Vai trò của Hội bảo vệ người tiêu dùng trong việc bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam

Vai trò của Hội bảo vệ người tiêu dùng trong việc bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam

Quan hệ giữa người tiêu dùng (NTD) và người cung cấp sản phẩm, dịch vụ là một loại quan hệ dân sự. Trong mối quan hệ này, NTD thường ở vị trí yếu thế,bởi sự hạn chế về thông tin,về kiến thức chuyên môn,về khả năng đàm phán hợp đồng cũng như khả năng tự bảo vệ mình. Để tạo lập, gìn giữ và bảo vệ sự bình đẳng giữa NTD và doanh nghiệp cần có sự can thiệp mạnh mẽ của pháp luật. Bảo vệ NTD không chỉ là vấn đề của các quốc gia của các đất nước chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hóa sang nền kinh tế thị trường, mà cũng là vấn đề thời sự của các quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển.

Có thể áp dụng nhiều công cụ và phương pháp khác nhau để bảo vệ NTD. Có các chủ thể với các chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn khác nhau có thể tham gia bảo vệ NTD. Trong đó Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng, bảo vệ và phát huy hiệu lực của pháp luật bảo vệ NTD một cách có hiệu quả. Chúng ta cùng tìm hiểu đề tài số 2 ‘‘Vai trò của Hội bảo vệ người tiêu dùng trong việc bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam”.


Danh mục tài liệu tham khảo:

  • Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010
  • Nghị định số 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
  • Bùi Thị Long, Pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay, Luận văn thạc sĩ Luật học,trường Đại học Luật Hà Nội,Hà Nội, 2007.
  • Nguyễn Thị Vân Anh, Thực trạng pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tạp chí Luật học,số 11/2010.

Quá trình hình thành và phát triển của các hội bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam

Cuối những năm 80, cùng với việc thành lập các hội liên hiệp khoa học và kỹ thuật, dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ), một số cán bộ hoạt động hoặc có quan hệ trực tiếp đến công tác tiêu chuẩn hóa, đo lường, chất lượng đã bàn bạc để thành lập một tổ chức nghề nghiệp của mình. Ngày 2/5/1988 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 131 CT về phê chuẩn việc thành lập Hội khoa học kỹ thuật về tiêu chuẩn hóa, đo lường chất lượng Việt Nam (tên giao dịch là VINASTAS).

Sau khi thành lập vài năm, hội nhận thấy công tác tiêu chuẩn hóa, đo lường, chất lượng gắn liền với quyền lợi người tiêu dùng nên đã bắt đầu nghiên cứu về vấn đề người tiêu dùng ở Việt Nam. Đại hội bất thường của Hội họp vào tháng 7/1991 đã quyết định đưa nội dung bảo vệ NTD vào cương lĩnh của Hội và đổi tên thành Hội khoa học kỹ thuật về tiêu chuẩn hóa, đo lường, chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tên giao dịch vẫn lấy là VINASTAS.

Sau khi Hội tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam được thành lập,một số Hội tiêu chuẩn và bảo vệ NTD ở một số tỉnh, thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, tp Hà Nội, tỉnh Đồng Nai đã được đã được thành lập để bảo vệ NTD trong phạm vi địa phương. Đến nay cả nước có gần 40 Hội bảo vệ NTD hoạt động độc lập ở các tỉnh, thành phố và tự nguyện làm thành viên của VINASTAS. Giữa Hội bảo vệ NTD trung ương và các hội bảo vệ NTD ở các địa phương thường xuyên có mối quan hệ giúp đỡ nhau hoạt động.Hội bảo vệ người tiêu dùng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của xã hội về vị thế của NTD, về các quyền của NTD, về sự cần thiết phải bảo vệ quyền lợi của NTD ở Việt Nam.

