Án phí ly hôn 2022, ai là người chịu án phí?

AN PHI LY HON 1

Án phí ly hôn là khoản ngân sách phát sinh trong hoạt động giải trí tố tụng xử lý ly hôn tại Tòa án, theo đó người có nghĩa vụ và trách nhiệm nộp án phí có nghĩa vụ và trách nhiệm nộp một khoản tiền đơn cử vào ngân sách nhà nước nhằm mục đích bù đắp những ngân sách của nhà nước và cũng như là kinh phí đầu tư để xử lý những tranh chấp phát sinh giữa những bên. Bài viết dưới đây Công ty Luật Quang Huy thông tin đến quý fan hâm mộ tìm hiểu thêm.

Căn cứ pháp lý về Án phí ly hôn

Bộ luật Dân sự năm ngoái

Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015

Luật Hôn nhân và Gia đình năm năm trước Nghị quyết số 326 / năm nay / UBTVQH14

Án phí ly hôn năm 2022

Căn cứ theo Nghị quyết số 326 / năm nay / UBTVQH14 về mức thu phí, lệ phí TANDTC, trong thời điểm tạm thời ứng dụng, trong thời điểm tạm thời ứng dụng tòa án nhân dân; Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng dụng, tạm ứng lệ phí Tòa án pháp luật như sau: Điều 9. Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án, tạm ứng lệ phí Tòa án, án phí, lệ phí Tòa án Cơ quan, tổ chức triển khai, cá thể phải nộp tiền tạm ứng ứng dụng, trong thời điểm tạm thời ứng dụng TANDTC, dự án Bất Động Sản, lệ phí tòa án nhân dân, trừ trường hợp không phải nộp hoặc miễn nộp tiền tạm ứng ứng dụng, ứng dụng trong thời điểm tạm thời án phí, án phí, lệ phí TANDTC theo lao lý của Nghị quyết này. Tại Điều 26, nghĩa vụ và trách nhiệm chịu nghĩa vụ và trách nhiệm dân sự đánh giá và thẩm định như sau:

  1. Đương sự phải chịu sự thẩm định dân sự đối với yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận, trừ trường hợp được miễn phí hoặc không phải chịu sự thẩm định phí.
  2. Đơn giản phải chịu toàn bộ ứng dụng dân sự thẩm định trong toàn trường hợp yêu cầu của đơn nguyên được chấp nhận.
  3. Đơn nguyên phải chịu toàn bộ ứng dụng dân sự thẩm định trong toàn trường hợp yêu cầu của đơn nguyên không được chấp nhận.
  4. Nguyên đơn phải chịu sự thẩm định dân sự tương ứng với phần yêu cầu không được chấp nhận. Đơn vị phải chịu sự kiểm chứng dân sự phù hợp với yêu cầu phần của đơn nguyên đối với đơn vị được chấp nhận.

Tại Tài khoản 2 Điều 27 Nghị quyết cũng pháp luật: “ 2. Đối đầu với tranh chấp nhận về quyền sở hữu tài sản và tranh chấp nhận về quyền sử dụng đất, nghĩa vụ và trách nhiệm chịu sự kiểm định của dân sự được xác lập như sau: a ) Trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất mà Tòa án không xem xét giá trị, chỉ xem xét quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất của ai thì đương sự phải chịu án phí dân sự xét xử sơ thẩm như so với trường hợp vụ án không có giá ngạch; b ) Trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất mà Tòa án phải xác lập giá trị của gia tài hoặc xác lập quyền sở hữu quyền sử dụng đất theo phần thì đương sự phải chịu án phí dân sự xét xử sơ thẩm như trường hợp vụ án có giá ngạch so với phần giá trị mà mình được hưởng. Mức phí theo pháp luật tại hạng mục về phí, phần bổ trợ kèm theo Nghị quyết như sau: Về mức phí khi xử lý hôn nhân gia đình Mức án phí về ly hôn lao lý như sau:

+ Đối đầu với tranh chấp nhận về dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động không có giá ngạch: Mức án phí là  300.000 đồng

+ Đối đầu với tranh chấp nhận về dân sự, hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình có giá ngạch thì:

– Từ 6.000.000 đồng trở xuống: Mức kinh phí đầu tư là 300.000 đồng;

