia đình là kiến thiết xây dựng mái ấm gia đình niềm hạnh phúc, vợ chồng cùng nhau thiết kế xây dựng con cháu trưởng thành không đạt được, đời sống chung không hề keo dài. Nay đề xuất Tòa án:

1 – Công nhận đồng ý chấp thuận ly hôn.

2 – Công nhận sự thỏa thuận hợp tác:

Về con chung:

Trong thời hạn hôn nhân gia đình, vợ chồng chúng tôi có ba người con.

Cụ thể: Con thứ nhất: … … … … … … … … … … ….. Giới tính: Nam Ngày sinh: … … … … … … … …. Con thứ hai: … … … … … … … …. Giới tính: Nam Ngày sinh: … … … … … … … ….. Con thứ ba: … … … … … … … …. Giới tính: Nam Ngày sinh: … … … … … … … … … … …. Khi ly hôn vợ chồng tôi thỏa thuận hợp tác người nuôi con và trợ cấp nuôi con như sau: Về người nuôi con: Tôi ( bố ) sẽ nuôi hai con là … … … … … … … … và … … … … … … … …., vợ tôi ( mẹ ) sẽ nuôi cháu … … … … … ….. Về trợ cấp nuôi con: Tôi không nhu yếu vợ tôi trợ cấp tiền để nuôi 2 con … … … … … … … và … … … … … … … và tôi sẽ trợ cấp cho vợ số tiền hàng tháng là … … … … … … … … … ( bằng chữ: … … … … … …. đồng ) để nuôi cháu. cho đến khi cháu … … … … … … ….. đủ 18 tuổi.

Về tài sản:

Chúng tôi không nhu yếu TANDTC xử lý gia tài của vợ chồng tôi.

Về nhà ở:

Chúng tôi không nhu yếu tòa án nhân dân xử lý nhà ở của vợ chồng tôi.

Những tài liệu, chứng kèm theo đơn gồm có

1: Bản sao xác nhận sổ hộ khẩu của chồng;

2: Bản sao xác nhận sổ hộ khẩu mái ấm gia đình vợ

3: Bản sao chứng thực chứng minh thư nhân dân của vợ và chồng

4: Bản sao chức thực Giấy khai sinh của 3 con

5: Bản gốc Giấy ghi nhận đăng ký kết hôn.

 

Thành Phố Hà Nội, ngày …. tháng … …. năm … … …

                                                                                                 Người làm đơn

Chồng

 

 

Vợ

 

 

Mẫu đơn xin ly hôn thuận tình 2021 chuẩn quy định Tòa án

Hướng dẫn cách viết đơn xin ly hôn thuận tình?

Hiện nay, pháp lý chưa có pháp luật về mẫu đơn xin ly hôn đơn cử được vận dụng theo mẫu nào, mà hiện tại chỉ có lao lý về nội dung của đơn khởi kiện gồm những nội dung gì. Do vậy ở nội dung trên, chúng tôi đã tóm tắt lại những thông tin cần trình diễn của một lá đơn nhu yếu ly hôn đồng thuận. Nhằm giúp Khách hàng biết rõ cách trình diễn, để đơn hợp lệ thì chúng tôi chú ý quan tâm Khách hàng một số ít nội dung về:

– Tên đơn: Trường hợp Khách hàng chỉ nhu yếu ly hôn mà không nhu yếu xử lý về mặt gia tài, con cháu thì chỉ cần để tên “ Đơn nhu yếu công nhận đồng ý chấp thuận ly hôn ”, ngược lại, nếu có những nhu yếu khác như yếu tố nuôi con, chia gia tài thì đơn ly hôn hoàn toàn có thể đặt “ Đơn nhu yếu công nhận Thuận tình ly hôn, nuôi con, chia gia tài khi ly hôn hoặc Đơn nhu yếu công nhận chấp thuận đồng ý ly hôn và chia gia tài ”.

– Kính gửi: Người viết đơn cần ghi rõ tên cơ quan nhận đơn như Tòa Án nhân dân huyện A, Tòa án nhân dân Quận Hai Bà Trưng … Trường hợp hôn nhân gia đình có yếu tố quốc tế thì Tòa án cấp tỉnh / thành phố là cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết.

– Về thông tin cá thể của vợ, chồng: tin tức này gồm có họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, địa chỉ hộ khẩu thường trú và địa chỉ chỗ ở hiện tại, số điện thoại thông minh của mỗi người, những thông tin này cần phải thật rõ ràng, đúng chuẩn để trong quy trình tiếp đón, giải quyết và xử lý Toà còn thông tin với vợ, chồng.