Vai trò của hội bảo vệ người tiêu dùng trong bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam 

Vai trò Hội bảo vệ NTD trong công tác phản biện xã hội

a-Nội dung công tác phản biện xã hội của Hội bảo vệ NTD

Phản biện xã hội là sự biện luận, thẩm định đánh giá của xã hội và của các lực lượng xã hội đối với những chủ trương, chính sách, đề án, dự án, hành vi xã hội liên quan đến quyền lợi và đời sống của các thành viên trong xã hội.Việc thực hiện công tác phản biện xã hội của Hội bảo vệ người tiêu dùng chính là để thực hiện quyền được đại diện hay quyền được lắng nghe của NTD. Bởi thông qua Hội bảo vệ NTD, tổ chức đại diện cho tiếng nói của NTD thì những ý kiến phản biện của NTD sẽ có hiệu quả hơn khi từng NTD có ý kiến vì ý kiến cá nhân thường ít trọng lượng và ít được lắng nghe.

Vai trò của Hội bảo vệ người tiêu dùng trong việc bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam
Vai trò của Hội bảo vệ người tiêu dùng trong việc bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam

Phản biện xã hội của các hội bảo vệ NTD bao gồm:

Thứ nhất, phản biện về các chính sách của Nhà nước, các quy định pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến quyền lợi và lợi ích của NTD. Với mục đích tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD,làm cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích NTD, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thứ hai, phản biện xã hội về các hoạt động thương mại nhằm phát hiện và đấu tranh chống các thủ đoạn, hành vi phi đạo đức trong thương mại.

b/-Những hoạt động phản biện xã hội của các hội bảo vệ NTD ở Việt Nam

*Xây dựng pháp luật bảo vệ NTD và góp ý cho những văn bản pháp luật có liên quan:

Đề xuất xây dựng Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi NTD năm 1999 – văn bản đầu tiên quy định trực tiếp nhằm bảo vệ quyền lợi NTD ở nước ta.Sau đó,Hội tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo Pháp lệnh bảo vệ NTD.

Năm 2008, Quốc hội đã cho phép xây dựng Luật bảo vệ quyền lợi NTD để thay thế cho Pháp lệnh bảo vệ NTD năm 1999 cho phù hợp với tình hình mới. Hội tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam đã cử người tham gia ban biên tập,tổ soạn thảo Luật ngay từ đầu.

VINASTAS đã tham gia ý kiến vào các văn bản pháp luật có liên quan đến lợi ích của NTD như Luật thương mại 2005, luật cạnh tranh 2004, luật tiêu chuẩn và quy chuẩn 2006, Luật khiếu nại, tố cáo 2008, Luật chất lượng hàng hóa 2007…Hội cũng tham gia nhiều ý kiến trong việc định giá các sản phẩm thiết yếu trong tiêu dùng như giá điện, giá xăng dầu, giá sữa…

VINASTAS đã cử người tham gia vào Uỷ ban tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam, vào các ban kỹ thuật trong việc soạn thảo các tiêu chuẩn Nhà Nước có liên quan đến NTD.

*Phản biện xã hội về hàng hóa dịch vụ trên thị trường, về các tiêu cực trong quan hệ giữa thương nhân và NTD.

-VINASTAS và các Hội bảo vệ NTD ở các tỉnh, thành phố đã đề xuất nhiều ý kiến liên quan đến việc quản lý của Nhà nước về những vấn đề về tiêu chuẩn hóa, chất lượng và bảo vệ NTD.

-VINASTAS đã đề xuất và hợp tác với cơ quan Nhà Nước trong chương trình nhân dân cho những thiết bị tiết kiệm năng lượng, tham gia ý kiến về thông tin cho người tiêu dùng về tác hại của thuốc lá, phát hiện và kiến nghị với Nhà nước về vi phạm trong quy định quảng cáo,nhãn mác,niêm yết giá.., kiến nghị với nhà nước về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý việc sử dụng thuốc trừ dịch hại, thuốc tăng trưởng cây trồng…