– Từ trên 6.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng: Mức án phí là 5 % giá trị gia tài có tranh chấp;

– Từ trên 400.000.000 đồng đến 800.000.000 đồng: Mức kinh phí đầu tư là 20.000. 000 đồng + 4 % của phần giá trị gia tài có tranh chấp quá 400.000.000 đồng;

– Từ trên 800.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng: Mức kinh phí đầu tư là 36.000.000 đồng + 3 % phần giá trị gia tài có tranh chấp 800.000.000 đồng;

– Từ trên 2.000.000.000 đồng đến 4.000.000.000 đồng: Mức kinh phí đầu tư là 72.000.000 đồng + 2 % phần giá trị gia tài có tranh chấp 2.000.000.000 đồng;

– Từ trên 4.000.000.000 đồng: Mức ngân sách là 112.000.000 đồng + 0,1 % của phần giá trị gia tài tranh chấp 4.000.000.000 đồng.

Trường hợp được giảm án phí ly hôn

Cũng theo pháp luật tại Điều 13 Nghị quyết 326 / năm nay / UBTVQH14, Tòa án hoàn toàn có thể giảm 50 % mức tạm ứng án phí, án phí mà người đó phải nộp nếu gặp sự kiện bất khả kháng khiến bản thân không còn đủ gia tài để nộp và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú. Trong đó, sự kiện bất khả kháng được pháp luật tại Điều 156 Bộ luật Dân sự năm ngoái. Đây là sự kiện xảy ra một cách khách quan không hề lường trước được và không hề khắc phục được mặc dầu đã vận dụng mọi giải pháp thiết yếu và năng lực được cho phép. Theo đó, để được giảm án phí thì vợ hoặc chồng – người có nghĩa vụ và trách nhiệm nộp phải gửi đơn cho Tòa án có thẩm quyền nhu yếu giảm án phí kèm theo những chứng cứ, tài liệu chứng tỏ bản thân đủ điều kiện kèm theo được giảm án phí.

Ai có nghĩa vụ nộp án phí ly hôn?

Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí dân sự xét xử sơ thẩm trong vụ án hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình được xác lập như sau:

  • Trường hợp vợ hoặc chồng có yêu cầu đơn phương ly hôn thì người yêu cầu phải nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng;
  • Trường hợp cả vợ và chồng cùng có yêu cầu thuận tình ly hôn thì mỗi người phải nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm là 150.000 đồng.
  • Trường hợp ngoài yêu cầu ly hôn, đương sự còn yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định của pháp luật thì người có yêu cầu phải nộp tiền tạm ứng án phí đối với 1/2 giá trị tài sản chung của vợ chồng.
  • Trường hợp ngoài yêu cầu ly hôn, đương sự còn yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng thì họ phải nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tương ứng với phần họ yêu cầu chia trong giá trị tài sản mà Tòa án tạm tính theo hướng dẫn tại Điều 7 của nghị quyết 01/2012/NQ-HĐTPTANDTC.

Phương thức nộp án phí ly hôn

Trong thời hạn 8 ngày thao tác kể từ ngày nhận đơn khởi kiện và hồ sơ hợp lệ thì Tòa án sẽ thông tin cho đương sự nộp tiền tạm ứng án phí. Tiền tạm ứng án phí đương sự nộp tại Chi cục thi hành án dân sự cùng cấp với Tòa án có thẩm quyền xử lý vấn đề sau khi nộp án phí.

Sau khi nguyên đơn nộp tạm ứng án phí và nộp lại biên lai cho Tòa án, Tòa án sẽ ra quyết định thụ lý vụ án và giải quyết theo trình tự, thủ tục của vụ án ly hôn.

Xem thêm: Dịch vụ ly hôn nhanh mất bao nhiêu tiền tại TP.HCM?

Dịch vụ tư vấn ly hôn tại Công ty Luật Quang Huy

Nếu Qúy khách hàng còn gặp vướng mắc khi soạn đơn ly hôn, không hiểu rõ thủ tục ly hôn hoặc muốn tiết kiệm thời gian và bảo vệ quyền lợi của mình ở mức tối đa thì có thể sử dụng dịch vụ Ly hôn tại Luật Quang Huy để được giải quyết trực tiếp bởi. Gọi ngày 19006184 được tư vấn.

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top