Con có được chia tài sản khi cha mẹ ly hôn không?

con co duoc chia tai san khi bo me ly hon 1709082549

Trên thực tiễn, khi ly hôn, có rất nhiều người con đòi cha mẹ phải chia tài sản cho mình. Vậy liệu con cái có được chia tài sản khi cha mẹ ly hôn không ?

Khi ly hôn tài sản chung vợ chồng được chia đôi?

Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình lúc bấy giờ lao lý khi muốn ly hôn, vợ hoặc chồng hoặc cả hai người đều có quyền gửi nhu yếu đến Tòa án. Hai vợ chồng hoàn toàn có thể tự thỏa thuận hợp tác hoặc một trong hai bên nhu yếu đơn phương chấm hết quan hệ hôn nhân gia đình.

Bạn đang đọc: Con có được chia tài sản khi cha mẹ ly hôn không?

Theo đó, kể từ ngày bản án, quyết định hành động ly hôn của Tòa án có hiệu lực thực thi hiện hành pháp lý thì vợ chồng cũng chấm hết quan hệ hôn nhân gia đình. Kéo theo đó là những yếu tố về quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm giữa cha mẹ với con, phân loại tài sản chung vợ chồng …Riêng yếu tố tài sản chung vợ chồng, khi ly hôn sẽ được phân loại theo hai hướng:

Thuận tình ly hôn: Hai vợ chồng cùng đi đến quyết định ly hôn và tự thỏa thuận về phân chia tài sản chung hợp pháp thì Tòa án sẽ công nhận kết quả thỏa thuận của hai người;

Đơn phương ly hôn: Khi một trong hai bên không thể thống nhất chia tài sản chung thì Tòa án sẽ giải quyết theo nguyên tắc chia đôi bởi khi tạo lập, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung, vợ chồng bình đẳng với nhau. Dù vậy, Tòa vẫn quyết định dựa trên các yếu tố:

– Hoàn cảnh của mái ấm gia đình, vợ, chồng;

– Công sức góp phần của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và tăng trưởng khối tài sản chung;

– Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ chồng…Ngoài ra, khi ly hôn mà có nhu yếu chia tài sản chung vợ chồng thì Tòa án còn địa thế căn cứ vào nguyên tắc bảo vệ quyền, quyền lợi hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lượng hành vi dân sự hoặc không có năng lực lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Như vậy, không phải bất cứ khi nào ly hôn cũng phải chia đôi tài sản. Nếu hai vợ chồng thỏa thuận được thì sẽ thực hiện theo thỏa thuận; khi không thỏa thuận được thì căn cứ vào nhiều nguyên nhân tài sản có thể được chia đôi.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn thuận tình mới nhất và những thông tin cần biết

con co duoc chia tai san khi cha me ly hon

Con có được chia tài sản khi cha mẹ ly hôn không? (Ảnh minh họa)

Khi cha mẹ ly hôn phải chia tài sản của mình cho con?

Theo pháp luật tại Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2016 ngày 06/01/2016, vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận hợp tác với nhau về hàng loạt những yếu tố tương quan trong đó có việc phân loại tài sản. Nếu không thỏa thuận hợp tác được thì sẽ gửi nhu yếu nhờ Tòa án xem xét, quyết định hành động.

Trong đó, nếu vợ chồng sống chung với mái ấm gia đình mà ly hôn thì tài sản của vợ chồng được chia theo nguyên tắc:

– Không xác lập được tài sản riêng của những thành viên trong mái ấm gia đình thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của mái ấm gia đình địa thế căn cứ sức lực lao động góp phần vào việc tạo lập, duy trì, tăng trưởng;

– Nếu hoàn toàn có thể xác lập được thì khi ly hôn, tách phần tài sản chung của vợ chồng ra khỏi khối tài sản chung của mái ấm gia đình để chia theo nguyên tắc chia đôi đã nêu ở trên.Như vậy, việc phân loại tài sản chung vợ chồng khi ly hôn chỉ phân chia phần tài sản của riêng vợ chồng mà không tương quan đến con cái.Dù vậy, sau khi cha mẹ ly hôn, con cái vẫn hoàn toàn có thể được nhận tài sản từ cha mẹ:

– Sau khi ly hôn và phân loại tài sản chung vợ chồng, cha mẹ khuyến mãi ngay cho một phần hoặc hàng loạt tài sản của mình cho con;

– Khi cha mẹ chết, người con sẽ thuộc hàng thừa kế thứ nhất và được hưởng phần di sản mà cha mẹ để lại. Lúc này, tài sản đã được chia sau khi ly hôn cũng là một trong những di sản cha mẹ để lại.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn 2022: Cần giấy tờ gì? Nộp ở đâu?

Nếu còn thắc mắc, độc giả có thể liên hệ 1900 6192 để được giải đáp nhanh nhất.

>> Thủ tục ly hôn: Cần giấy tờ gì? Nộp ở đâu?

>> Mẫu Đơn ly hôn chuẩn của Tòa án và thủ tục ly hôn nhanh nhất

Source: https://www.luatquanghuy.edu.vn
Category: Ly hôn

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top