-Một số hội bảo vệ NTD địa phương đã tham gia tích cực vào việc phát hiện sai phạm của thương nhân làm ảnh hưởng đến quyền lợi NTD. Ví dụ:Hội bảo vệ NTD An Giang

-VINASTAS đã chủ động phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng đưa lên công luận những tiêu cực trên thị trường làm phương hại đến NTD như vụ công tơ điện tử ở tp Hồ Chí Minh, vụ xăng có pha axeton…

Như vậy,đến nay các Hội bảo vệ NTD, đặc biệt là VINASTAS đã thực hiện một số hoạt động thể hiện vai trò của tổ chức bảo vệ NTD trong công tác phản biện xã hội. Tuy nhiên trước thực trạng rất nhiều thương nhân có hành vi xâm phạm đến quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng thì những việc đã làm được của các hội bảo vệ NTD chưa thấm tháp là bao.

 Vai trò của Hội bảo vệ NTD trong việc giáo dục NTD

a-Nội dung công tác giáo dục NTD của Hội bảo vệ NTD:

Giáo dục NTD là làm cho họ biết về các quyền trách nhiệm của NTD, nâng cao nhận thức về quan điểm, phong cách và kỹ năng tiêu dùng, để họ trở thành NTD khôn ngoan, thận trọng, có khả năng tự bảo vệ mình.

Để thực hiện vai trò giáo dục NTD, Hội bảo vệ NTD thực hiện các nội dung sau:

-Thứ nhất, tuyên truyền, phổ biến cho NTD biết về quyền và trách nhiệm của mình.

-Thứ hai, giáo dục về quan điểm sống và sự chia sẻ. Việc giáo dục NTD cần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của phong trào NTD. Năm trụ cột của phong trào NTD mà việc giáo dục NTD sẽ giúp cho việc thực hiện như một phần của hệ thống giá trị được chia sẻ, đó là: chăm sóc con người, bảo vệ trái đất, hiểu biết quyền của bạn,đấu tranh cho công lý và khám phá sức mạnh của bạn.

-Thứ ba, giáo dục về việc lựa chọn của NTD trên cơ sở có thông tin từ đó để có quyết định khôn ngoan khi mua hàng.

-Thứ tư, giáo dục NTD về việc phát triển hệ thống giá trị. Bao gồm:giá trị của đồng tiền, giá trị con người,giá trị môi trường, giá trị dân chủ, giá trị công lý.

b- Một số kiến nghị để Hội bảo vệ NTD thực hiện tốt vai trò giáo dục NTD:

  • Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về sự cần thiết phải giáo dục NTD
  • Xã hội hóa việc giáo dục NTD
  • Mở rộng nội dung giáo dục NTD, không chỉ bó hẹp trong việc giáo dục về ý thức và kỹ năng tiêu dùng mà cần mở rộng sang giáo dục về các vấn đề văn hóa, phong cách tiêu dùng…
  • Tạo điều kiện cho các tổ chức bảo vệ NTD phát triển các công cụ thông tin giáo dục NTD như soạn và in các ấn phẩm, tạp chí,tạo các trang web…
  • Tạo điều kiện để các tổ chức NTD có thể thực hiện các thử nghiệm so sánh về hàng hóa và dịch vụ để thông tin cho NTD.

Vai trò của Hội bảo vệ NTD trong việc giải quyết khiếu nại của NTD

a-Nội dung công tác giải quyết khiếu nại của Hội bảo vệ NTD:

Giải quyết khiếu nại của NTD là cách thức, biện pháp để xem xét giải quyết các vấn đề mà NTD cho là tổ chức, cá nhân kinh doanh xâm phậm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình hay gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước,của cộng đồng.

Theo Luật bảo vệ NTD, khi NTD trực tiếp khiếu nại hoặc thông qua tổ chức xã hội để khiếu nại đến tổ chức ,cá nhân kinh doanh thì cách thức giải quyết khiếu nại của NTD là: thương lượng giữa NTD với thương nhân hoặc thông qua tổ chức bảo vệ NTD để hòa giải. Ngoài ra NTD có thể giải quyết tranh chấp giữa mình với tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng cách gửi đơn khởi kiện đến tòa án hoặc trọng tài. Tuy nhiên, Khoản 2, Điều 30 Luật bảo vệ NTD quy định: “Không được thương lượng,hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà Nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng”.

