Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không? (2022)

ly hon don phuong co duoc chia tai san khong

Trong thời đại hiện nay, việc ly hôn đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt ly hôn xảy ra phổ biến giữa các cặp vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, ngoài việc thuận tình ly hôn thì việc ly hôn đơn phương cũng xuất hiện ngày càng nhiều.

Một trong những thắc mắc thường xuyên của những người muốn tiến hành ly hôn đơn phương là việc ly hôn đơn phương có được chia tài sản không? Bài viết sau đây xin đề cập đến việc ly hôn đơn phương chia tài sản mà bạn không nên bỏ lỡ.

ly hon don phuong co duoc chia tai san khongLy hôn đơn phương có được chia tài sản không?

Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không

Ly hôn là việc chấm hết quan hệ vợ chồng theo bản án quyết định hành động có hiệu lực thực thi hiện hành pháp lý của TANDTC.

Theo quy định của luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì: Đơn phương ly hôn là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên vợ chồng muốn ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Bạn đang đọc: Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không? (2022)

Như vậy, Đơn phương ly hôn thực chất là vụ án dân sự, xử lý những tranh chấp tương quan đến toàn bộ hoặc 1 trong những yếu tố: Quan hệ vợ chồng, quyền nuôi con, cấp dưỡng, chia gia tài chung, xử lý nợ chung ….

Đơn phương ly hôn kết thúc bằng bản án có hiệu lực thực thi hiện hành của Tòa án. Theo đó, khi ly hôn đơn phương thì vợ chồng vẫn có quyền được chia gia tài chung mà hai bên tạo dựng và xác lập trong thời kỳ hôn nhân gia đình. Việc chia gia tài như thế nào sẽ dựa trên nguyên tắc của pháp lý về xử lý gia tài của vợ chồng khi ly hôn.

Nguyên tắc chia tài sản chung khi ly hôn đơn phương

Ly hôn đơn phương chia tài sản được tiến hành theo nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn được quy định tại điều 59, luật hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

Trong trường hợp chính sách gia tài của vợ chồng theo thỏa thuận hợp tác xác lập chính sách gia tài của vợ chồng được thỏa thuận hợp tác trước khi đăng ký kết hôn, được lập thành văn bản có công chứng xác nhận, trong đó hai bên thỏa thuận hợp tác về gia tài được xác lập là gia tài chung, gia tài riêng của vợ chồng quyền nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ chồng thì việc xử lý gia tài khi ly hôn được vận dụng theo thỏa thuận hợp tác đó.

Trường hợp thỏa thuận hợp tác không không thiếu rõ ràng thì vận dụng những pháp luật tương ứng của luật để chia gia tài chung.

Trong trường hợp nếu trước khi kết hôn hai vợ chồng không lập bất kể một thỏa thuận hợp tác nào về chính sách gia tài vợ chồng thì khi ly hôn vợ và chồng có quyền thỏa thuận hợp tác với nhau về việc phân loại gia tài. Nếu không thỏa thuận hợp tác được thì vợ chồng có quyền nhu yếu tòa án nhân dân xử lý chia gia tài.

Cách tòa án chia tài sản khi đơn phương ly hôn

Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không? Câu trả lời là có, hoặc là hai bên vợ chồng tiến hành thỏa thuận việc chia tài sản hoặc yêu cầu tòa án phân chia tài sản chung. 

Khi những bên nhu yếu tòa án nhân dân xử lý về phân loại gia tài trong một vụ ly hôn đơn phương thì tòa sẽ xử lý như sau: Thứ nhất là gia tài chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến những yếu tố như sau:

Hoàn cảnh của mái ấm gia đình và của vợ, chồng;

Công sức góp phần của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và tăng trưởng khối gia tài chung. Lao động của vợ, chồng trong mái ấm gia đình được coi như lao động có thu nhập;

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh thương mại và nghề nghiệp để những bên có điều kiện kèm theo liên tục lao động tạo thu nhập;

Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ chồng.

Thứ hai, gia tài chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần gia tài bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải giao dịch thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

Thứ ba, Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp gia tài riêng đã nhập vào gia tài chung. Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa gia tài riêng với gia tài chung mà vợ, chồng có nhu yếu về chia gia tài thì được thanh toán giao dịch phần giá trị gia tài của mình góp phần vào khối gia tài đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận hợp tác khác.

Thứ tư, phân loại nhằm mục đích bảo vệ quyền, quyền lợi hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lượng hành vi dân sự hoặc không có năng lực lao động và không có gia tài để tự nuôi mình.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến ly hôn đơn phương có được chia tài sản không. Tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng mà công ty Luật Quang Huy xin cung cấp cho khách hàng dịch vụ cung cấp dịch vụ tư vấn ly hôn đơn phương chia tài sản.

Nếu quý khách hàng còn gặp phân vân về thời gian giải quyết vụ việc ly hôn, điều kiện ly hôn đơn phương, án phí ly hôn đơn phương, hồ sơ xin ly hôn đơn phương cũng như trình tự, thủ tục để tiến hành ly hôn đơn phương thì hãy liên hệ với Công ty Luật Quang Huy ngay để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn thuận tình – Tư vấn pháp luật: Công ty Luật Quang Huy

Công ty Luật Quang Huy – Đồng hành pháp lý cùng bạn Liên hệ với chúng tôi: – Tư vấn pháp lý: 19006184

Xem thêm: Thủ tục ly hôn thuận tình – Tư vấn pháp luật: Công ty Luật Quang Huy

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top