Quyền nuôi con cái sau ly hôn theo quy định của pháp luật hiện hành

con cai sau ly hon 1 818x490 1

con cái sau ly hôn

Khi đi đến quyết định hành động ly hôn, sẽ có rất nhiều cay đắng và tủi hờn mà cả hai vợ chồng gặp phải. Thế nhưng họ đã khi nào tự hỏi rằng khi cha mẹ ly hôn con cái sẽ ra sao hay chỉ chăm sóc đến việc yên cầu những quyền lợi và nghĩa vụ cho bản thân? Những đứa trẻ dù không muốn nhưng vô tình lại trở thành những nạn nhân vô tội tận mắt chứng kiến việc ly hôn của người lớn. Cha mẹ không biết rằng khi tình hình ly hôn và cảm hứng đang rối như tơ vò. Họ hoàn toàn có thể không nhận ra sự tổn thương và stress tâm ý mà quy trình ly dị gây ra cho con mình. Sự stress này hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng đến trẻ cho tới lúc chúng trưởng thành và thậm chí còn hoàn toàn có thể ảnh hưởng tác động đến cuộc hôn nhân gia đình của con bạn trong tương lai.

Hiểu được những vấn đề mà con cái sau ly hôn sẽ gặp phải, Luật Quang Huy chúng tôi xin cung cấp đến bạn các thông tin cần thiết về việc bố mẹ ly hôn con cái sẽ ra sao?

Bạn đang đọc: Quyền nuôi con cái sau ly hôn theo quy định của pháp luật hiện hành

Khi ly hôn con ở với ai?

Theo lao lý tại khoản 2, khoản 3 điều 81 Luật Hôn nhân và mái ấm gia đình năm năm trước: Vợ, chồng thỏa thuận hợp tác về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ và trách nhiệm, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn so với con; trường hợp không thỏa thuận hợp tác được thì Tòa án quyết định hành động giao con cho một bên trực tiếp nuôi địa thế căn cứ vào quyền hạn về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện kèm theo để trực tiếp trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận hợp tác khác tương thích với quyền lợi của con.

Theo pháp luật này thì khi ly hôn, con cái sẽ ở với bố hoặc mẹ theo thỏa thuận hợp tác của hai vợ chồng.

Trong trường hợp không thỏa thuận hợp tác được thì Tòa án sẽ dựa trên những quyền hạn về mọi mặt của con để quyết định hành động ai được quyền nuôi con.

Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì Tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của con để quyết định hành động giao con cho bố hay mẹ nuôi.

Bởi vì ở độ tuổi này trẻ khởi đầu có nhận thức riêng về việc muốn ở với cha hay mẹ khi cha mẹ không còn sống chung với nhau.

Đối với trường hợp con dưới 36 tháng tuổi thì được ưu tiên hơn cho người mẹ nuôi nếu người mẹ có đủ điều kiện kèm theo chăm nom, chăm nom và giáo dục con cái.

Việc pháp lý pháp luật như vậy là tương thích vì lúc này độ tuổi đứa trẻ còn quá nhỏ và nếu được mẹ chăm nom sẽ tốt hơn cho sự tăng trưởng của đứa trẻ.

Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con khi ly hôn

Dựa trên pháp luật tại Điều 82 Luật Hôn nhân và mái ấm gia đình năm năm trước thì:

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ và trách nhiệm tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ và trách nhiệm cấp dưỡng cho con.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây tác động ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền nhu yếu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Từ những pháp luật này cho thấy, sau khi ly hôn, con cái vẫn nhận được sự chăm sóc, chăm nom từ cha mẹ.

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận rằng sự chăm sóc, chăm nom này sẽ không đủ đầy như trước kia.

Bởi lẽ hoàn toàn có thể ngay sau khi ly hôn, một bên vợ hoặc chồng lại đi tìm một tổ ấm, một niềm hạnh phúc mới cho riêng bản thân mình.