– Nội dung đơn: Ghi rõ thông tin thời hạn kết hôn và chung sống, khu vực chung sống tại đâu và hiện tại có đang chung sống cùng nhau hay không, phần này biểu lộ thực trạng quan hệ vợ chồng, xích míc và những nguyên do của xích míc ….. Chúng tôi làm đơn này ý kiến đề nghị Tòa án nhân dân xử lý việc ly hôn đồng ý chấp thuận, chấm hết thực trạng hôn nhân gia đình như lúc bấy giờ, đơn cử:

+ Về con chung: Hiện nay anh chị đã có con chung với nhau hay chưa, nếu có thì ghi rõ số con, tên tuổi, năm sinh và giới tính của con và thỏa thuận hợp tác về yếu tố ai sẽ là người trực tiếp nuôi con và mức cấp dưỡng nuôi con hàng tháng.

VD: Chúng tôi đã thỏa thuận hợp tác chồng tôi là người trực tiếp nuôi con và mức cấp dưỡng nuôi con hàng tháng của tôi để tương hỗ tôi nuôi con là 3 triệu đồng và đến khi con đủ 18 tuổi. Trường hợp Vợ chồng kết hôn mà chưa có con thì ghi chưa có con chung và không nhu yếu Toà xử lý.

+ Về gia tài chung: Liệt kê gia tài chung của hai vợ chồng và việc thỏa thuận hợp tác phân loại gia tài.

Ví dụ: Trong thời hạn chung sống với nhau, chúng tôi đã tạo dựng được 1 số ít gia tài chung sau:

– 1 căn nhà trị giá 1 tỷ đồng tại địa chỉ ….

– 1 xe xe hơi trị giá 500 triệu đồng …. Chúng tôi đã thỏa thuận hợp tác chia đôi gia tài trên, mỗi người 50% giá trị gia tài đó.

+ Về nhà ở: Hai bên hoàn toàn có thể tự thỏa thuận hợp tác với nhau về nhà ở trong trường hợp có nhà, nếu không có nhà thì ghi là không có.

+ Về phần vay nợ chung: Nếu không có nợ chung sẽ ghi vào trong đơn là “ Không có ”, Nếu có nợ chung thì cần thống kê rất đầy đủ, chi tiết cụ thể số nợ chung đơn cử, thời hạn trả, người cho vay, tên gia tài, … Thỏa thuận người trả nợ.

– Sau khi xem xét lại hàng loạt nội dung đơn, vợ chồng cần thống nhất nội dung đơn và ký tên mình vào đơn ý kiến đề nghị ly hôn chấp thuận đồng ý. Trước khi quyết định hành động viết đơn xin ly hôn đồng ý chấp thuận, cả hai đều phải tâm lý thấu đáo, trang nghiêm để không hối hận về quyết định hành động của mình.

Ly hôn thuận tình vợ hoặc chồng không cần ra tòa được không?

Theo lao lý của pháp lý, khi xử lý ly hôn đồng thuận, tòa án nhân dân vẫn triển khai hòa giải đoàn viên. Nếu hòa giải đoàn viên không thành, tòa án nhân dân lập biên bản về việc đồng thuận ly hôn và hòa giải không thành. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản, nếu vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng không biến hóa quan điểm và Viện kiểm sát không phản đối thì Tòa án ra quyết định hành động công nhận ly hôn mà không phải mở phiên tòa xét xử khi có vừa đủ những điều kiện kèm theo sau đây:

– Hai bên đã tự thoả thuận được với nhau về việc phân loại hoặc không chia gia tài;

– Hai bên đã tự thoả thuận được với nhau về việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm nom, giáo dục con;

– Sự thỏa thuận hợp tác của hai bên về gia tài và con trong từng trường hợp đơn cử này là bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng của vợ và con. Quyết định công nhận đồng thuận ly hôn có hiệu lực hiện hành pháp lý ngay, những bên không có quyền kháng nghị, Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

Như vậy nếu phân phối đủ những điều kiện kèm theo thì Ly hôn đồng ý chấp thuận vợ hoặc chồng không cần phải ra tòa ngoại trừ trong trường hợp hoà giải tại tòa án nhân dân thiếu một trong những điều kiện kèm theo nêu trên thì TANDTC lập biên bản về việc hòa giải sum vầy không thành. Trong đó nêu rõ những yếu tố hai bên không thoả thuận được hoặc có thoả thuận nhưng không bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng của vợ và con, đồng thời thực thi mở phiên toà xét xử vụ án ly hôn theo thủ tục chung.

