Soạn thảo văn bản hành chính thông dụng là một hoạt động cơ bản, đặc thù của các cơ quan, tổ chức trong quá trình hoạt động của mình. Việc ban hành một văn bản hành chính thông dụng phản ánh đúng những nhu cầu khách quan của xã hội và có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành mọi mặt.
Trong quá trình thực hiên công việc, các tình huống được đặt ra trong đời sống vô cùng phong phú và đa dạng, đòi hỏi các cơ quan, tổ chức phải lựa chọn loại văn bản hành chính để soạn thảo cho phù hợp. Vì thế sau đây em xin lựa chọn đề bài: “Phản ánh tình hình vụ việc giáo viên trường THCS X có hành vi bạo lực với học sinh gây hậu quả nghiêm trọng”.
Danh mục tài liệu tham khảo:
- Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19 tháng 01 năm 2011 hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính.
- Đoàn Thị Tố Uyên (chủ biên), Giáo trình Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính thông dụng, NXB. Tư pháp, Hà Nội, 2017.
Nội dung
Xác định loại văn bản cần sử dụng vụ việc giáo viên trường THCS X có hành vi bạo lực với học sinh
Với đề tài trên, loại văn bản phù hợp để triển khai là báo cáo. Bởi:
Báo cáo là loại văn bản hành chính thông dụng được sử dụng để phản ánh tình hình, sự việc, vụ việc trên thực tế, trình bày kết quả thực hiện công việc trong hoạt động của cơ quan, đơn vị làm cơ sở để đánh giá tình hình quản lý, lãnh đạo và đề xuất những chủ trương, biện pháp mới phù hợp.
Khác với văn bản hành chính thông báo chỉ cần thông tin về vấn đề cần thông báo một cách ngắn gọn, đơn giản, không cần nhận xét, đánh giá về vấn đề cần thông báo, càng không cần suy luận mà chỉ mang tính chất thông tin nhanh. Còn báo cáo thì ngoài việc cung cấp các thông tin cần báo cáo thường còn phải đánh giá nguyên nhân của tình hình và hậu quả có thể xảy ra từ thực tế đó như thế nào; những bài học kinh nghiệm cần rút ra…
Đối với đề bài đã cho yêu cầu soạn thảo văn bản để phản ánh tình hình vụ việc giáo viên trường THCS X có hành vi bạo lực với học sinh gây hậu quả nghiêm trọng, vấn đề được nêu có tính chất quan trọng, nghiêm trọng, ảnh hưởng không chỉ tới tâm lý của học sinh mà còn gây hoang mang, lo lắng đối với phụ huynh học sinh, ảnh hưởng lớn tới hoạt động, công tác giáo dục. Do đó, ta nhận thấy được tính cấp thiết của vấn đề. Vấn đề được phản ánh phải trung thực, ngắn gọn.
Soạn thảo văn bản
UBND HUYỆN A PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ========= Số:…/BC-PGD&ĐT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ========= A, ngày 10 tháng 01 năm 2020 |
BÁO CÁO
Về tình hình vụ việc giáo viên trường THCS X có hành vi bạo lực với học sinh gây hậu quả nghiêm trọng.
Vừa qua, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện A đã tiếp nhận thông tin về việc giáo viên trường THCS X có hành vi bạo lực với học sinh gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, vào ngày 10 tháng 12 năm 2019, trong giờ kiểm tra cuối kỳ của lớp 6E tại Trường THCS X, cô Nguyễn Thị N (giáo viên bộ môn Sinh học của lớp 6E, trường THCS X, huyện A) đã có hành vi đánh nhiều học sinh.
Qua tường trình của giáo viên N gửi lên cho nhà trường, và lời kể của các học sinh lớp 6E, giáo viên N đã liên tục dùng tay tát vào mặt, dùng thước đánh 06 học sinh. Cũng theo lời kể của học sinh, việc bị cô giáo N bạo hành đã diễn ra nhiều lần.
Nhà trường đã có buổi làm việc với giáo viên chủ nhiệm, đại diện tổ bộ môn Sinh học trường THCS X, Chủ tịch công đoàn Trường THCS X, và phụ huynh các em học sinh bị cô giáo N bạo hành (có biên bản kèm theo).
Hành vi của giáo viên N gây ảnh hưởng xấu đến thể chất, tinh thần của các em học sinh. Hiện 02 trong số 06 em học sinh đang phải điều trị tâm lý do khủng hoảng, 01 học sinh khác đang điều trị tại bệnh viện đa khoa K do chấn thương cô giáo N đánh.
Qua sự việc cho thấy hành vi của cô giáo N vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của nhà trường, của các giáo viên khác trong nhà trường và của ngành giáo dục nói chung. Theo báo cáo từ phía nhà trường, giáo viên N sau đó đã viết bản trường trình, bản tự kiểm điểm và phía nhà trường THCS X đã yêu cầu giáo viên N đến nhà xin lỗi phụ huynh, học sinh bị giáo viên N đánh. Hiện cô giáo N đã được nhà trường yêu cầu đình chỉ công tác.
Trên cơ sở đó, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện A cũng đã yêu cầu trường THCS X tiếp tục kiểm tra, đánh giá mức độ vi phạm của giáo viên này và phía nhà trường phải họp Hội đồng kỉ luật, tùy theo mức độ để có hình thức xử lý thỏa đáng và báo cáo cho Phòng kết quả xử lý vụ việc trên trong thời gian sớm nhất. Phòng Giáo dục và đào tạo cũng đã yêu cầu Trường THCS X ra quyết định xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, quy định của nhà trường.
Vậy, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện A báo cáo đến Sở Giáo dục và đào tạo được biết và cho ý kiến chỉ đạo.
Nơi nhận: -Sở giáo dục và đào tạo thành phố H; -Lưu: VT.
|
TRƯỞNG PHÒNG (đã ký) Lưu Văn Minh |
Như vậy, việc báo cáo sự việc giáo viên trường THCS X có hành vi bạo lực với học sinh gây hậu quả nghiêm trọng lên cấp trên một cách nhanh chóng là cần thiết. Từ đó, Sở Giáo dục và đào tạo thành phố H có thể nắm bắt được tình hình của trường THCS X trực thuộc cơ quan mình và đưa ra biện pháp giải quyết đối với sự việc trên của trường THCS X.
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề: Vụ việc giáo viên trường THCS X có hành vi bạo lực với học sinh. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn luật trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.
Trân trọng./.