Lúc này sẽ có vô vàn nguyên do cho sự hờ hững, sự thiếu chăm sóc con cái, vì nếu còn đủ yêu thương, đủ nhẫn nại, đủ quyết tử thì họ đã không lựa chọn để con mình thiếu đi vòng chở che của cha mẹ.

con cái sau ly hôn

Những vấn đề con cái gặp phải khi bố mẹ ly hôn

Từ việc ly hôn con ở với ai cho đến sự chăm nom, sự tăng trưởng tâm ý của con sẽ như thế nào đều là những yếu tố đáng được những bậc làm cha mẹ chăm sóc. Dẫu biết sự lựa chọn ở lại hay rời đi là quyết định hành động của những bậc làm bố, làm mẹ, nhưng đây cũng chính là tác nhân tất yếu quyết định hành động nhận thức và kí ức trưởng thành của những đứa trẻ sau này. Cảm giác bị mất mát, thiệt thòi Những đứa trẻ trong mái ấm gia đình có cha mẹ ly hôn sẽ thật chạnh lòng khi phát hiện cảnh một ai đó đang vui tươi, tay trong tay cùng bố và mẹ. Khi cha mẹ chia tay, rồi ai cũng tìm được niềm hạnh phúc mới, chỉ có những đứa con thì mãi phải vùng vẫy trong sự thiệt thòi khi chúng buộc phải sống cùng với một trong hai người, sẽ mãi chẳng thể có được một mái ấm gia đình toàn vẹn cả mẹ lẫn cha. Dù con ở vào lứa tuổi nào, còn bé hay đã lớn thì chúng cũng sẽ có cảm xúc mất mát và thiếu thốn về niềm tin. Nhiều trường hợp xấu đi hơn con cái hoàn toàn có thể cảm thấy bị ruồng bỏ, trở thành “ người thừa ” nếu bố hoặc mẹ không tiếp tục ghé thăm, hỏi han. Những phút giây niềm hạnh phúc, những kí ức đẹp về một tổ ấm có cả bố và mẹ sẽ không còn nữa, thay vào đó sẽ là một cảm xúc trống vắng và hụt hẫng trong tâm hồn non nớt của những đứa con vô tội. Tính tình thất thường, dễ cáu gắt Bất kì một đứa trẻ nào cũng cần sự giáo dục từ cả cha và mẹ. Đó sự nghiêm khắc của bố, một chút ít dỗ dành, nhẹ nhàng của mẹ. Rõ ràng sự giáo dục mang tính cương nhu tuỳ lúc của cha mẹ ảnh hưởng tác động rất nhiều đến sự tăng trưởng tâm sinh lý của mọi đứa trẻ. Với những mái ấm gia đình chỉ còn một bố hoặc một mẹ thì sự trấn áp, uốn nắn này sẽ trở nên khó khăn vất vả hơn.

Một người vừa phải làm cha, vừa phải làm mẹ thì rất khó khăn để mang lại cho con tất những điều tốt đẹp như những gia đình trọn vẹn khác.

Đây chính là nguyên do dẫn đến sự mất cân đối trong tiến trình tăng trưởng tâm ý của con cái. Hậu quả dễ nhận thấy là có những bé trở nên hung hăng, hiếu chiến trong khi những trẻ khác hoàn toàn có thể ngần ngại và tự ti trước đời sống.

Việc học tập bị tác động ảnh hưởng Khi cha mẹ ly dị hoàn toàn có thể dẫn đến việc đổi khác chỗ ở hoặc trường học của con. Nếu trẻ không như mong muốn phải chuyển trường, vừa phải làm quen với một môi trường học tập mới, cùng với áp lực đè nén tâm ý bởi những lời trêu đùa vô ý từ những bạn về mái ấm gia đình mình cũng như những tự ti, thiếu thốn tình cảm vốn có sẽ làm trẻ sợ đến trường. Mặt khác, những môn học mà trước đây hoàn toàn có thể hỏi cha mẹ cũng bị gián đoạn sẽ càng làm cho thực trạng học của con cái tác động ảnh hưởng, sa sút.

Theo một thống kê của Hội Nghiên cứu Trẻ em Quốc gia của Mỹ ( National Survey of Children ) so với trẻ trong những mái ấm gia đình ly dị:

  • Trung bình 15 % trẻ bị ức hiếp ở trường;
  • 13 % bé sẽ bỏ học giữa chừng;
  • 60 % những trẻ sẽ học tập sa sút so với năng lực học vấn của cha mẹ chúng.

Ảnh hưởng trực tiếp đến hôn nhân gia đình của con cái sau này Một hệ quả mà không phải cha mẹ nào cũng ý thức được từ cuộc hôn nhân gia đình đổ vỡ của mình là việc con cái mình sau này cũng có năng lực rơi vào thực trạng này.

