Luật Ly Hôn Khi Chồng Ngoại Tình

thu tuc ly hon chong ngoai tinh

Luật Ly Hôn Khi Chồng Ngoại Tình Xử Lý Như Thế Nào?Ngoại tình là một hành vi trái đạo đức, vi phạm pháp lý, là một trong những nguyên do làm hôn nhân tan vỡ. Pháp luật hiện hành pháp luật hai trường hợp ly hôn là đơn phương ly hôn và chấp thuận đồng ý ly hôn. Vậy nếu có trường hợp ngoại tình xảy ra thì thủ tục ly hôn khi chồng ngoại tình thế nào? Ngoài ra việc giải quyết và xử lý người chồng ngoại tình ra làm sao? Tất cả sẽ được chúng tôi nghiên cứu và phân tích rõ ràng trong bài viết dưới đây. thu tuc ly hon khi chong ngoai tinh >> Xem thêm: Ngoại Tình Như Thế Nào Thì Bị Khởi Tố Hình Sự?

Việc chồng ngoại tình thì giải quyết và xử lý ra làm sao?

Theo quy định tại Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về hành vi bị cấm trong quan hệ hôn nhân gia đình như sau: Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ; 

Như vậy, hành vi ngoại tình là hành vi vi phạm pháp lý, là địa thế căn cứ để ly hôn theo pháp luật tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia định năm trước, đơn cử: Khi vợ hoặc chồng nhu yếu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án xử lý cho ly hôn nếu có địa thế căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi đấm đá bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào thực trạng trầm trọng, đời sống chung không hề lê dài, mục tiêu của hôn nhân không đạt được.

Ngoài ra, hành vi ngoại tình còn hoàn toàn có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự:

Về giải quyết và xử lý hành chính: Theo pháp luật tại Điểm a Khoản 1 Điều 59 Nghị định số 82/2020 / NĐ-CP ngày 24/9/2013 của nhà nước pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong ngành nghề dịch vụ hỗ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã thì chồng hoàn toàn có thể bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Đối với trường hợp bị giải quyết và xử lý hình sự thì Theo pháp luật tại Điều 182 Bộ luật Hình sự năm ngoái pháp luật về Tội vi phạm chính sách một vợ, một chồng như sau: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tái tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

  • Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn:
  • Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Thủ tục ly hôn trong trường hợp thuận tình ly hôn

  • Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát:
  • Đã có quyết định hành động của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm hết việc chung sống như vợ chồng trái với chính sách một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Thủ tục đơn phương ly hôn khi chồng ngoại tình thế nào?

Khi đơn phương ly hôn khi chồng ngoại tình thì cần sẵn sàng chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Đơn khởi kiện đơn phương ly hôn ( theo mẫu ):
  • Giấy đăng ký kết hôn ( bản chính ):
  • Chứng minh thư nhân dân của vợ, chồng, sổ hộ khẩu photo xác nhận:
  • Giấy khai sinh của con ( nếu có nhu yếu về quyền nuôi con ):
  • Giấy tờ chứng tỏ về quyền gia tài chung của hai vợ, chồng ( GCNQSDĐ: ĐK xe … ) khi có nhu yếu về chia gia tài chung.

Hồ sơ hoàn toàn có thể gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người chồng thường trú / cư trú. Ly hôn đơn phương phải trả qua những bước sau và tùy mỗi bước mà mất một khoảng chừng thời hạn nhất định:

  • Thụ lý đơn ly hôn ( đơn khởi kiện ): Tòa án ra quyết định hành động thụ lý đơn ly hôn đơn phương từ thời gian nguyên đơn nộp biên lai đã đóng tiền tạm ứng án phí.
  • Luật hôn nhân và gia đình 2014

    Hòa giải: Theo quy định tại Điều 54thì hòa giải tại Tòa án là thủ tục bắt buộc.

  • Phiên tòa xét xử sơ thẩm: Sau khi ra quyết định hành động đưa vụ án ra xét xử những bên được Tòa án gửi giấy triệu tập và được thông tin rõ về thời hạn, khu vực mở phiên Tòa xét xử sơ thẩm.

Như vậy, thời hạn xử lý ly hôn trong trường hợp đơn phương ly hôn thường thì là khoảng chừng 6 tháng

Thủ tục ly hôn trong trường hợp chấp thuận đồng ý ly hôn như thế nào?

Trường hợp đồng ý chấp thuận ly hôn thì cần chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ gồm:

  • Đơn ly hôn chấp thuận đồng ý / đơn nhu yếu:
  • Giấy ghi nhận đăng ký kết hôn ( bản chính ):
  • CMND và hộ khẩu ( bản sao y xác nhận ):
  • Giấy khai sinh những con ( bản sao ):
  • Các sách vở khác chứng tỏ sở hữu tài sản ( nếu có ):

Các bước triển khai thủ tục ly hôn đồng thuận: Thủ tục đơn phương ly hôn khi chồng ngoại tình

  • Bước 1: Nộp hồ sơ nhu yếu công nhận chấp thuận đồng ý ly hôn tại TANDTC có thẩm quyền:
  • Bước 2: Sau khi nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ, Tòa án kiểm tra đơn và thông tin nộp tiền tạm ứng án phí:
  • Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự xét xử sơ thẩm tại cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án:
  • Bước 4: Tòa án sẽ triệu tập và triển khai thủ tục theo pháp luật pháp lý để xem xét ra Quyết định công nhận ly hôn.

Thời gian giải quyết thủ tục thuận tình ly hôn là từ 2 tháng đến 03 tháng.

Án phí ly hôn được vận dụng theo lao lý tại Nghị quyết 326 / năm nay / UBTVQH14: án phí xét xử sơ thẩm là 300.000 đồng nếu không có tranh chấp về gia tài. Nếu có tranh chấp về gia tài thì án phí được tính theo Nghị quyết. Trên đây là nội dung tư vấn của Chuyên Tư Vấn Luật về yếu tố “ luật ly hôn khi chồng ngoại tình ”. Trường hợp Qúy người mua có vướng mắc, chưa rõ hoặc cần tương hỗ pháp lý khác, vui mắt liên hệ luật sư trực tiếp qua hotline 1900 63 63 87 để được giải đáp, tương hỗ kịp thời.

Source: https://www.luatquanghuy.edu.vn
Category: Ly hôn

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top