Trong khi giải quyết khiếu nại, cơ quan, cấp có thẩm quyền có thể bác bỏ những yêu cầu của người khiếu nại trong trường hợp khiếu nại của họ không đúng bằng văn bản hoặc bằng trả lời trực tiếp. Trong trường hợp khiếu nại của người khiếu nại là đúng thì cơ quan, cấp có thẩm quyền yêu cầu phía bị khiếu nại thực hiện các hình thức, biện pháp để khắc phục hậu quả và phục hồi quyền lợi cho người khiếu nại trên cơ sở của pháp luật. Mặt khác, trong trường hợp cần thiết,nghiêm trọng, cơ quan, cấp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đề nghị lên cơ quan cấp trên hay cơ quan chức năng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Hoạt động của các cơ quan, các cấp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại chủ yếu dựa trên các quan hệ pháp lý nảy sinh giữa NTD với các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và cơ quan nhà nước. Bằng hoạt động của mình,các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đã làm cho việc vi phạm pháp luật được khắc phục và hoạt động đó được tiến hành dựa trên các biện pháp thuyết phục và cưỡng chế,tùy theo các tình huống cụ thể.

b- Một số nhận xét,đánh giá về hoạt động giải quyết khiếu nại của Hội bảo vệ NTD ở Việt Nam:

*Thành tựu:

Sau gần 25 năm kể từ khi nền kinh tế được triển khai, công tác bảo vệ người tiêu dùng thông qua tư vấn, giải quyết khiếu nại của các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ở nước ta đã được triển khai và hoạt động hết sức tích cực. Các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng đã cố gắng không mệt mỏi, vượt qua nhiều khó khăn, tiến hành nhiều hoạt động để giải quyết một cách hiệu quả khiếu nại của NTD nhằm đem lại quyền lợi chính đáng cho họ.

Các hoạt động tư vấn,giải quyết khiếu nại của Hội bảo vệ NTD đã đóng góp đáng kể vào sự nghiệp bảo vệ NTD nước ta.Hội tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam và các hội địa phương đều có văn phòng tư vấn, khiếu nại để tiếp nhận và xử lý khiếu nại của NTD, giúp NTD giải quyết những thiệt thòi khi mua sắm hàng hóa và sử dụng dịch vụ. Thực tế cho thấy,trong những năm qua, số vụ khiếu nại của NTD không ngừng tăng lên, tính chất của các vụ khiếu nại cũng phức tạp hơn. Điều đáng mừng là trong thời gian vừa qua, việc giải quyết khiếu nại đạt hiệu quả có xu hướng tăng cao, cho thấy năng lực giải quyết khiếu nại của Hội bảo vệ NTD ngày càng phát huy và đem lại ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ quyền lợi cho NTD.

Vai trò của Hội bảo vệ người tiêu dùng trong việc bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam

Ngoài ra, trong những vụ việc nổi cộm VINASTAS đều đã lên tiếng bảo vệ NTD. Cụ thể như:ngày 13/11/2006 VINASTAS đã gửi đơn kiến nghị đến các Bộ trưởng Bộ y tế,Thương mại,Khoa học- Công nghệ,Nông nghiệp và phát triển nông thôn,Công nghiệp phản đối một số công ty sữa tươi nguyên chất cho loại sữa nước được hoàn nguyên từ sữa bột.Mặc dù một trong ba yêu cầu của VINASTAS là “Kiểm tra làm rõ mức độ thiệt hại của NTD do doanh nghiệp ghi sai nhãn hàng hóa,buộc doanh nghiệp phải bồi hoàn thiệt hại do họ gây ra,xử phạt nghiêm khắc hành vi vi phạm, đồng thời công khai xin lỗi NTD” đã không được cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp đáp ứng nhưng trên thực tế,sau một thời gian VINAMILK đã thay thế sản phẩm này bằng các sản phẩm đề rõ “Sữa tươi 95%(có đường) và “Sữa tươi nguyên chất 100%(không đường)” có chất lượng khác hẳn với các loại “sữa tươi” trước đó. Ngoài ra, VINASTAS cũng tham gia giải quyết một số vụ điển hình khác như vụ đồng hồ nước của Công ty nước sạch, điện kế điện tử Thành phố Hồ Chí Minh, xăng pha axeton…Trong các trường hợp như vậy VINASTAS đã thực hiện chức năng bảo vệ NTD rất tích cực.