Theo như tác dụng điều tra và nghiên cứu của chuyên khoa Gia đình và Người Tiêu dùng thuộc Đại học Utah ( Hoa Kỳ ), những cặp vợ chồng trong đó cha mẹ chồng hoặc cha mẹ vợ trước đây đã từng ly dị thì năng lực “ lịch sử vẻ vang ly hôn ” lặp lại là rất cao, lên đến 2 lần.

Tỷ lệ này sẽ tăng lên 3 lần nếu cả hai vợ chồng đều là con của những mái ấm gia đình ly dị trước đây. Hơn nữa, có rất nhiều trường hợp do ám ảnh bởi cuộc hôn nhân gia đình không niềm hạnh phúc của cha mẹ, nhiều người sợ yêu, sợ lập mái ấm gia đình vì không muốn đi vào vết xe đổ của cha mẹ mình.

Họ sợ sự đổ vỡ, sợ đặt niềm tin vào một người để rồi sau đó bị bỏ lại trong nối đau. Họ không thuận tiện mở lòng cho một mối quan hệ tráng lệ và bền vững. Họ luôn mang trong mình cảm xúc tự ti và quan ngại về yếu tố hôn nhân gia đình.

Bố mẹ nên làm gì với con khi ly hôn?

Rõ ràng trước những quyết định hành động của bậc làm cha, làm mẹ, con cái cũng chịu những tổn thất nhất định về ý thức mà không hề đong đếm được.

Tuy nhiên khi đưa ra quyết định hành động ly hôn để chấm hết một cuộc hôn nhân gia đình không niềm hạnh phúc, để tránh những tổn thương cho con cái, cha mẹ nên:

Thẳng thắng và khôn khéo cho con biết về thực trạng hôn nhân gia đình của cha mẹ. Hỏi quan điểm con muốn sống với ai và tuyệt đối tôn trọng quyết định hành động ấy vì sự tăng trưởng tổng lực của con. Bố / mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng con nên tiếp tục thăm con như đưa con đi chơi, đi ăn vào những ngày cố định và thắt chặt và cấp dưỡng vừa đủ cho con. Hạn chế tối đa mọi sự đổi khác về hoạt động và sinh hoạt hàng ngày của con.

Cha mẹ hãy cố gắng nỗ lực để mọi thứ diễn ra thông thường như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Dần dần trẻ sẽ thích nghi với bầu không khí đó và không cảm thấy đổi khác quá bất thần.

Cha mẹ cần chú ý quan tâm hơn đến những mối quan của con với những bạn ở trường và những sân chơi, tránh lời qua tiếng lại về yếu tố ly hôn, để có sự can thiệp kịp thời trước những hành vi hay lời lẽ vô tình gây tổn thương cho con tương quan đến yếu tố ly hôn của cha mẹ. Thực sự, những bậc làm cha, làm mẹ cần nhìn nhận một cách tráng lệ về yếu tố ly hôn.

Đây không chỉ là câu truyện của riêng cá thể hai người mà còn ảnh hưởng tác động rất nhiều đến đời sống của con cái họ. Bố mẹ ly hôn con cái sẽ ra sao luôn là câu hỏi đau đáu trong lòng mỗi bậc phụ huỵnh khi họ đưa ra quyết định hành động ly dị để giải thoát cho nhau, để cho người kia có một thời cơ đi tìm niềm hạnh phúc mới. Bố mẹ phải thực sự quyết tử vì con, dù có chia tay nhưng hãy chia tay một cách thật êm đềm, văn minh để không làm trộn lẫn đời sống của những đứa con thơ vô tội.

Kết thúc một mối quan hệ vợ chồng thì dễ, nhưng để xóa nhòa đi những vết sẹo hằn sâu trong tâm lý của những đứa con thì không thuận tiện. Đó không đơn thuần là câu truyện ngày một ngày hai, có khi là cả năm trời, cũng có khi là mãi mãi không hề bù đắp được.

Hôn nhân là vấn đề hệ trọng của đời người.

Nhưng con cái lại chính là một điều quan trọng nhất của cuộc sống cha mẹ. Hãy xem xét và quyết định hành động lựa chọn ly hôn khi thực sự thiết yếu. Trên đây là hàng loạt thông tin mà chúng tôi cung ứng đến bạn đọc tương quan đến yếu tố của con cái sau ly hôn. Để được tư vấn đơn cử hơn bạn sung sướng liên hệ Tổng đài tư vấn giành quyền nuôi con khi ly hôn qua HOTLINE của Luật Quang Huy.

Source: https://www.luatquanghuy.edu.vn
Category: Ly hôn

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top