Tư vấn ly hôn và phân chia quyền nuôi con, tài sản chung – Luật Quang Huy

Xin chào những anh những chị. Em có chút yếu tố cần được tư vấn pháp lý ạ. Hiện tại bạn em đang làm thủ tục ly hôn với chồng. Bạn đã có 2 con 1 6 tuổi và 1 4 tuổi cùng 1 căn nhà trị giá 1 tỷ đồng. Hai vợ chồng đã ly thân được 1 năm nay. Và chưa tìm được điểm chung để xử lý. Hiện tại bạn em đang có quan hệ tình cảm với 1 người đàn ông khác. Và chồng bạn ấy hiện tại đang muốn dựa vào điểm này để gây áp lực đè nén từ bỏ quyền nuôi con và phân loại tài sản. Vậy xin hỏi quý đơn vị chức năng thì nếu không tìm được điểm chung và đưa ra pháp lý thì sẽ xử lý ra làm sao. Và bạn gái có nhận quyền nuôi con nữa hay không. Mong nhận được sự giúp sức của quý đơn vị chức năng tư vấn .

Căn cứ pháp lý

  • Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;
  • Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP.

Nội dung tư vấn:

Lời tiên phong, Luật Quang Huy trân trọng cảm ơn sự tin tưởng của bạn dành cho dịch vụ tư vấn pháp lý của công ty Luật Quang Huy . Theo thông tin bạn trao đổi, Luật Quang Huy xin tư vấn sơ bộ cho bạn như sau :

Về vấn đề giải quyết tài sản khi ly hôn

Bạn đang đọc: Tư vấn ly hôn và phân chia quyền nuôi con, tài sản chung – Luật Quang Huy

Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016 / TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP lao lý về nguyên tắc xử lý tài sản của vợ chồng khi ly hôn “ 1. Vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận hợp tác với nhau về hàng loạt những yếu tố, trong đó có cả việc phân loại tài sản. Trường hợp vợ chồng không thỏa thuận hợp tác được mà có nhu yếu thì Tòa án phải xem xét, quyết định hành động việc vận dụng chính sách tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận hợp tác hay theo luật định, tùy từng trường hợp đơn cử mà Tòa án giải quyết và xử lý như sau :

  1. Trường hợp không có văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng hoặc văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ thì áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn;”

Theo đó, nếu vợ chồng không thỏa thuận được về việc phân chia tài sản thì có thể yêu cầu tòa án giải quyết. Trường hợp hai người không có thỏa thuận về chế độ tài sản thì áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản của vợ chồng. Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây để xác định tỷ lệ tài sản mà vợ chồng được chia:

  1. Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
  2. Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm. Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.
  3. Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập .
  • “Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng” là lỗi của vợ hoặc chồng vi phạm quyền, nghĩa vụ về nhân thân, tài sản của vợ chồng dẫn đến ly hôn.

Ví dụ: Trường hợp người chồng có hành vi bạo lực gia đình, không chung thủy hoặc phá tán tài sản thì khi giải quyết ly hôn Tòa án phải xem xét yếu tố lỗi của người chồng khi chia tài sản chung của vợ chồng để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của vợ và con chưa thành niên.

Về người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

“ 1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lượng hành vi dân sự hoặc không có năng lực lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo lao lý của Luật này, Bộ luật dân sự và những luật khác có tương quan .

  1. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.”

Theo đó, nếu hai người không thỏa thuận hợp tác được thì khi bạn của bạn muốn giành quyền nuôi con thì phải có nghĩa vụ và trách nhiệm chứng tỏ với Tòa rằng mình có đủ những điều kiện kèm theo để chăm nom con về cả điều kiện kèm theo vật chất và ý thức nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ tốt nhất về mọi mặt của con. Chẳng hạn như :

  • Điều kiện về thu nhập hàng tháng (Có đảm bảo để nuôi con hay không);
  • Chỗ ở ổn định;
  • Môi trường sống;
  • Thời gian làm việc (Có đủ thời gian để chăm sóc con không)

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Quang Huy, nếu người mua có bất kể vướng mắc gì xin vui mừng liên hệ Luật Quang Huy để được tư vấn đơn cử .

Source: https://www.luatquanghuy.edu.vn
Category : Ly hôn

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top