Gần đây,VINASTAS đã có những phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước để hỗ trợ thông tin cho NTD. Theo đó,cục quản lý cạnh tranh và VINASTAS đã phối hợp xây dựng một mục có tên là Thông tin cảnh báo cho NTD trên nền tảng web của Cục.

Đạt được những kết quả như trên là nhờ sự cố gắng và phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng,các cơ quan thông tin tuyên truyền đại chúng, tinh thần, trách nhiệm của các đơn vị có sản phẩm bị khiếu nại và đóng vai trò quan trọng không thể thiếu chính là sự nhiệt tình, tận tâm của các Hội bảo vệ NTD. Hội bảo vệ NTD đã đưa ra những phương thức giải quyết khiếu nại hiệu quả đem lại những kết quả tích cực cho cả NTD và tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa,dịch vụ.

*Hạn chế:

Thực trạng hoạt động của các Hội bảo vệ NTD mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể nhưng tổ chức bảo vệ NTD vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Chính vì thế, trong quá trình giải quyết khiếu nại của NTD, Hội còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục.

Đối với các Hội bảo vệ NTD ở địa phương, văn phòng, văn phòng khiếu nại của NTD thường được đặt ở những nơi không thuận tiện, điều kiện hoạt động còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất của Hội còn yếu kém vì không có kinh phí để trang trải dẫn đến sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng kể cả về số lượng và chuyên môn nghiệp vụ.

Mặt khác, Hội không phải là cơ quan nhà nước nên không có quyền hạn về mặt nhà nước. Vì không phải là cơ quan nhà nước nên Hội bảo vệ NTD không có thẩm quyền giải quyết vi phạm, mà sau khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại của NTD,Hội chỉ có tiếng nói mang tính chất đề xuất, kiến nghị mà không có tính quyết định. Bởi vì vậy,nhiều khi hoạt động của Hội còn mang tính hình thức, chưa góp phần xử lý vi phạm và bảo vệ hiệu quả quyền lợi NTD. Điều đó dẫn đến nhiều người tiêu dùng còn chưa thật sự tin tưởng vào năng lực giải quyết khiếu nại của Hội.

Qua thực tiễn tìm hiểu cho thấy, người làm công tác giải quyết khiếu nại ở các văn phòng tư vấn giải quyết khiếu nại rất ít và kiến thức pháp luật nhìn chung còn hạn chế nên không thể tiếp nhận và giải quyết nhiều khiếu nại cho NTD.

Việc thực thi pháp luật bảo vệ NTD ở nước ta đòi hỏi một cơ chế giải quyết khiếu nại hiệu quả.Các tổ chức bảo vệ NTD ở Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, công tác giải quyết khiếu nại của Hội bảo vệ NTD cần phải phát huy và làm tốt hơn nữa mới góp phần bảo vệ tốt quyền lợi của NTD đang bị xâm phạm cũng như lợi ích của toàn bộ NTD đang sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên cả nước.

c- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động của Hội bảo vệ NTD về giải quyết khiếu nại:

Cần có sự quan tâm thích đáng của cơ quan Đảng, Nhà Nước cả về mặt cơ chế chính sách cả về nguồn nhân lực,vật chất.

