Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không? Quy định mới nhất

chong vo tam co nen ly hon 5

Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không? Khi một trong hai bên vợ/chồng không tìm thấy tiếng nói chung, cuộc sống hôn nhân không còn hạnh phúc, hôn nhân không thể kéo dài thì quyết định đi đến ly hôn đơn phương là điều khó có thể tránh khỏi.

Vậy khi một bên quyết định đơn phương chấm dứt quan hệ hôn nhân thì có được chia tài sản không. Pháp luật hiện nay quy định như thế nào về vấn đề này? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Luật Quang Huy.

>> Tư vấn ly hôn miễn phí, gọi ngay 19006184

Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không?

Câu hỏi của anh Minh Hoàng (Hà Nội):

Tôi và vợ kết hôn được 15 năm, trong thời gian chung sống vẫn cùng nhau kinh doanh, có nhà chung, xe chung. Tới nay, tôi phát hiện vợ ngoại tình với bạn cũ, cả hai qua lại với nhau sau lưng tôi. Trong trường hợp tôi yêu cầu chấm dứt hôn nhân mà vợ không đồng ý thì tôi có được chia tài sản hay không ạ? Mong luật sư giải đáp.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn chia tài sản khi ly hôn đơn phương, gọi ngay 19006184

Bạn đang đọc: Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không? Quy định mới nhất

Trả lời:
Luật Quang Huy chào anh Hoàng!

Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không, xét trên phương diện lao lý khi vợ chồng chấm hết quan hệ hôn nhân gia đình, dù là ly hôn đơn phương hay ly hôn chấp thuận đồng ý đều có quyền được phân loại tài sản. Tuy nhiên nguyên tắc phân loại tài sản ở mỗi trường hợp sẽ có sự khác nhau và không phải khi nào cũng sẽ được chia đôi.

Tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân đều do công sức cả hai tạo ra nên quyền hưởng tài sản không bị giới hạn về bất cứ phía vợ hay chồng. Anh ó thể tham khảo Luật hôn nhân gia đình 2014 về việc này như sau:

ly hôn đơn phương có được chia tài sản không

“Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

1. Trong trường hợp chính sách tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc xử lý tài sản do những bên thỏa thuận hợp tác; nếu không thỏa thuận hợp tác được thì theo nhu yếu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án xử lý theo pháp luật tại những khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại những điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chính sách tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận hợp tác thì việc xử lý tài sản khi ly hôn được vận dụng theo thỏa thuận hợp tác đó; nếu thỏa thuận hợp tác không rất đầy đủ, rõ ràng thì vận dụng pháp luật tương ứng tại những khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại những điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để xử lý.

Như vậy, nếu anh muốn đơn phương ly hôn với vợ thì trước hết hai anh chị nên thống nhất với nhau về việc phân loại tài sản. Nếu cả hai không hề thống nhất được yếu tố này thì hoàn toàn có thể nhu yếu Tòa án xử lý. Tài sản khi đó được phân loại dựa trên sức lực lao động góp phần và những yếu tố về điều kiện kèm theo khác trong hôn nhân gia đình anh nhé.

Trong quá trình thực hiện phân chia tài sản khi ly hôn đơn phương, nếu anh gặp bất kỳ khó khăn nào cần Luật sư hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài tư vấn luật hôn nhân 19006184 để được hỗ trợ kịp thời!

Nguyên tắc phân loại tài sản khi đơn phương ly hôn

Chị Chung (Yên Bái) có câu hỏi:
Tôi sống chung với chồng được 14 năm, có với nhau một bé gái, cháu năm nay 10 tuổi. Chồng tôi là người ham vui rượu chè, lăng nhăng, là người không đứng đắn. Trong bữa cơm gia đình tôi lúc nào cũng có tiếng quát tháo, mắng mỏ, nhiều lúc chồng tôi còn đánh tôi trước mặt con.

Nhưng tới nay cháu nhà tôi đã đủ lớn, mẹ con tôi cũng muốn tự sống nương tựa vào nhau nên tôi định sẽ ly hôn đơn phương. Hiện tài sản chung của vợ chồng tôi có hai mảnh đất, một căn nhà và một chiếc xe hơi. Xin hỏi luật sư trong trường hợp tôi yêu cầu ly hôn đơn phương có được chia tài sản không và Tòa án phân chia dựa trên nguyên tắc nào ạ? Tôi mong được luật sư tư vấn.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn ly hôn đơn phương vì chồng vũ phu, gọi ngay 19006184

Trả lời:

Luật Quang Huy xin chào chị Chung!

