Trường hợp nào cha, mẹ đều không có quyền nuôi con sau ly hôn?

cha me deu khong co quyen nuoi con sau ly hon 2911104926

Bên cạnh việc chấm dứt quan hệ vợ chồng, giành quyền nuôi con là một trong những quan tâm hàng đầu khi cha mẹ ly hôn. Tuy nhiên, liệu có trường hợp nào cả cha và mẹ đều không giành được quyền nuôi con không?

Cha, mẹ ly hôn, con ở với ai?

Theo Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình, cha, mẹ sau khi ly hôn vẫn phải có quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng bị mất năng lượng hành vi dân sự hoặc không có năng lực lao động, không có gia tài để tự nuôi mình.

Do đó, sau khi ly hôn, nếu cha mẹ có thỏa thuận thì Tòa án sẽ công nhận thỏa thuận đó và giao quyền nuôi con cho một trong hai người theo thỏa thuận của vợ, chồng.

Bạn đang đọc: Trường hợp nào cha, mẹ đều không có quyền nuôi con sau ly hôn?

Tuy nhiên, nếu cha, mẹ không có thỏa thuận hợp tác thì Tòa án sẽ giao con cho người bảo vệ được quyền lợi và nghĩa vụ về mọi mặt cho con. Tuy nhiên, sẽ xem xét đến những yếu tố sau:

– Con từ đủ 07 tuổi: Xem xét nguyện vọng của con.

– Con dưới 36 tháng tuổi: Giao cho mẹ nuôi con nhưng nếu người mẹ không đủ điều kiện để trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha, mẹ có thỏa thuận thì quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi sẽ do cha nuôi.

Theo đó, người được giao trực tiếp nuôi con phải bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ mọi mặt cho con. Người không được giao nuôi con có quyền thăm con mà không ai được cản trở nhưng cũng không được lạm dụng việc đó để cản trở / gây tác động ảnh hưởng xấu đến con.

Đồng thời, người không được giao nuôi con phải thực thi nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng cho con. Mức cấp dưỡng do cha, mẹ thỏa thuận hợp tác. Nếu không thỏa thuận hợp tác được thì Tòa án hoàn toàn có thể sẽ địa thế căn cứ vào thu nhập, năng lực trong thực tiễn của người cấp dưỡng, nhu yếu thiết yếu của con của quyết định hành động.

Như vậy: Khi cha, mẹ ly hôn, nếu có thỏa thuận thì Tòa án sẽ giao con theo thỏa thuận đó; nếu không có thỏa thuận thì thông thường con sẽ được giao cho cha hoặc cho mẹ – người đảm bảo được quyền lợi về mọi mặt cho con.

Riêng con từ đủ 07 tuổi thì hỏi quan điểm con và con dưới 36 tháng tuổi thì giao cho mẹ nuôi nếu người mẹ đủ điều kiện kèm theo chăm nom, nuôi dưỡng con.

>> Tổng đài tư vấn miễn phí về ly hôn của Luật Quang Huy 19006184

cha me deu khong co quyen nuoi con sau ly hon

Trường hợp nào cha mẹ đều không có quyền nuôi con sau ly hôn?

Theo pháp luật tại Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình, sau khi ly hôn, Tòa án sẽ giao con cho một trong hai bên cha hoặc mẹ nuôi dưỡng theo thỏa thuận hợp tác của cha, mẹ hoặc không theo thỏa thuận hợp tác thì địa thế căn cứ vào quyền lợi và nghĩa vụ tốt nhất về mọi mặt cho con.Tuy nhiên, khoản 4 Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình năm năm trước nêu rõ:

Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.

Theo lao lý, nếu cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện kèm theo trực tiếp nuôi con thì người nuôi con sẽ là người giám hộ. Đây cũng là pháp luật được nêu tại điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật Dân sự, người được giám hộ là người:

Người chưa thành niên có cha, mẹ nhưng cha, mẹ đều mất năng lượng hành vi dân sự; cha, mẹ đều có khó khăn vất vả trong nhận thức, làm chủ hành vi; cha, mẹ đều bị hạn chế năng lượng hành vi dân sự; cha, mẹ đều bị Tòa án công bố hạn chế quyền so với con; cha, mẹ đều không có điều kiện kèm theo chăm nom, giáo dục con và có nhu yếu người giám hộ;

Như vậy, các trường hợp con sẽ không ở với cha hoặc không ở với mẹ gồm:

  • Cha, mẹ đều mất năng lượng hành vi dân sự hoặc đều có khó khăn vất vả trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc bị hạn chế năng lượng hành vi dân sự.
  • Cha, mẹ đều bị Tòa án công bố hạn chế quyền với con.
  • Cha, mẹ không có điều kiện kèm theo để chăm nom, giáo dục con và có nhu yếu người giám hộ.Người giám hộ phải có đủ những điều kiện kèm theo nêu tại Điều 49 Bộ luật Dân sự sau đây:
  • Có năng lượng hành vi dân sự không thiếu.
  • Có tư cách đạo đức tốt, có rất đầy đủ những điều kiện kèm theo để thực thi việc nuôi dưỡng, chăm nom, giáo dục trẻ không sống cùng cha, mẹ sau khi ly hôn.
  • Không phải người đang bị truy cứu nghĩa vụ và trách nhiệm hình sự hoặc không phải người bị phán quyết nhưng chưa được xóa án tích những tội xâm phạm tính mạng con người, sức khỏe thể chất, danh dự, nhân phẩm, gia tài người khác như Cố ý gây thương tích, Trộm cắp gia tài …
  • Không phải người bị Tòa án hạn chế quyền với con chưa thành niên.

Có thể thấy, theo lao lý của pháp lý, sẽ có 03 trường hợp nêu trên, con không ở với cha hoặc mẹ sau khi cha, mẹ ly hôn mà sẽ được người giám hộ nuôi dưỡng, chăm nom, giáo dục …

Trên đây là quy định về các trường hợp cha mẹ đều không có quyền nuôi con sau ly hôn. Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 19006184 để được hỗ trợ, giải đáp.

Theo dõi chúng tôi trên:

>> Cần biết gì về giành quyền nuôi con sau khi ly hôn?

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top