Các khoản chi phí ly hôn đơn phương mới nhất theo pháp luật hiện hành

chi phi ly hon don phuong 1

chi phí ly hôn đơn phương

Một trong những yếu tố được người mua đặc biệt quan trọng chăm sóc khi ly hôn là mức án phí ly hôn phải nộp là bao nhiêu tiền? Thời gian thực thi thủ tục ly hôn mất bao lâu? Thủ tục ly hôn thực thi như thế nào? Bài viết dưới đây Luật Quang Huy sẽ tư vấn và giải đáp đơn cử yếu tố ngân sách ly hôn đơn phương.

Án phí, lệ phí ly hôn là gì?

– Án phí ly hôn là khoản tiền mà những đương sự phải nộp cho cơ quan Thi hành án khi Tòa án xử lý vụ án ly hôn.

– Lệ phí ly hôn là khoản tiền mà hai bên vợ chồng phải nộp khi thực hiện thủ tục yêu cầu Tòa án công nhận thuận tình ly hôn.

– Tạm ứng án phí, lệ phí ly hôn là khoản tiền mà người có đơn xin ly hôn phải nộp trước khi Tòa án thụ lý, xử lý thủ tục ly hôn. Từ trước đến nay nhiều người vẫn thường nhầm lẫn và không phân biệt được án phí và lệ phí ly hôn nhưng qua khái niệm nêu trên hoàn toàn có thể thấy khái niệm án phí được dùng trong trường hợp hợp ly hôn đơn phương có tranh chấp theo như lao lý tại Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự năm ngoái.

Trong khi đó Lệ phí ly hôn được sử dụng trong trường hợp hai vợ chồng ly hôn đồng thuận như pháp luật tại Điều 29 của Bộ luật này. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm bài viết Phân biệt tiền tạm ứng án phí, án phí và lệ phí ly hôn để hoàn toàn có thể hiểu rõ hơn những khái niệm này. Mọi người cũng thường nhầm lẫn án phí, lệ phí ly hôn với những khoản ngân sách khác khi thực thi thủ tục này. Tuy nhiên đặc thù của những khoản phí phải nộp vào ngân sách nhà nước là luôn phải có Biên lai thu tiền hợp lệ.

Do đó nếu Tòa án nhu yếu bạn đóng một khoản ngân sách nhất định để xử lý thủ tục ly hôn mà không có sách vở ghi nhận thì rất hoàn toàn có thể đấy không phải là khoản án phí, lệ phí để xử lý thủ tục ly hôn theo đúng lao lý của pháp lý.

Lệ phí, án phí ly hôn 2022

Trước khi triển khai thủ tục ly hôn hầu nhiều người có vướng mắc rằng nộp đơn ly hôn không biết hết bao nhiêu tiền hay tiền án phí, lệ phí ly hôn có hết nhiều không? Trong nội dung dưới đây chúng tôi sẽ nghiên cứu và phân tích cho những bạn pháp luật của pháp lý năm 2021 về án phí và lệ phí ly hôn cũng như ngân sách ly hôn đơn phương.

Cụ thể như sau: Án phí ly hôn đơn phương có tranh chấp gia tài Đối với trường hợp đơn phương ly hôn tiền án phí mà vợ chồng phải nộp khi thực thi thủ tục ở Tòa án cấp xét xử sơ thẩm sẽ được xác lập như sau:

– Án phí ly hôn đơn phương xét xử sơ thẩm so với vụ án ly hôn không có giá ngạch: Là án phí trong vụ án ly hôn mà nhu yếu của vợ chồng không phải là một số tiền đơn cử hoặc không hề trị giá được bằng tiền. Đối với vụ án tranh chấp gia tài ly hôn không có giá ngạch thì án phí xét xử sơ thẩm là 300.000 đồng.

– Án phí ly hôn đơn phương xét xử sơ thẩm so với vụ án ly hôn có giá ngạch: Là án phí trong vụ án ly hôn mà nhu yếu tranh chấp gia tài của vợ chồng là một khoản tiền đơn cử hoặc gia tài hoàn toàn có thể xác lập được giá trị bằng một số tiền đơn cử.