Hồ sơ xin ly hôn thuận tình 2022

Theo pháp luật tại khoản 2 Điều 29 Bộ luật Tố tụng dân sự năm năm ngoái, nhu yếu công nhận đồng ý chấp thuận ly hôn, thỏa thuận hợp tác nuôi con, chia gia tài khi ly hôn được xác lập là việc dân sự. Do đó, để được Tòa án xử lý thì hai vợ chồng phải sẵn sàng chuẩn bị những loại sách vở, hồ sơ như sau:

– Giấy ghi nhận đăng ký kết hôn ( bản chính ). Nếu không giữ hoặc không còn thì hoàn toàn có thể liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi đã đăng ký kết hôn trước đó để cấp bản sao;

– Chứng minh nhân dân / hộ chiếu / căn cước công dân của vợ và chồng ( bản sao có xác nhận );

– Giấy khai sinh của những con nếu có con chung ( bản sao có xác nhận );

– Sổ hộ khẩu mái ấm gia đình ( bản sao có xác nhận );

– Giấy tờ chứng tỏ quyền sở hữu so với gia tài chung ( nếu có gia tài chung, bản sao có xác nhận );

Thời gian giải quyết ly hôn thuận tình?

Thời gian xử lý ly hôn chấp thuận đồng ý được tính từ thời gian vợ hoặc chồng gửi nhu yếu công nhận chấp thuận đồng ý ly hôn đến Toà án có thẩm quyền. Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được đơn nhu yếu công nhận đồng ý chấp thuận ly hôn, Tòa án thực thi thụ lý và thông tin để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí.

Sau khi nộp án phí, người nộp đơn nộp cho Tòa biên lai tạm ứng án phí để Tòa án triển khai tiếp những thủ tục tiếp theo. Trong thời hạn 15 ngày, nếu thủ tục hoà giải diễn ra không thành và xét thấy những bên thực sự chấp thuận đồng ý và tự nguyện ly hôn.

Đồng thời vợ, chồng cũng đã thỏa thuận hợp tác được về việc phân loại gia tài, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con trên cơ sở bảo vệ quyền và quyền lợi hợp pháp của vợ và con thì Tòa án công nhận đồng ý chấp thuận ly hôn và công nhận những thỏa thuận hợp tác đó. Nếu không thỏa thuận hợp tác hoặc thỏa thuận hợp tác nhưng không bảo vệ quyền và quyền lợi của vợ và con thì Tòa án quyết định hành động.

Thực tế thường thì chúng tôi thấy, một vụ chấp thuận đồng ý ly hôn thì thời hạn xử lý tầm khoảng chừng từ 02 – 03 tháng, thậm chí còn có những trường hợp chỉ sau 01 tháng đã được xử lý. Tuy nhiên thời hạn này chỉ mang đặc thù tương đối và không quy ước đúng mực cho mọi trường hợp. Tuy nhiên nếu so với đơn phương ly hôn thì thời hạn xử lý ly hôn chấp thuận đồng ý có phần ngắn hơn do không có quá nhiều yếu tố cần làm rõ.

Án phí ly hôn thuận tình?

Căn cứ theo quy định của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành thì mức án phí ly hôn thuận tình không có tranh chấp về giá ngạch được quy định là 300.000 đồng.

Nguyên tắc giải quyết tài sản chung khi ly hôn

– Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến những yếu tố sau đây:

a ) Hoàn cảnh của mái ấm gia đình và của vợ, chồng;

b ) Công sức góp phần của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và tăng trưởng khối gia tài chung. Lao động của vợ, chồng trong mái ấm gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c ) Bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh thương mại và nghề nghiệp để những bên có điều kiện kèm theo liên tục lao động tạo thu nhập;

d ) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ chồng.

– Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần gia tài bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán giao dịch cho bên kia phần chênh lệch.

– Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp gia tài riêng đã nhập vào gia tài chung theo pháp luật của Luật hôn nhân gia đình mái ấm gia đình; Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa gia tài riêng với gia tài chung mà vợ, chồng có nhu yếu về chia gia tài thì được giao dịch thanh toán phần giá trị gia tài của mình góp phần vào khối gia tài đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận hợp tác khác.

– Bảo vệ quyền, quyền lợi hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lượng hành vi dân sự hoặc không có năng lực lao động và không có gia tài để tự nuôi mình.

Trên đây là một số chia sẻ của luathoangphi.vn về Mẫu đơn ly hôn thuận tình. Khách hàng tham khảo nội dung bài viết, có vấn đề gì vướng mắc chưa hiểu rõ cần được giải đáp kỹ hơn vui lòng phản hồi trực tiếp để được nhân viên hỗ trợ.

Để được tư vấn cụ thể, liên lạc với chúng tôi:

Mọi thông tin chi tiết cụ thể hành khách vui vẻ liên hệ:

SĐT: 0919 123 698

E-Mail: [email protected] hoặc hoàn toàn có thể đến trực tiếp đến Văn phòng chúng tôi theo địa chỉ sau:

CÔNG TY VẠN LUẬT 
HÀ NỘI:P803 Tòa N01T3, Khu Ngoại Giao Đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội
TP.HCM:22B, đường 25, phường Bình An, Quận 2 – TP.HCM
HOTLINE: 02473 023 698

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top