Thủ tục ly hôn 2022 và toàn bộ hướng dẫn chi tiết nhất

2

Thủ tục ly hôn 2022 và toàn bộ hướng dẫn chi tiết nhất

Ai có quyền yêu cầu ly hôn?

Ly hôn là việc chấm hết quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định hành động có hiệu lực hiện hành pháp lý của Tòa án.

Theo pháp luật tại Điều 51 Luật hôn nhân gia đình và gia đình năm năm trước, người có quyền nhu yếu xử lý ly hôn gồm:

– Vợ, chồng hoặc cả hai người

– Cha, mẹ, người thân thích khác khi một bên vợ chồng không thể nhận thức, làm chủ hành vi của mình đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do người còn lại gây ra.

Đáng quan tâm là, chồng không được ly hôn với vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Nhưng nếu vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì người vợ có quyền được nhu yếu Tòa án cho ly hôn.

Điều kiện để được yêu cầu ly hôn

Quan hệ hôn nhân gia đình của hai vợ chồng hoàn toàn có thể chấm hết nếu hai bên cùng thỏa thuận hợp tác hoặc theo nhu yếu của một bên.Theo đó, có hai hình thức ly hôn là ly hôn đồng ý chấp thuận và một bên gửi nhu yếu đơn phương ly hôn.

Điều kiện để ly hôn chấp thuận đồng ý:

– Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn

– Hai bên đã thỏa thuận hợp tác về việc chia gia tài, quyền nuôi con, nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng…

Điều kiện để đơn phương ly hôn:

– Vợ, chồng có hành vi đấm đá bạo lực gia đình

– Khi một người vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm làm cho hôn nhân gia đình lâm vào thực trạng trầm trọng, đời sống chung không hề lê dài;

– Vợ hoặc chồng bị Tòa án công bố mất tích;

– Khi một người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác đồng thời là nạn nhân của đấm đá bạo lực gia đình do người còn lại gây nên.

Chia tài sản sau khi ly hôn thế nào?

Về nguyên tắc, ly hôn là sự thỏa thuận hợp tác của hai vợ chồng. Về gia tài sau khi ly hôn cũng tựa như như vậy. Nếu hai bên thỏa thuận hợp tác được thì Tòa án sẽ công nhận sự thỏa thuận hợp tác về gia tài của hai người.Trong trường hợp không hề thỏa thuận hợp tác được, Tòa sẽ xử lý theo hướng chia đôi nhưng có địa thế căn cứ vào những yếu tố sau:

– Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

– Công sức góp phần của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và tăng trưởng khối gia tài chung.

– Bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh thương mại và nghề nghiệp để những bên có điều kiện kèm theo liên tục lao động tạo thu nhập;

– Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ chồng

Quy định về chia gia tài khi ly hôn đơn cử tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm trước.

Vấn đề giành quyền nuôi con sau khi ly hôn

Một trong những yếu tố quan trọng không kém việc chia gia tài chính là yếu tố giành quyền nuôi con và cấp dưỡng sau khi ly hôn.Điều 80 Luật Hôn nhân và gia đình năm trước pháp luật, khi ly hôn, hai vợ chồng thỏa thuận hợp tác được về người nuôi con, nghĩa vụ và trách nhiệm, quyền của mỗi bên thì Tòa án sẽ công nhận thỏa thuận hợp tác đó.trái lại, nếu không thỏa thuận hợp tác được thì Tòa án sẽ giao cho con một bên trực tiếp nuôi địa thế căn cứ vào quyền hạn về mọi mặt của con. Khi đó, cha hoặc mẹ phải chứng tỏ mình đủ điều kiện kèm theo để bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ về mọi mặt của con như: điều kiện kèm theo kinh tế tài chính, ý thức …Lưu ý là, khi con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Ngoài ra, người nào không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng. Mức cấp dưỡng do thỏa thuận hợp tác địa thế căn cứ vào thu nhập, năng lực thực tiễn của người có nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng và nhu yếu thiết yếu của người được cấp dưỡng.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất và những thông tin cần biết

Hướng dẫn chi tiết thủ tục ly hôn 2022

Chuẩn bị các loại giấy tờ

Về cơ bản thì những loại sách vở dùng trong trường hợp đơn phương ly hôn hoặc chấp thuận đồng ý ly hôn đều giống nhau.

