Phân chia tài sản khi ly hôn như thế nào theo quy định pháp luật

dich vu hon nhan gia dinh 2

Phân chia tài sản khi ly hôn

Cùng Phamlaw tìm hiểu và khám phá luật Phân chia tài sản khi ly hôn như thế nào cho tương thích theo quy định luật mới nhấtPhân chia tài sản khi ly hôn

Kính chào Luật sư, tên tôi là Nguyễn Văn T, năm nay tôi 35 tuổi và đã kết hôn, hiện tôi đang rất băn khoăn về vấn đề phân chia tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng tôi trong thời kỳ hôn nhân. Tôi rất mong Luật sư có thể giải đáp giúp tôi những vấn đề liên quan đến chế độ tài sản của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân để vợ chồng tôi được rõ hơn về điều này. Tôi xin cảm ơn Luật sư!

Giái đáp: Công ty chúng tôi rất cảm ơn anh đã gửi yêu cầu pháp lý về cho Phamlaw, liên quan đến vấn đề anh băn khoăn đó là luật phân chia tài sản khi ly hôn, tôi xin thay mặt công ty giải đáp cụ thể như sau:

Mặc dù nhiều người cho rằng khi đã kết hôn thì tài sản của vợ, của chồng cũng đều là của nhau và không cần có sự phân biệt rạch ròi. Nhận định này tuy đúng nhưng không trọn vẹn đúng chuẩn bởi ngoài tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân gia đình, Pháp luật hiện hành cũng công nhận chính sách phân chia tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân gia đình để bảo vệ được sự công minh, quyền lợi chính đáng của mỗi bên khi mà họ thật sự không muốn nhập tài sản của mình vào khối tài sản chung của vợ chồng bởi một số ít nguyên do nhất định.

– Về tài sản chung: Theo lao lý tại Điều 33 Luật Hôn nhân Gia đình năm năm trước xác lập tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động giải trí sản xuất, kinh doanh thương mại, hoa lợi, cống phẩm phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân gia đình, trừ 1 số ít trường hợp khác pháp luật tại Khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được Tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận hợp tác là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được Tặng Kèm cho riêng hoặc có được trải qua thanh toán giao dịch bằng tài sản riêng.Trong trường hợp tài sản thuộc chiếm hữu chung của vợ chồng mà pháp lý lao lý phải ĐK quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy ghi nhận quyền sở hữu, giấy ghi nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận hợp tác khác.

Dịch vụ hôn nhân gia đình

Ví dụ, trong thời kỳ hôn nhân gia đình mà cả hai vợ chồng cùng mua đất đai làm nhà ở thì trên Giấy ghi nhận quyền sử dụng đất sẽ ghi tên cả hai vợ chồng để bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho cả hai bên, tránh những tranh chấp khi phân chia tài sản khi ly hôn hoàn toàn có thể phát sinh sau này.

– Về tài sản riêng: trái lại với tài sản chung là tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân gia đình. Theo đó, tài sản riêng của vợ chồng gồm tài sản mỗi người có trước khi kết hôn, tài sản được thừa kế riêng, được Tặng Ngay cho riêng trong thời kỳ hôn nhân gia đình, tài sản được chia riêng cho vợ chồng theo lao lý của pháp lý, tài sản Giao hàng nhu yếu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo lao lý của pháp lý thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình, nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung. Như vậy, vợ chồng phải tôn trọng quyền so với tài sản của nhau, việc có nhâp tài sản riêng vào tài sản chung của vợ chồng hay không còn nhờ vào vào mong ước, nguyện vọng của chủ sở hữu tài sản riêng đó và sự thống nhất, thỏa thuận hợp tác của cả hai vợ chồng.

Trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn phân chia tài sản khi ly hôn theo thỏa thuận hợp tác thì thỏa thuận hợp tác này phải được lập trước khi kết hôn bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc xác nhận. Tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận hợp tác được xác lập tính từ ngày đăng ký kết hôn. Những nội dung cơ bản của thỏa thuận hợp tác lựa chọn phân chia tài sản gồm có:

  • Tài sản được xác lập là tài sản chung hay tài sản riêng của vợ chồng.
  • Quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ, chồng so với tài sản chung, tài sản riêng và những thanh toán giao dịch có tương quan nhằm mục đích bảo vệ đời sống mái ấm gia đình.
  • Điều kiện, thủ tục và nguyên tắc phân chia tài sản khi chấm hết chính sách tài sản
  • Một số vấn đề khác có liên quan.

Như vậy, vợ chồng anh hoàn toàn có thể xem xét để lựa chọn phân chia tài sản tương thích với mong ước, nguyện vọng sao cho bảo vệ được quyền lợi cũng như quan hệ vợ chồng. Anh chị hoàn toàn có thể chọn phân chia tài sản khi ly hôn qua chính sách tài sản chung, tài sản riêng hoặc thỏa thuận hợp tác để lập văn bản xác lập đơn cử tài sản của chồng, của vợ sao cho đúng với thực trạng cũng như những lao lý của pháp lý.

Trên đây là phần tư vấn của Phamlaw so với vướng mắc, câu hỏi “ Phân chia tài sản khi ly hôn ”. Nếu còn bất kể yếu tố nào cần làm rõ, anh hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty qua số hotline 0973938866.5.0

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top