Hôn nhân là quyết định tự nguyện dựa trên nguyên tắc bình đẳng của đôi bên. Đối với việc ly hôn, pháp luật cũng hết sức tôn trọng quyết định của vợ chồng bất kể trên phương diện phân chia tài sản hay phân chia quyền nuôi con. Cụ thể về quy trình ly hôn đơn phương và phân chia tài sản sẽ được xử lý theo nguyên tắc dưới đây:

Thứ nhất, tôn trọng quyết định của vợ và chồng trong việc xử lý tài sản chung khi ly hôn. Nói cách khác, nếu như anh chị đã thống nhất trước các điều kiện phân chia tài sản, mức phân chia cụ thể thì Tòa án sẽ không can thiệp mà sẽ tôn trọng quyết định của anh chị. Khi đó, tài sản chung phân chia ra sao là hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của cả hai. Khi viết đơn xin ly hôn trong trường hợp này, chị lưu ý nêu rõ cả hai đã tự thỏa thuận trước để Tòa án được biết.

Thứ hai, nếu hai bên không thể tự thống nhất việc phân chia tài sản ra sao thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết vấn đề này cho hợp lý. Trong trường hợp này, thông thường sẽ tiến hành chia đôi tài sản cho hai bên có dựa vào các căn cứ và một số yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến hôn nhân của anh chị.

Nhiều trường hợp do không tìm hiểu và khám phá kỹ pháp luật của pháp lý đã thực thi ly hôn hấp tấp vội vàng, dẫn đến việc hiệu quả phân loại tài sản không như mong ước, làm phát sinh xích míc nghiêm trọng. Nếu chị đang sẵn sàng chuẩn bị hồ sơ ly hôn, chị quan tâm tìm hiểu và khám phá trước những thông tin thiết yếu để tránh hiểu nhầm, xích míc không đáng có. Và nếu có yếu tố cần được tương hỗ, chị hoàn toàn có thể liên hệ với những luật sư của Tổng đài pháp lý để nhận tương hỗ nhé.

Cách thức phân loại tài sản khi ly hôn đơn phương

Câu hỏi của chị Hiền (Thanh Hóa):

Chồng tôi là người bảo thủ, tính tình khắt khe nên rất không thích tôi đi xã giao, bàn chuyện làm ăn bên ngoài. Thêm vào đó, tính tình anh rất đa nghi, nói chuyện không được mềm mỏng, nhiều lần lớn tiếng chất vấn tôi vì đi gặp đối tác nam giới. Tôi vốn không muốn đôi co nhiều lời, chỉ nghĩ vì chồng quan tâm nên mới ghen tuông.

Tuy nhiên mới đây, tôi chết lặng khi phát hiện ra chồng tôi ngoại tình được hơn 2 năm, nhân tình của anh đang mang thai tháng thứ 8 và chuẩn bị sinh. Anh thì không đồng ý ly hôn và nói sẽ để người tình tự nuôi con một mình khiến tôi thấy anh quá ích kỷ. Hai vợ chồng tôi không có con, chỉ có tài sản chung chủ yếu đứng tên chồng. Vậy xin hỏi luật sư trong trường hợp tôi ly hôn đơn phương thì tài sản được chia như thế nào? Tôi cảm ơn nhiều.

>>> Tư vấn thủ tục ly hôn đơn phương khi chồng ngoại tình, liên hệ 19006184

Trả lời: ly hôn đơn phương có được chia tài sản không

Luật Quang Huy xin chào chị Hiền!

Tài sản chung trong hôn nhân gia đình là tài sản được kiến thiết xây dựng trên sức lực lao động của cả vợ và chồng nên khi ly hôn khối tài sản này sẽ được phân loại một cách bình đẳng, không quan trọng người thay mặt đứng tên là ai.

Theo Luật hôn nhân gia đình 2014, khi ly hôn đơn phương Tòa án sẽ giải quyết phân chia tài sản dựa trên các yếu tố sau:

ly hôn đơn phương có được chia tài sản không

“Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến những yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của mái ấm gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức góp phần của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và tăng trưởng khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong mái ấm gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh thương mại và nghề nghiệp để những bên có điều kiện kèm theo liên tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ chồng.

3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán giao dịch cho bên kia phần chênh lệch.

4. Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo quy định của Luật này.
Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có yêu cầu về chia tài sản thì được thanh toán phần giá trị tài sản của mình đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

5. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Xem thêm: MẪU ĐƠN LY HÔN MỚI NHẤT 2022 – LUẬT Quang Huy

6. Tòa án nhân dân tối cao chủ trì phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp hướng dẫn Điều này. ” Như vậy, phân loại tài sản giữa vợ và chồng khi ly hôn, Toà án sẽ xem xét tới những điều kiện kèm theo về thực trạng sống sau ly hôn, sức lực lao động góp phần của cả hai, … để phân loại cho hài hòa và hợp lý.

