Thủ tục giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn

thu tuc gianh quyen nuoi con khi khong dang ki ket hon

Thủ tục giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn sẽ như thế nào? Hiện nay vấn đề sống chung như vợ chồng và có con nhưng không đăng ký kết hôn đang diễn ra khá phổ biến. Vậy nếu khi không đăng ký kết hôn như vậy thì vấn đề con cái được pháp luật quy định ra sao? Ai sẽ là người được quyền nuôi con và thủ tục để giành quyền nuôi con được xử lý ra sao? Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề này thì bài đọc dưới đây sẽ giải quyết về vấn đề đó.

Thủ tục giành quyền nuôi con khi không đăng kí kết hôn

Những yếu tố pháp lý khi không đăng ký kết hôn

Những yếu tố pháp lý khi không đăng ký kết hôn

Thế nào là không đăng ký kết hôn

Theo quy định tại Điều 14 Luật hôn nhân và gia đình 2014, nam nữ không đăng ký kết hôn khi đủ điều kiện đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Như vậy được xem là không đăng ký kết hôn.

Những bất lợi về mặt pháp lý khi không đăng ký kết hôn

  • Không được bảo vệ nếu có người thứ ba: Không phải là vợ chồng hợp pháp thì không có quyền, nghĩa vụ ràng buộc với nhau như yêu thương, chung thủy…
  • Khai sinh cho con không có tên cha: Một trong những giấy tờ cần có khi đăng ký khai sinh cho con là giấy đăng ký kết hôn. Nếu không có thì những đứa con chung sẽ được khai sinh theo trường hợp chưa xác định được cha và phần ghi thông tin về cha sẽ bị để trống;
  • Khó xử lý tài sản chung: Với những tài sản đứng tên một người trong thời gian sống chung với nhau mà không đăng ký kết hôn, việc chứng minh phần đóng góp của người còn lại sẽ rất khó khăn…

Do đó, khi có tranh chấp phát sinh thì việc xử lý quan hệ gia tài, nghĩa vụ và trách nhiệm và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn hầu hết được xử lý theo thỏa thuận hợp tác giữa những bên. Trong trường hợp không thỏa thuận hợp tác được thì xử lý theo pháp luật của Bộ luật Dân sự và những lao lý khác của pháp lý có tương quan. Thế nhưng, việc xử lý quan hệ gia tài này phải bảo vệ quyền, quyền lợi hợp pháp của phụ nữ và con; việc làm nội trợ và việc làm khác có tương quan để duy trì đời sống chung sẽ được xem như lao động có thu nhập. Dưới góc nhìn xã hội, việc sống chung như vợ chồng nhưng không ĐK hoặc sống thử sẽ làm tác động ảnh hưởng tới giá trị của những lao lý pháp lý, ý thức thực thi pháp lý cũng như làm giảm giá trị, ý nghĩa của việc đăng ký kết hôn.

Thủ tục giành quyền nuôi con theo lao lý của pháp lý

Nguyên tắc về quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn

Theo pháp luật tại Điều 14 Luật Hôn nhân và Gia đình năm trước, dù có đủ điều kiện kèm theo để đăng ký kết hôn nhưng không ĐK mà chỉ sống chung với nhau như vợ chồng thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm giữa vợ, chồng. Nhưng quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm với con vẫn được xác lập. Hai người hoàn toàn có thể thỏa thuận hợp tác về người nuôi con, nghĩa vụ và trách nhiệm, quyền của những bên khi không chung sống với nhau nữa. Trong trường hợp không thỏa thuận hợp tác được thì Tòa án sẽ địa thế căn cứ vào quyền lợi và nghĩa vụ của con để giao con cho người nào trực tiếp nuôi dưỡng. Tuy nhiên, có 02 trường hợp đặc biệt quan trọng sau, Tòa án sẽ:

  • Xem xét nguyện vọng của con nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên
  • Mẹ trực tiếp nuôi con khi con dưới 36 tuổi. Dù vậy, nếu người mẹ không đủ điều kiện để nuôi con thì Tòa có thể xem xét giao con cho cha hoặc người khác đáp ứng đủ điều kiện.

>>> Xem thêm: Giải Quyết Tranh Chấp Quyền Nuôi Con Khi Không Có Đăng Ký Kết Hôn

Quy tăc về quyền nuôi con khi không đăng kí kết hôn

Quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn

Làm sao để giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn

Do đó, khi muốn giành quyền nuôi con trong trường hợp này thì một trong hai người hoàn toàn có thể thỏa thuận hợp tác. Nếu không thỏa thuận hợp tác được thì phải chứng tỏ được bản thân có điều kiện kèm theo tốt nhất cho sự tăng trưởng của con.

>>> Xem thêm: Điều kiện giành lại quyền nuôi con khi đã có bản án của Tòa án.

Vai trò của Luật sư tư vấn quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn

Trong trường hợp người mua muốn giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn, Công ty Luật Long Phan PMT hoàn toàn có thể tương hỗ những việc làm sau:

  • Tư vấn các quy định pháp luật về việc giành quyền nuôi con theo Luật Hôn nhân và Gia đình và các quy định khác liên quan;
  • Tư vấn, hướng dẫn để tìm ra các hướng tốt nhất để giành quyền nuôi con
  • Hỗ trợ soạn thảo đơn theo yêu cầu cũng như các đơn khác có liên quan
  • Các công việc khác theo yêu cầu

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn chi tiết về việc giành quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn. Trong quá trình tìm hiểu, nếu quý bạn đọc có bất kỳ khó khăn, vướng mắc hay các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình thì hãy gọi ngay vào HOTLINE 1900.63.63.87 để được TƯ VẤN LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH hỗ trợ tư vấn. Xin cảm ơn!

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top