Những sách vở thiết yếu gồm:

+ Giấy ghi nhận đăng ký kết hôn ( bản chính );

+ Chứng minh nhân dân của vợ và chồng ( bản sao có xác nhận );

+ Giấy khai sinh của những con ( nếu có con chung, bản sao có xác nhận );+ Sổ hộ khẩu gia đình ( bản sao có xác nhận );

+ Giấy tờ chứng tỏ quyền sở hữu so với gia tài chung ( nếu có gia tài chung, bản sao có xác nhận ).

Trường hợp không giữ Giấy ghi nhận kết hôn thì hoàn toàn có thể liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi đã đăng ký kết hôn để xin cấp bản sao.

Trường hợp không có Chứng minh nhân dân của vợ / chồng thì theo hướng dẫn của Tòa án để nộp sách vở tùy thân khác thay thế sửa chữa.

Điểm độc lạ duy nhất giữa hai hình thức ly hôn này là ở nội dung của đơn ly hôn.

* Nếu đơn phương ly hôn thì sẽ dùng Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương được phát hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017 / NQ-HĐTP.

* Nếu chấp thuận đồng ý ly hôn sẽ dùng Mẫu đơn xin ly hôn đồng ý chấp thuận.

Nộp đơn ly hôn 2022 ở đâu?

Theo pháp luật tại Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự năm ngoái, Tòa án nhân dân cấp huyện là nơi có thẩm quyền xử lý thủ tục ly hôn cấp xét xử sơ thẩm.

* Đối với trường hợp chấp thuận đồng ý ly hôn

Điều 55 Luật Hôn nhân gia đình năm trước pháp luật nếu hai vợ chồng đồng ý chấp thuận ly hôn thì hoàn toàn có thể thỏa thuận hợp tác đến Tòa án nơi cư trú của vợ hoặc của chồng để làm thủ tục.

Trong thời hạn 03 ngày thao tác, kể từ ngày nhận đơn nhu yếu và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Chánh án Tòa án sẽ phân công Thẩm phán xử lý.

* Đối với trường hợp đơn phương ly hôn

Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về hôn nhân và gia đình. Do đó, trong trường hợp đơn phương ly hôn, Tòa án nơi có thẩm quyền giải quyết sẽ là nơi bị đơn cư trú, làm việc.

Quy trình ly hôn:

+ Đối với ly hôn đơn phương: Thụ lý đơn ly hôn (đơn khởi kiện) => Hòa giải => Phiên tòa sơ thẩm

+ Đối với ly hôn thuận tình: Thụ lý đơn => Chuẩn bị xét đơn yêu cầu và mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn => Ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất

Thời gian giải quyết ly hôn 2022 là bao lâu?

Cũng theo pháp luật của Bộ luật Tố tụng dân sự, thời hạn xử lý của một vụ ly hôn chấp thuận đồng ý lê dài khoảng chừng 02 – 03 tháng, kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn.

Trong trường hợp đơn phương ly hôn, thời hạn xử lý lê dài hơn, hoàn toàn có thể từ 04 – 06 tháng. Trên trong thực tiễn, do hoàn toàn có thể phát sinh những tranh chấp về quyền nuôi con, về gia tài thì thời hạn xử lý còn hoàn toàn có thể lê dài hơn.

Vấn đề nộp án phí khi ly hôn

Theo Nghị quyết 326 / năm nay / NQ-UBTVQH14, mức án phí khi ly hôn đơn cử như sau:

– Án phí cho một vấn đề ly hôn không có tranh chấp về gia tài là 300.000 đồng;

– Đối với những vụ việc có tranh chấp về tài sản thì ngoài mức án phí 300.000 đồng, đương sự còn phải chịu án phí với phần tài sản có tranh chấp, được xác định theo giá trị tài sản tranh chấp.

-> Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật, bạn vui lòng gọi 19006184 nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia của chúng tôi.

-> Hãy nhấc điện thoại và gọi đến tổng đài tư vấn của chúng tôi để được giải đáp mọi vướng mắc về các vấn đề liên quan cho bạn.

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top