Đối với vụ án ly hôn có tranh chấp về gia tài thì án phí được xác lập theo giá trị gia tài như sau:

  • Tài sản dưới 6.000.000 đồng: 300.000 đồng.
  • Tài sản từ 6.000.000 đến 400.000.000 đồng: 5 % giá trị gia tài có tranh chấp.
  • Tài sản từ 400.000.000 đến 800.000.000 đồng: 20.000.000 đồng + 4 % của phần vượt quá 400.000.000 đồng.
  • Tài sản từ 800.000.000 đến 2.000.000.000 đồng: 36.000.000 đồng + 3 % của phần vượt quá 800.000.000 đồng.
  • Tài sản từ 2.000.000.000 đến 4.000.000.000 đồng: 72.000.000 đồng + 2 % của phần vượt quá 2.000.000.000 đồng.
  • Tài sản trên 4.000.000.000 đồng: 112.000.000 đồng + 0,1 % của phần vượt quá 4.000.000.000 đồng.

– Mức thu tiền tạm ứng án phí trong vụ án ly hôn đơn phương: Theo pháp luật lúc bấy giờ thì số tiền tạm ứng án phí trong vụ án ly hôn không có giá ngạch mà bạn phải nộp là 300.000 đồng. Đối với ly hôn có tranh chấp gia tài thì tiền phí tạm ứng án phí phải nộp bằng 50 % số tiền án phí phải nộp tính trên giá trị gia tài tranh chấp. Tiền tạm ứng án phí phúc thẩm vụ án ly hôn bằng tiền án phí phúc thẩm.

– Án phí ly hôn đơn phương phúc thẩm: Là án phí mà đương sự phải chịu khi có nhu yếu kháng nghị bản án xét xử sơ thẩm để xử lý lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm. Mức án phí ly hôn phúc thẩm lúc bấy giờ theo lao lý là 300.000 đồng.

Lệ phí, án phí ly hôn thuận tình 2022

Câu hỏi: Chào Luật sư ly hôn! Hiện nay tôi và chồng đang muốn thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình tại Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Hai vợ chồng tôi có tài sản chung là 115m2 đất ở nhưng đã thống nhất được việc phân chia. Vậy xin Luật sư cho biết trong trường hợp của vợ chồng tôi thì mức lệ phí, án phí ly hôn thuận tình phải nộp là bao nhiêu?

Trả lời: Chào bạn! Đối với câu hỏi của bạn Luật sư ly hôn xin được giải đáp như sau:

Theo lao lý của Nghị quyết 326 / năm nay / NQ-UBTVQH thì lệ phí ly hôn đồng thuận hai vợ chồng phải nộp là 300.000 đồng. Đối với trường hợp của bạn mặc dầu có gia tài chung nhưng nếu không có tranh chấp thì sẽ không phải nộp án phí chia gia tài theo giá ngạch. Mỗi bên vợ, chồng chỉ phải nộp số tiền án phí ly hôn chấp thuận đồng ý là 150.000 đồng.

Án phí ly hôn đơn phương tranh chấp tài sản hết bao nhiêu tiền?

Chào Luật sư ! Hiện nay tôi và chồng đang thực thi thủ tục ly hôn nhưng không thỏa thuận hợp tác được về gia tài là nhà đất trị giá khoảng chừng 800.000.000 đồng dó chồng tôi cho rằng đấy là gia tài riêng của anh ta. Luật sư cho tôi hỏi án phí ly hôn trong trường hợp tôi có nhu yếu tranh chấp về gia tài hết bao nhiêu tiền và ai sẽ phải chịu nghĩa vụ và trách nhiệm nộp khoản tiền án phí này?

Đối với câu hỏi án phí ly hôn tranh chấp tài sản trong trường hợp nêu trên của bạn Luật Quang Huy xin được giải đáp như sau:

Nếu nhu yếu chia gia tài chung của bạn không được tòa án nhân dân gật đầu mà TANDTC cho rằng đấy là gia tài riêng của chồng thì ngoài án phí ly hôn 300.000 đồng bạn sẽ phải chịu thêm khoản án phí theo giá ngạch tính trên giá trị gia tài là 800.000.000 đồng. Cụ thể số tiền án phí tranh chấp gia tài mà bạn phải chịu là 36.000.000 đồng, ngân sách ly hôn đơn phương.

