Thời gian giải quyết đơn ly hôn thuận tình mất bao lâu

pinterest 2

Kính gửi Văn phòng Luật Quang Huy, tôi có một vấn đề mong nhận được giải đáp từ Quý công ty như sau:
Em với chồng kết hôn được hơn 2 năm rồi, 5 tháng trước em phát hiện chồng em ngoại tình có bồ nhí bên ngoài. Bọn em đã cãi nhau và quyết định ly hôn, nhưng em nộp đơn cũng được hơn 4 tháng rồi mà không thấy Tòa án gọi. Vậy cho em hỏi bọn em là thuận tình ly hôn nên có cách nào giải quyết nhanh chóng hơn không ạ?
Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng để chia sẻ thắc mắc của mình đến Luật Quang Huy. Đối với trường hợp mà bạn đang gặp phải, chúng tôi xin phép được giải đáp thắc mắc và tư vấn dựa trên những quy định của pháp luật hiện hành như sau:

Bạn đang đọc: Thời gian giải quyết đơn ly hôn thuận tình mất bao lâu

Thời gian giải quyết đơn ly hôn thuận tình mất bao lâu

Thời gian xử lý đơn ly hôn thuận tình mất bao lâu?

Thuận tình ly hôn theo quy định

Theo lao lý tại Điều 55 Luật hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình năm trước về việc thuận tình ly hôn là trường hợp vợ chồng cùng nhu yếu ly hôn dựa trên sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận hợp tác về việc chia gia tài, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm nom, giáo dục con trên cơ sở bảo vệ quyền hạn chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn, còn nếu không thỏa thuận hợp tác được hoặc có thỏa thuận hợp tác nhưng không bảo vệ quyền hạn chính đáng của vợ và con thì Tòa án xử lý việc ly hôn.

Hồ sơ nộp khi ly hôn

Các loại sách vở cần phải nộp cho Tòa án khi ly hôn gồm có:

Đơn nhu yếu công nhận thuận tình ly hôn có chữ ký của cả hai bên vợ và chồng ( theo mẫu của Tòa án );

Bản chính giấy ghi nhận đăng ký kết hôn của hai vợ chồng;

Bản sao xác nhận giấy chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu của 2 vợ chồng;

Bản sao xác nhận giấy khai sinh của con chung ( nếu có );

Bản sao xác nhận sổ hộ khẩu của mái ấm gia đình;

Bản sao xác nhận giấy ghi nhận quyền sở hữu tài sản chung của 2 vợ chồng: như giấy ghi nhận quyền sử dụng đất, đăng kí xe, … ( nếu có tranh chấp về gia tài ).

Thời gian giải quyết đơn ly hôn thuận tình mất bao lâu?

Tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình năm năm trước có pháp luật:

“ Khi vợ hoặc chồng nhu yếu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án xử lý cho ly hôn nếu có địa thế căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi đấm đá bạo lực mái ấm gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ, chồng làm cho hôn nhân gia đình lâm vào thực trạng trầm trọng, đời sống chung không hề lê dài, mục tiêu của hôn nhân gia đình không đạt được. ”

Theo lao lý trên, hành vi ngoại tình là một trong những hành vi khiến cho quan hệ vợ chồng lâm vào trầm trọng. Dù không hề ảnh hưởng tác động để rút ngắn thời hạn xử lý ly hôn nhưng nếu có địa thế căn cứ để ly hôn theo Điều 56 thì Tòa án sẽ xử lý ly hôn cho bạn.

Xem thêm: Quyền nuôi con sau khi ly hôn – Tư vấn pháp luật: Luật Quang Huy

Thời gian xử lý đơn ly hôn thuận tình mất bao lâu?

Thủ tục nhận và thời gian giải quyết đơn ly hôn thuận tình

Về thời hạn xử lý ly hôn thuận tình, Bộ luật tố tụng dân sự năm năm ngoái, Luật Hôn nhân và mái ấm gia đình năm trước có hướng dẫn sau:

– Sau khi bạn gửi hồ sơ xin ly hôn đến Tòa án nhân dân cấp Q. / huyện nơi một trong hai bên vợ / chồng bạn cư trú, trong thời hạn 05 – 08 ngày thao tác Tòa án sẽ kiểm tra đơn và gửi thông tin nộp tạm ứng án phí nếu hồ sơ hợp lệ và thuộc thẩm quyền của Tòa án.