Xét thấy chồng chị là người phạm lỗi ngoại tình, ghen tuông vô cớ, Tòa án sẽ xem đây là địa thế căn cứ xác đáng để thụ lý ly hôn đơn phương cũng như phân loại tài sản theo hướng bảo vệ quyền hạn cho chị. Khi làm đơn xin ly hôn, chị nên nêu rõ thực trạng hôn nhân gia đình hiện tại và những địa thế căn cứ chứng tỏ chồng ngoại tình, làm tác động ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống hôn nhân gia đình để Tòa án có địa thế căn cứ đồng ý chấp thuận ly hôn chị nhé.

Thủ tục khởi kiện chia tài sản khi ly hôn đơn phương

Chị Phương Linh (Quảng Bình) có câu hỏi:

Chồng tôi là người độc đoán, rất hay bạo hành vợ. Hồi mới lấy nhau tôi thấy anh ta không như vậy nhưng giờ thì tôi bị sốc và rất đau khổ. Chúng tôi có hai đứa con trai và một số tiền tiết kiệm là tài sản chung. Hai con tôi thì đều ủng hộ mẹ ly hôn và muốn theo mẹ. Nhưng ly hôn đơn phương có được chia tài sản không thì tôi chưa biết rõ. Xin hỏi luật sư nếu tôi khởi kiện chia tài sản khi ly hôn đơn phương thì tôi có được giải quyết không và phải tiến hành theo trình tự như thế nào?

>>> Luật sư giải quyết tranh chấp tài sản khi ly hôn đơn phương, gọi ngay 19006184

Trả lời:

Xin chào chị Phương Linh!

Đối với hành vi đấm đá bạo lực mái ấm gia đình, vi phạm quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm vợ chồng dẫn đến không đạt được mục tiêu của hôn nhân gia đình, Tòa án được cho phép một bên vợ hoặc chồng nộp đơn xin ly hôn đơn phương. Khi đó, nếu xảy ra tranh chấp về tài sản, con chung, chị hoàn toàn có thể nhu yếu Tòa án xử lý cho tương thích Chị hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm và thực thi quá trình khởi kiện phân loại tài sản khi ly hôn đơn phương như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ ly hôn đúng với quy định pháp luật hiện nay, nộp tại Tòa án nhân dân địa phương có thẩm quyền giải quyết. Khi chuẩn bị đơn xin ly hôn, chị lưu ý nộp kèm yêu cầu phân chia tài sản, cùng với các giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản chung.

Bước 2: Tòa án tiếp nhận và xem xét thụ lý đơn ly hôn của chị. Nếu được đồng ý thụ lý ly hôn, chị sẽ được thông báo nộp khoản án phí để mở phiên tòa xét xử sơ thẩm. Chị lưu ý nộp án phí trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận thông báo.

Bước 3: Tòa án mở phiên xét xử, triệu tập các bên liên quan có mặt để hòa giải, xử lý ly hôn.

Bước 4: Trong trường hợp yêu cầu ly hôn không được Tòa án chấp thuận, chị có thể kháng cáo để được xét xử phúc thẩm. Chị nên trình bày các minh chứng xét ly hôn thuyết phục để Tòa đưa ra phán quyết hợp lý nhất, tránh mất nhiều thời gian và công sức khi ly hôn.

Như vậy, ly hôn đơn phương có được chia tài sản không, bên nào được chia nhiều hơn sẽ nhờ vào vào những địa thế căn cứ ly hôn mà chị trình diễn lên Tòa án. Trong thời hạn thực thi ly hôn đơn phương hoàn toàn có thể xảy ra nhiều trường hợp phức tạp không hề lường trước, chị nên tìm một đơn vị chức năng tư vấn uy tín để tránh gặp phải những vướng mắc không đáng có. Chúng tôi, với những luật sư có nhiều năm kinh nghiệm tay nghề luôn sẵn sàng chuẩn bị tương hỗ cho mọi yếu tố của chị một cách nhanh gọn và hiệu suất cao. Đừng ngần ngại, liên hệ ngay với chúng tôi chị nhé.

ly hôn đơn phương có được chia tài sản không

Ly hôn đơn phương tranh giành quyền nuôi con và phân loại tài sản chung thế nào?

Câu hỏi của anh Minh Khánh (Cần Thơ):

Tôi và vợ sống không hòa hợp, rất hay cãi lộn nhau. Và tôi đã đề nghị chấm dứt hôn nhân 3 năm trước nhưng do vợ tôi không đồng ý nên cả hai ly thân cho tới nay. Con chung của chúng tôi nay đã 10 tuổi, cháu cũng đã biết và thích nghi được với tình trạng quan hệ của bố mẹ. Tới nay, tôi muốn xin ly hôn đơn phương để cho cả hai lối đi riêng. Vậy xin hỏi luật sư ly hôn đơn phương có được chia tài sản không, quyền nuôi con được quy định thế nào?

