Có được ly hôn khi đang mang thai? Thủ tục thế nào?

Khi đang mang thai mà ly hôn, có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi và tâm lý của người mẹ. Vậy, pháp luật hiện hành có cho phép ly hôn khi đang mang thai không?

Câu hỏi: Em đang mang thai con thứ 3 được 03 tháng nhưng chồng không quan tâm vì em đang mang thai bé gái thứ 3. Em muốn ly hôn ngay bây giờ thì có được không? Thủ tục tiến hành thế nào?

Vợ có được ly hôn khi đang mang thai?

Chào bạn. Để để bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng của phụ nữ và trẻ nhỏ, nhất là phụ nữ đang mang thai, Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm năm trước pháp luật chồng không có quyền nhu yếu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy, trường hợp vợ đang có thai, vợ sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không được quyền yêu cầu ly hôn nhưng vợ vẫn có quyền này. Nghĩa là dù bạn đang mang thai, bạn vẫn có thể yêu cầu ly hôn đơn phương hoặc cả 02 vợ chồng đồng ý ký vào đơn thuận tình ly hôn.

Bạn đang đọc: Có được ly hôn khi đang mang thai? Thủ tục thế nào?

Tuy nhiên, Tòa án chỉ xét cho bạn ly hôn trong trường hợp bạn nhu yếu ly hôn đơn phương nếu có những địa thế căn cứ nêu tại Điều 56 Hôn nhân và Gia đình năm năm trước gồm: – Chồng có hành vi đấm đá bạo lực mái ấm gia đình;

– Chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng
Hai hành vi trên đều dẫn đến chung một kết quả là khiến cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Hiện nay, Luật Hôn nhân và Gia đình năm trước vẫn chưa chưa có hướng dẫn về thế nào là “ hôn nhân gia đình lâm vào thực trạng trầm trọng, đời sống chung không hề lê dài, mục tiêu của hôn nhân gia đình không đạt được ”.

Tuy nhiên, Nghị quyết 02/2000 / NQ-HĐTP hướng dẫn khá cụ thể về những diễn biến này như sau:

– Được coi là thực trạng của vợ chồng trầm trọng khi có một trong những tín hiệu sau:

+ Vợ, chồng không yêu quý, quý trọng, chăm nom, giúp sức nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra làm sao thì sống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức triển khai, nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

+ Vợ hoặc chồng liên tục đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức triển khai, đoàn thể nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

+ Vợ chồng có quan hệ ngoại tình, đã được nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn liên tục có quan hệ ngoại tình;

– Được coi là đời sống chung của vợ chồng không hề lê dài được nếu thực trạng hiện tại của vợ chồng đã đến mức trầm trọng, đã được nhắc nhở, hoà giải nhiều lần, nhưng vẫn liên tục có quan hệ ngoại tình hoặc vẫn liên tục sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc vẫn liên tục có hành vi ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau, thì có địa thế căn cứ để nhận định và đánh giá rằng đời sống chung của vợ chồng không hề lê dài được.

– Được coi là mục tiêu của hôn nhân gia đình không đạt được nếu vợ chồng sống với nhau không có tình nghĩa vợ chồng; không bình đẳng về nghĩa vụ và trách nhiệm và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp sức, tạo điều kiện kèm theo cho nhau tăng trưởng mọi mặt.

Như vậy, khi vợ đang mang thai vẫn được phép yêu cầu ly hôn và được Tòa án giải quyết cho ly hôn đơn phương nếu có căn cứ tại Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 (nếu thuận tình ly hôn thì không cần có những căn cứ này).

Xem thêm: Mẫu Đơn ly hôn chuẩn, mới nhất của Tòa án [có File tải về]

Sau khi ly hôn và người vợ sinh con ra, nếu thỏa thuận hợp tác được ai nuôi con thì thực thi theo thỏa thuận hợp tác đó. Nếu không thỏa thuận hợp tác được thì con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện kèm theo để trực tiếp nuôi dưỡng, trông nom, chăm nom, giáo dục con thì bố có quyền nuôi con… 

Thủ tục yêu cầu ly hôn khi đang mang thai tiến hành thế nào?

Trường hợp vợ, chồng bạn đồng ý chấp thuận ly hôn cần sẵn sàng chuẩn bị hồ sơ gồm:

– Đơn xin ly hôn chấp thuận đồng ý;

– Bản chính giấy ghi nhận đăng ký kết hôn;

– Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của vợ và chồng;

– Bản sao xác nhận giấy khai sinh của những con (nếu có con chung);

– Bản sao có xác nhận hộ khẩu hoặc xác nhận thông tin cư trú;

– Giấy tờ chứng tỏ quyền sở hữu so với gia tài chung (nếu có gia tài chung, bản sao có xác nhận).

Hồ sơ được nộp tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của vợ hoặc của chồng theo thỏa thuận hợp tác. Nếu bạn (người vợ đang mang thai) đơn phương nhu yếu ly hôn, ngoài những sách vở trong trường hợp đồng ý chấp thuận ly hôn, người vợ cần phải sẵn sàng chuẩn bị thêm những sách vở, tài liệu chứng tỏ cho nhu yếu ly hôn đơn phương:

Chồng có hành vi đấm đá bạo lực mái ấm gia đình, không triển khai nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với mái ấm gia đình và sửa chữa thay thế Đơn xin ly hôn đồng ý chấp thuận bằng Đơn xin ly hôn.

Các mẫu đơn có thể tải về để sử dụng hoặc mua trực tiếp tại Tòa.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất và những thông tin cần biết

Tuy nhiên, trường hợp ly hôn đơn phương thì Tòa án có thẩm quyền xử lý là Tòa án nơi người chồng cư trú, thao tác.

Trên đây là giải đáp có được ly hôn khi đang mang thai? Thủ tục thế nào? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ call hotline 0712140911 19006184 để được hỗ trợ.

Source: https://www.luatquanghuy.edu.vn
Category: Ly hôn

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top