– Sau khi nhận được thông tin tạm ứng án phí, bạn nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án Q. / huyện và nộp biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án ( nghĩa vụ và trách nhiệm nộp tiền án phí xét xử sơ thẩm của đơn thuận tình ly hôn thì mỗi bên đương sự phải chịu 50% án phí xét xử sơ thẩm ).

– Trong vòng 15 ngày thao tác Tòa án triển khai hòa giải theo pháp luật tại khoản 2 Điều 397 Bộ luật Tố tụng dân sự năm năm ngoái nêu rõ:

“ Thẩm phán phải triển khai hòa giải để vợ chồng sum vầy; lý giải về quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa những thành viên khác trong mái ấm gia đình, về nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng và những yếu tố khác tương quan đến hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình. ”.

+ Kể từ ngày lập biên bản hòa giải, nếu vợ chồng hoặc cả hai vợ chồng không biến hóa quan điểm và Viện kiểm sát không phản đối thì Tòa án ra quyết định hành động công nhận ly hôn mà không phải mở phiên tòa xét xử và sự thoả thuận về gia tài và con dựa trên cơ sở bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng của vợ và con (Hai bên đã tự thỏa thuận hợp tác được với nhau về việc phân loại hoặc không chia gia tài; trông nom, nuôi dưỡng, chăm nom, giáo dục con).

Quyết định công nhận đồng thuận ly hôn có hiệu lực hiện hành pháp lý ngay, những bên không có quyền kháng nghị, Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm. Tòa án lập biên bản về việc hòa giải không thành thực thi mở phiên toà xét xử vụ án ly hôn theo thủ tục chung trong trường hợp không thoả thuận được hoặc tuy có thoả thuận nhưng không bảo vệ quyền hạn chính đáng của vợ và con thì Toà án xử lý ly hôn.

+ Trên thực tiễn, Tòa án sẽ triệu tập vợ, chồng 02 lần để hòa giải. Ở lần triệu tập thứ nhất, nếu một bên vắng mặt thì sẽ hoãn phiên tòa xét xử trừ trường hợp có đơn nhu yếu vắng mặt, nếu hai bên vắng mặt thì Tòa sẽ đình chỉ xử lý ly hôn thuận tình. Còn lần triệu tập thứ hai, nếu một bên vắng mặt thì Tòa sẽ đưa ra ra xét xử nếu bên còn lại vẫn nhu yếu ly hôn.

– Trong thời 7 ngày thao tác từ ngày hòa giải không thành ( không đổi khác quyết định hành động về việc ly hôn ), nếu những bên không đổi khác quan điểm Tòa án ra quyết định hành động công nhận thuận tình ly hôn.

Lưu ý: Trường hợp có tình tiết phức tạp thì thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu được kéo dài nhưng không quá 01 tháng. Và sau khi ra quyết định mở phiên họp thì Tòa án phải mở phiên họp trong thời hạn 15 ngày.

Như vậy theo những điều pháp lý pháp luật đã nêu trên, việc ly hôn thuận tình hoàn toàn có thể lê dài trong khoảng chừng từ 02 – 03 tháng tùy vào từng trường hợp. Tuy nhiên, trong thực tiễn nếu có yếu tố bất khả kháng, sự kiện khách quan khác thì việc ly hôn thuận tình hoàn toàn có thể lê dài hơn.

Trên đây là tư vấn của Luật Quang Huy xin được thông tin đến hành khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần sự tương hỗ pháp lý khác hành khách vui mừng liên hệ thông tin dưới đây để hoàn toàn có thể được giải đáp nhanh nhất.

Luật Quang Huy
Hotline: 19006184 –Email: [email protected]
Liên hệ Văn phòng Luật Sư

Xem thêm: Mẫu Đơn ly hôn chuẩn, mới nhất của Tòa án [có File tải về]

Source: https://www.luatquanghuy.edu.vn
Category: Ly hôn

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top