>>> Luật sư tư vấn phân chia tài sản và quyền nuôi con khi ly hôn, gọi ngay 19006184

Trả lời:

Luật Quang Huy xin chào anh Minh Khánh!

Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không thì câu vấn đáp là có. Phần tài sản được phân loại cho mỗi bên nhiều hay ít sẽ dựa trên những yếu tố như lỗi trong hôn nhân gia đình, gia cảnh mỗi bên, góp phần của mỗi bên vào tài sản chung là bao nhiêu,… Về vấn đè này anh nên trao đổi trực tiếp à thống nhất với vợ trước khi hoàn thất thủ tục ly hôn để tránh những tranh chấp không đáng có.

Và về quyền nuôi con, Luật hôn nhân gia đình 2014 có quy định như sau:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lượng hành vi dân sự hoặc không có năng lực lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo pháp luật của Luật này, Bộ luật dân sự và những luật khác có tương quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận hợp tác về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ và trách nhiệm, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn so với con; trường hợp không thỏa thuận hợp tác được thì Tòa án quyết định hành động giao con cho một bên trực tiếp nuôi địa thế căn cứ vào quyền lợi và nghĩa vụ về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện kèm theo để trực tiếp trông nom, chăm nom, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận hợp tác khác tương thích với quyền lợi của con.

Xét thấy cháu nhà anh đã 10 tuổi, khi cha mẹ ly hôn, cháu hoàn toàn có thể trình diễn nguyện vọng được sống chung với bố hoặc mẹ trước Tòa án. Căn cứ tiên phong để Hội đồng phân xử quyền nuôi con là dựa vào nguyện vọng của cháu. Bên cạnh đó cũng sẽ xem xét đến những yếu tố như điều kiện kèm theo sống của bố hoặc mẹ, thu nhập của cả hai,…

Ngoài những yếu tố vật chất, Tòa án cũng xét đến yếu tố niềm tin như thời hạn dành cho con, thiên nhiên và môi trường sống và giáo dục xung quanh,… để xử lý quyền nuôi con. Luật pháp Nước Ta luôn bảo vệ tối đa quyền hạn của con trẻ khi cha mẹ ly hôn. Sau khi ly hôn, bố hoặc mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng con vẫn hoàn toàn có thể thăm nom, chăm nom và cấp dưỡng cho cháu tới khi cháu đủ tuổi thành niên.

Thương Mại Dịch Vụ luật sư tư vấn ly hôn đơn phương và phân loại tài sản

Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không? Quyền nuôi con như thế nào? … Thông thường khi ly hôn đơn phương những rắc rối về phân loại tài sản, quyền nuôi con và thủ tục ly hôn khá phức tạp, gây nhiều khó khăn vất vả trong quy trình xử lý.

Để tránh gặp phải những vướng mắc trong quy trình ly hôn, bảo vệ quá trình ly hôn diễn ra nhanh gọn, nhiều người mua lựa chọn tìm tới dịch vụ luật sư tư vấn hôn nhân gia đình tại Tổng đài pháp lý.

Hiện nay, Tổng đài pháp lý phân phối những dịch vụ tư vấn ly hôn nhanh gọn, đúng mực và hiệu suất cao với ngân sách thấp. Với độ ngũ luật sư ly hôn giỏi và giàu kinh nghiệm tay nghề, chúng tôi cam kết sẽ tương hỗ xử lý triệt để những yếu tố tương quan tới ly hôn, phân loại tài sản, quyền nuôi con khi ly hôn theo nhu yếu của người mua.

Tổng đài pháp lý hiện đang tương hỗ người mua những nội dung như sau: Hỗ trợ soạn thảo những sách vở, thủ tục ly hôn đơn phương Tư vấn ly hôn đơn phương vắng mặt một bên chồng / vợ Tư vấn ly hôn khi chồng ngoại tình, ly hôn khi chồng vũ phu

Tư vấn, hỗ trợ ly hôn thiếu giấy tờ của 1 hoặc 2 bên

Xem thêm: Thủ tục ly hôn thuận tình – Tư vấn pháp luật: Công ty Luật Quang Huy

Tư vấn thủ tục ly hôn đơn phương với người bị giam giữ Tư vấn kháng nghị ly hôn, quá trình giành quyền nuôi con, quyền sở hữu tài sản, …

Ly hôn đơn phương có được chia tài sản không? Quy định hiện nay về vấn đề này như thế nào? Bài viết trên đây chúng tôi đã hỗ trợ giải đáp cho quý bạn đọc thông qua các trường hợp tư vấn cụ thể, hy vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích cho các bạn.

Nếu bạn đang cần được tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 19006184. Chúng tôi luôn thường trực, sẵn sàng tư vấn pháp lý cho mọi vấn đề của bạn một cách nhanh chóng, cụ thể và hiệu quả nhất.

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top