Trường hợp gia tài được công nhận là gia tài chung và được phân loại theo phần cho hai vợ chồng thì mỗi người sẽ phải chịu số tiền án phí ly hôn tranh chấp về gia tài tương ứng với giá trị gia tài mình nhận được.

Ví dụ. Nếu gia tài được chia đôi thì mỗi bên sẽ phải chịu 50 % tiền án phí tương ứng với số tiền 18.000.000 đồng. Tạm ứng án phí ly hôn tranh chấp gia tài: Trước khi TANDTC thụ lý nếu bạn là nguyên đơn thì Tòa án sẽ có thông tin nhu yếu bạn phải nộp tiền án phí với mức bằng 50 % số tiền án phí.

Ví dụ trong trường hợp nêu trên bạn sẽ phải nộp tạm ứng án phí ly hôn là 300.000 đồng, tạm ứng án phí chia gia tài là 18.000.000 đồng. Tổng số tiền tạm ứng án phí phải nộp là 18.300.000 đồng.

Án phí ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài.

Câu hỏi: Xin chào Luật sư ly hôn! Hiện nay tôi đang có muốn thực hiện thủ tục ly hôn với chồng là Trần Văn T hiện đang lao động tại Đài Loan.

Tuy nhiên chồng tôi đang là lao động phạm pháp và tôi cũng không có bất kể sách vở nhân thân gì của chồng. Tôi đã nộp đơn lên tòa án nhân dân nhân dân huyện Gia Lộc, tỉnh Thành Phố Hải Dương nhưng TANDTC không xử lý và vấn đáp không đúng thẩm quyền. Vậy Luật sư cho hỏi tôi hoàn toàn có thể triển khai thủ tục ly hôn có yếu tố quốc tế tại Tòa án tỉnh Thành Phố Hải Dương được không? và án phí, ngân sách trong trường hợp của tôi hết bao nhiêu tiền?

Trả lời: Chào bạn! Đối với câu hỏi về trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài của bạn Luật sư ly hôn xin được giải đáp như sau:

– Thứ nhất, do chồng bạn đang cư trú, sinh sống và thao tác tại Đài Loan nên bạn không hề thực thi thủ tục ly hôn tại TANDTC cấp huyện mà hoàn toàn có thể nộp hồ sơ ly hôn có yếu tố quốc tế lên Tòa án nhân dân tỉnh Thành Phố Hải Dương để được xem xét và xử lý. Tòa án huyện Gia Lộc không có thẩm quyền để xử lý vấn đề của bạn nhưng theo lao lý Tòa án có nghĩa vụ và trách nhiệm phải chuyển hồ sơ lên TANDTC tỉnh để xử lý theo đúng thẩm quyền.

– Thứ hai, về yếu tố án phí, ngân sách ly hôn có yếu tố quốc tế pháp lý Nước Ta không có sự phân biệt so với những trường hợp ly hôn trong nước.

Tuy nhiên trường hợp của bạn do hồ sơ sách vở thiếu và đương sự đang ở quốc tế nên sẽ phải tốn thêm một khoản ngân sách không nhỏ cho việc ủy thác tư pháp, tích lũy tài liệu chứng cứ … để xử lý thủ tục ly hôn.

Ai phải nộp tiền lệ phí, án phí khi ly hôn?

Ngoài cách tính và mức án phí ly hôn thì một câu hỏi được nhiều người đặt ra là bên nào sẽ phải chịu nghĩa vụ và trách nhiệm nộp tiền án phí khi triển khai thủ tục ly hôn? Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin đơn cử để mọi người hoàn toàn có thể nắm được.