Các ngành chức năng cần nhanh chóng xây dựng được cơ chế khiếu nại, tranh chấp một cách hữu hiệu,giảm bớt các bước mang tính hành chính để NTD trước mắt có thể tự bảo vệ mình,hướng tới là “người tiêu dùng thông minh”, xây dựng hệ thống thông tin cảnh báo sớm đến với NTD, tránh nguy cơ lan rộng từ những thiệt hại đã được phát hiện quan các cuộc thanh,kiểm tra hay từ phản hồi của chính NTD.

Cần đưa các cán bộ giải quyết khiếu nại vào diện hưởng biên chế lương từ ngân sách Nhà nước (hoặc có phụ cấp tương xứng) để họ yên tâm làm việc thường trực hàng ngày tại văn phòng giải quyết khiếu nại.

Các Hội bảo vệ NTD cần tìm nguồn tài trợ để bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ thường xuyên cho các cán bộ chuyên trách của văn phòng giải quyết khiếu nại.

Một số kiến nghị nhằm nâng cao vai trò của hội bảo vệ NTD trong việc bảo vệ NTD ở Việt Nam

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn vai trò của Hội bảo vệ NTD trong việc bảo vệ NTD ở Việt Nam,em xin đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa vai trò,tác dụng của các Hội bảo vệ NTD:

Nhà nước cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, nhân lực của Hội bảo vệ NTD để các cán bộ có thể yên tâm làm việc, phát huy năng lực của mình, phục vụ cho công cuộc bảo vệ quyền lợi NTD.

Ngoài việc đầu tư, nâng cao chất lượng hoạt động, Hội bảo vệ NTD còn phải thể hiện rõ vai trò là cầu nối để phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong công tác bảo vệ NTD bằng những cơ chế phù hợp hơn, trong đó có sự tham gia của Hội Luật sư, các cơ quan truyền thông đại chúng.

Các tổ chức bảo vệ NTD ở cấp huyện cần được xây dựng để hoạt động bảo vệ NTD được phát triển rộng khắp ,mang lại lợi ích cho người dân vùng sâu xa.

Các Hội bảo vệ NTD từ trung ương đến địa phương cần có sự hợp tác, liên kết chặt chẽ với nhau nhằm giúp đỡ nhau hoạt động, phát huy hết vai trò của mình.

Tuyên truyền rộng rãi đến NTD về chức năng, quyền hạn của Hội bảo vệ NTD để từ đó, NTD có cái nhìn đúng hơn về Hội bảo vệ NTD và tạo nên sự yên tâm, tin tưởng của NTD đối với Hội bảo vệ NTD.

Bảo vệ NTD là vấn đề vô cùng quan trọng góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững của xã hội.Bởi vậy bảo vệ NTD luôn là vấn đề được các quốc gia,các tổ chức quốc tế quan tâm. Bảo vệ NTD không chỉ là vấn đề của các quốc gia chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa sang nền kinh tế thị trường, mà cũng là vấn đề thời sự của các quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển.Bảo vệ NTD còn trở nên đặc biệt phức tạp trong điều kiện toàn cầu hóa, khi mà NTD và nhà cung cấp sản phẩm,dịch vụ không chỉ đến từ cùng một quốc gia.

Để Hội bảo vệ NTD thực sự trở thành một thiết chế quan trọng, có hiệu quả trong việc bảo vệ quyền lợi NTD thì chính phủ,các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội,bản thân NTD phải thật sự quan tâm, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ NTD. Các Hội bảo vệ NTD phải đổi mới phương thức hoạt động hợp tác, giúp đỡ nhau để thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện cho quyền lợi NTD trong phạm vi cả nước và ở từng địa phương.


Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề: Vai trò của Hội bảo vệ người tiêu dùng trong việc bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn luật trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

phone-call

GỌI HỎI ĐÁP MIỄN PHÍ

Scroll to Top