Trường hợp nào ngoại tình không bị xử phạt?

KhiNao 1205171757

Hiện nay, trong đời sống hằng ngày, ngoại tình không phải trường hợp hiếm gặp. Nhiều người cũng biết, ngoại tình đến mức độ nào đó sẽ bị xử phạt. Vậy có trường hợp nào, ngoại tình mà không bị xử phạt không?

Hiện không có văn bản nào định nghĩa về việc ngoại tình cũng như hành vi ngoại tình. Tuy nhiên, điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình năm năm trước nêu rõ, một trong những hành vi bị cấm trong quan hệ hôn nhân và gia đình là:

Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ

Có thể thấy, pháp lý không định nghĩa ngoại tình là gì mà đây chỉ là cách gọi thường thì trong đời sống hằng ngày của hành vi “ kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có vợ hoặc đang có chồng ”.

Theo đó, việc “ chung sống với nhau như vợ chồng ” được lý giải đơn cử tại khoản 3.1 Điều 3 Thông tư liên tịch 01/2001 / TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC như sau:

– Là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác;

– Người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai minh bạch hoặc không công khai minh bạch nhưng cùng hoạt động và sinh hoạt chung như một gia đình.

Trong đó, những vật chứng để chứng tỏ cho việc chung sống như vợ chồng là có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có gia tài chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn liên tục duy trì quan hệ đó…

Ngoài ra, theo quy định hiện hành, người có hành vi ngoại tình sẽ bị xử phạt như sau:

Xử phạt hành chính

Căn cứ khoản 1 Điều 59 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP, sẽ phạt tiền từ 03 – 05 triệu đồng với một trong các hành vi:

Xem thêm: Thủ tục ly hôn thuận tình – Tư vấn pháp luật: Công ty Luật Quang Huy

– Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

– Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

– Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ.

Chịu trách nhiệm hình sự

Theo Điều 182 Bộ luật Hình sự năm năm ngoái, người nào đang có vợ / có chồng mà chung sống như vợ / chồng với người khác hoặc chưa có vợ / chồng mà chung sống như vợ / chồng với người mình biết rõ là đang có chồng / vợ thì bị phạt cảnh cáo, phạt tái tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm nếu thuộc một trong những trường hợp:

– Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

– Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Nếu làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát hoặc đã có quyết định hành động của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm hết việc chung sống như vợ chồng trái với chính sách một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó thì bị phạt tù từ 06 tháng – 03 năm.

Như vậy, nếu thuộc các trường hợp bị coi là “sống chung như vợ chồng” hoặc bị xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự nêu trên thì sẽ bị coi là ngoại tình và bị xử phạt.

Ngược lại, nếu không thuộc một trong các trường hợp trên thì sẽ không bị xử phạt.

Nếu còn thắc mắc, độc giả có thể liên hệ 19006184 để được giải đáp, hỗ trợ.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất và những thông tin cần biết

>> Sống chung như vợ chồng không đăng ký kết hôn có phạm luật?

>> Thủ tục đăng ký kết hôn: Những điều quy định liên quan

>> Xem thêm các chính sách mới dưới dạng video về hôn nhân và gia đình tại đây

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top