– Đối với tiền tạm ứng án phí ly hôn: Người nộp hồ sơ nhu yếu tòa án nhân dân xử lý vụ án ly hôn, người có nhu yếu phản tố và người có quyền lợi và nghĩa vụ nghĩa vụ và trách nhiệm tương quan có nhu yếu độc lập, người kháng nghị bản án xét xử sơ thẩm có nghĩa vụ và trách nhiệm nộp hàng loạt số tiền tạm ứng án phí đúng thời hạn có trong thông tin của Tòa án. Nếu bạn không nộp tiền tạm ứng án phí thì nhu yếu đề xuất Tòa án xử lý vấn đề ly hôn của mình sẽ không được gật đầu thụ lý trừ trường hợp bạn thuộc diện được miễn tiền án phí.

– Đối với tiền ngân sách ly hôn đơn phương: Bạn thường vướng mắc nếu mình dữ thế chủ động ly hôn đơn phương và có tranh chấp về gia tài thì án phí ly hôn đơn phương sẽ mất bao nhiêu tiền? Có phải số tiền án phí ly hôn đơn phương phải nộp sẽ như cách tính nêu trên. Liên quan đến yếu tố này Điều 26 Nghị Quyết 326 / năm nay / NQ-UBTVQH cũng đã có pháp luật như sau: Nghĩa vụ chịu án phí dân sự xét xử sơ thẩm: Đương sự phải chịu án phí dân sự xét xử sơ thẩm so với nhu yếu của họ không được Tòa án gật đầu, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí xét xử sơ thẩm. Bị đơn phải chịu hàng loạt án phí dân sự xét xử sơ thẩm trong trường hợp hàng loạt nhu yếu của nguyên đơn được Tòa án gật đầu. Nguyên đơn phải chịu hàng loạt án phí dân sự xét xử sơ thẩm trong trường hợp hàng loạt nhu yếu của nguyên đơn không được Tòa án gật đầu. Nguyên đơn phải chịu án phí dân sự xét xử sơ thẩm tương ứng với phần nhu yếu không được Tòa án gật đầu. Bị đơn phải chịu án phí dân sự xét xử sơ thẩm tương ứng với phần nhu yếu của nguyên đơn so với bị đơn được Tòa án gật đầu. Bị đơn có nhu yếu phản tố phải chịu án phí dân sự xét xử sơ thẩm so với phần nhu yếu phản tố không được Tòa án gật đầu. Nguyên đơn phải chịu án phí dân sự xét xử sơ thẩm theo phần nhu yếu phản tố của bị đơn được Tòa án gật đầu. Người có quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm tương quan có nhu yếu độc lập phải chịu án phí dân sự xét xử sơ thẩm theo phần nhu yếu độc lập không được Tòa án gật đầu. Người có nghĩa vụ và trách nhiệm so với nhu yếu độc lập của người có quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm tương quan phải chịu án phí dân sự xét xử sơ thẩm theo phần nhu yếu độc lập được Tòa án gật đầu. ”

Như vậy, với quy định nêu trên khi thực hiện thủ tục ly hôn có tranh chấp về tài sản thì số tiền án phí ly hôn mà bạn phải nộp là bao nhiêu phụ thuộc vào yêu cầu về tài sản của bạn là ít hay nhiều và có căn cứ hay không có căn cứ.

Do đó trước khi thực thi thủ tục ly hôn bạn cần xem xét kỹ có nên nhu yếu chia gia tài hay không? Nếu có thì phải xác lập rõ gia tài nào là gia tài chung của vợ chồng để tránh trường hợp không được chia gia tài lại phải mất thêm án phí, ngân sách cho việc xử lý ly hôn. Ngoài ra trong quy trình xử lý vụ án ly hôn nếu hai vợ chồng hoàn toàn có thể thỏa thuận hợp tác với nhau về việc phân loại gia tài trước khi mở phiên tòa xét xử thì sẽ được giảm 50 % tiền án phí. Trên đây là bài viết của Luật Quang Huy tương quan đến chủ đề ngân sách ly hôn đơn phương. Trường hợp có vướng mắc hoặc cần tương hỗ về pháp lý bạn hoàn toàn có thể liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại cảm ứng để được Luật sư ly hôn tư vấn và tương hỗ.

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top