CHIA TÀI SẢN CHO CON KHI BỐ MẸ LY HÔN?

CÂU HỎI:

Bạn đang đọc: CHIA TÀI SẢN CHO CON KHI BỐ MẸ LY HÔN?

Cháu năm nay được 22 tuổi, cháu có một người em trai 14 tuổi. Bố, mẹ cháu đã sống với nhau được hơn 22 năm, vì thực trạng mái ấm gia đình nên sắp ly hôn, mẹ và bố cháu chỉ có một tài sản chung duy nhất là ngôi nhà, còn tài sản là mảnh đất là của ông nội cháu để lại cho bố.

Cháu muốn hỏi nếu cha mẹ cháu ly hôn, thì tài sản sẽ chia như thế nào? Cháu và em trai có được chia hay không? Bố cháu thường hay say rượu, la mắng, đánh đập mẹ và hai chị em cháu; rồi còn có bồ bên ngoài nữa. Cháu sợ cha mẹ ly hôn thì không biết hai chị em cháu sẽ như thế nào, bố có bồ thì chị em cháu sẽ sống thế nào nếu không được chia tài sản?

Cháu xin chân thành cảm ơn !

TRẢ LỜI:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin cậy và gửi câu hỏi đề xuất tư vấn đến

luatquanghuy.edu.vn

Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và điều tra và tư vấn đơn cử như sau:

Theo khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014: “Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án”.

Theo như trường hợp của bạn thì tài sản chung của cha mẹ bạn sẽ được chia đôi. Về mảnh đất bố của bạn được thừa kế từ ông nội bạn thi tài sản đó thuộc quyền sở hữu riêng của bố bạn, nếu cha mẹ bạn có thỏa thuận hợp tác với nhau mảnh đất đó là tài sản chung trong quy trình hôn nhân gia đình thì mảnh đất đó cũng được tính vào số tài sản được chia đôi cho cả bố và mẹ bạn khi ly hôn.

Pháp Luật Hôn nhân và mái ấm gia đình không lao lý cha mẹ khi ly hôn phải chia tài sản cho con cháu. Do đó, việc chia tài sản hay không chia tài sản cho con trọn vẹn thuộc quyền quyết định hành động của cha, mẹ.

Tuy nhiên, pháp lý hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình pháp luật nghĩa vụ và trách nhiệm trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con sau ly hôn của cha, mẹ tại những Điều 81, 82, 83 và 84 Luật Hôn nhân mái ấm gia đình năm năm trước.

Theo đó, trong trường hợp này thì cha mẹ bạn vẫn có nghĩa vụ và trách nhiệm trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục em trai của bạn vì em trai bạn 14 tuổi, thuộc đối tượng người dùng được lao lý theo điều 81 Luật Hôn nhân mái ấm gia đình. Người không trực tiếp nuôi em trai của bạn thì phải có nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng.

Con so với trường hợp của bạn, do bạn đã 22 tuổi, trọn vẹn có năng lực lao động, nuôi sống bản thân; bạn chỉ hoàn toàn có thể được hưởng tài sản nếu cha hoặc mẹ bạn Tặng Ngay, cho tài sản. Nếu không, bạn phải chứng tỏ mình cũng có góp phần trong khối tài sản chung thì mới được chia tài sản theo pháp luật

 tại Điều 224 Chia tài sản thuộc hình thức sở hữu chung của BLDS 2015:

“1. Trong trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung; nếu các chủ sở hữu chung đã thoả thuận không
phân chia tài sản chung trong một thời hạn thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó; khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì được trị giá thành tiền để chia.

2. Trong trường hợp có người nhu yếu một người trong số những chủ sở hữu chung triển khai nghĩa vụ và trách nhiệm thanh toán giao dịch khi người đó không có tài sản riêng hoặc tài sản riêng không đủ để giao dịch thanh toán thì người nhu yếu có quyền nhu yếu chia tài sản chung để nhận tiền thanh toán giao dịch và được tham gia vào việc chia tài sản chung, trừ trường hợp pháp lý có pháp luật khác.

Nếu không hề chia phần quyền sở hữu bằng hiện vật hoặc việc chia này bị những chủ sở hữu chung còn lại phản đối thì người có quyền có quyền nhu yếu người có nghĩa vụ và trách nhiệm bán phần quyền sở hữu của mình để triển khai nghĩa vụ và trách nhiệm giao dịch thanh toán. “

Trường hợp bạn không chứng tỏ được, thì tài sản này được coi là tài sản chung của cha mẹ bạn trong thời kỳ hôn nhân gia đình và sẽ được chia theo nguyên tắc pháp luật tại Điều 59 Luật hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình năm trước:

” Điều 59. Nguyên tắc xử lý tài sản của vợ chồng khi ly hôn

Xem thêm: Thủ tục ly hôn 2022: Cần giấy tờ gì? Nộp ở đâu?

1. Trong trường hợp chính sách tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc xử lý tài sản do những bên thỏa thuận hợp tác; nếu không thỏa thuận hợp tác được thì theo nhu yếu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án xử lý theo lao lý tại những khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại những điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chính sách tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận hợp tác thì việc xử lý tài sản khi ly hôn được vận dụng theo thỏa thuận hợp tác đó; nếu thỏa thuận hợp tác không rất đầy đủ, rõ ràng thì vận dụng pháp luật tương ứng tại những khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại những điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để xử lý.

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến những yếu tố sau đây:

a ) Hoàn cảnh của mái ấm gia đình và của vợ, chồng;

b ) Công sức góp phần của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và tăng trưởng khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong mái ấm gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c ) Bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh thương mại và nghề nghiệp để những bên có điều kiện kèm theo liên tục lao động tạo thu nhập;

d ) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ chồng.

3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải giao dịch thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

4. Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo pháp luật của Luật này.

Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có nhu yếu về chia tài sản thì được giao dịch thanh toán phần giá trị tài sản của mình góp phần vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận hợp tác khác.

5. Bảo vệ quyền, quyền lợi hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lượng hành vi dân sự hoặc không có năng lực lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

6. Tòa án nhân dân tối cao chủ trì phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp hướng dẫn Điều này “.

Trên đây là nội dung tư vấn của

luatquanghuy.edu.vn

về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: [email protected] hoặc gọi điện tới số điện thoại 19006184

để được tư vấn tương hỗ nhanh nhất.

Trân trọng !

Xem thêm: MẪU ĐƠN LY HÔN MỚI NHẤT 2022 – LUẬT Quang Huy

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top